Kiên Giang: Hội thảo, bình chọn giống lúa cao sản

30/08/2018 - 13:47

Sáng 29-8, tại Trại giống nông nghiệp Mỹ Lâm, xã Mỹ Phước, huyện Hòn Đất, Trung tâm Giống nông lâm ngư nghiệp Kiên Giang tổ chức tham quan đồng ruộng nghiên cứu, SX lúa giống và tổ chức hội thảo đánh giá giống lúa cao sản vụ hè thu 2018.

A A

Các đại biểu tham gia hội thảo đánh giá giống lúa cao sản vụ hè thu 2018

Tham gia có đại diện Viện Lúa ĐBSCL, các Trung tâm giống nông nghiệp các tỉnh ĐBSCL, các công ty, đại lý kinh doanh giống và hơn 100 nông dân.

Tại buổi hội thảo, nông dân đánh giá cao một số giống lúa do Trung tâm nghiên cứu, chọn tạo và giống được các đơn vị đối tác nhượng quyền SX, như giống KGK 1, GKG 9, GKG 35, OM 5451… Đây là những giống lúa có tính thích nghi rộng, chống chịu phèn, mặn tốt, TGST ngắn, năng suất cao, phù hợp cho SX thâm canh 3 vụ/năm, cũng như luân canh lấp vụ trên vùng lúa - tôm. Tuy nhiên, nông dân cũng băn khoăn về đầu ra của lúa hàng hóa, do một số giống mới, sản lượng chưa nhiều nên thương lái ngại thu mua.

TS Đỗ Minh Nhựt, PGĐ Sở NN-PTNT Kiên Giang đánh giá, Trung tâm Giống nông lâm ngư nghiệp Kiên Giang đã phát triển được bộ giống với nhiều giống tốt, đáp ứng được nhu cầu SX của nông dân cũng như nhu cầu thị trường tiêu thụ.

Tuy nhiên, Kiên Giang là tỉnh có diện tích lúa đứng đầu cả nước, với trên 700.000 ha/năm nhưng tỷ lệ sử dụng giống cấp xác nhận thấp. Vì vậy, cần phải tập trung nghiên cứu, chọn tạo được các bộ giống phù hợp với 3 vùng sinh thái của tỉnh là Tây sông Hậu, Tứ giác Long Xuyên và U Minh Thượng, để nâng dần tỷ lệ diện tích gieo sạ sử dụng giống đạt tiêu chuẩn. Qua đó, nâng cao năng suất cũng như chất lượng lúa của tỉnh.

Kết quả các giống lúa cao sản được nông dân bình chọn, đánh giá cao, gồm GKG 35-2, GKG 41, GKG 35-1, GKG 29 và GKG 30.

Nông dân thăm đồng ruộng nghiên cứu, SX giống và đánh giá chất lượng giống lúa

Theo Đ.T.CHÁNH (Nông Nghiệp)