Kiên Giang: Nỗ lực thực hiện tiêu chí bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới

16/07/2018 - 08:16

Thời gian qua, cùng với việc tập trung đầu tư phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, xã Hòa Lợi đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan nông thôn mới xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là một trong những địa phương đi đầu xây dựng nông thôn mới của huyện Giồng Riềng (Kiên Giang).

A A

Lò đốt rác tại của nhân dân tự xây dựng

Hòa Lợi là xã thuần nông, có diện tích đất trồng lúa trên 3.600ha. Chính vì vậy, ảnh hưởng lưu lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với môi trường là rất lớn, thêm vào đó, ý thức xử lý rác thải trong sinh hoạt gia đình của một bộ phận hộ dân còn hạn chế. Trước thực tế đó, Đảng bộ, chính quyền đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên vận động gia đình, người thân và nhân dân cùng tham gia công tác bảo vệ môi trường, góp phần hoàn thành tiêu chí số 17 về bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Năm 2017, Đảng ủy xã ban hành kế hoạch chỉ đạo đảng viên vận động gia đình và nhân dân cùng tham gia bảo vệ môi trường. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên không chỉ cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tại cơ quan, nhà riêng mà còn tham gia công tác tuyên truyền, vận động ít nhất 5 hộ gia đình cùng thực hiện. Bên cạnh đó, xã vận động nhân dân đào hố xử lý rác phải đạt 100%. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua, khen thưởng đối với cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Theo ông Triệu Thanh Trí – Bí thư Đảng ủy xã Hòa Lợi cho biết, hiện nay, do tập quán và thói quen của người dân chưa ý thức tốt việc thu gom phế phẩm thuốc bảo vệ thực vật và vứt rác sinh hoạt xung quanh hoặc trực tiếp xuống nước, gây ô nhiễm trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và cảnh quan môi trường. Từ đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch vận động nhân dân thực hiện công tác bảo vệ môi trường như: không vứt rác thải, phế phẩm thuốc bảo vệ thực vật xuống các tuyến kênh, rạch; mỗi hộ đào hố rác gia đình… Cùng với đó, tiếp tục vận động nhân dân chỉnh trang cảnh quan môi trường như hàng rào, cột cờ, xây dựng đoạn đường xanh, sạch, đẹp.

Đến nay, trên địa bàn xã có 1.500/2.700 hố rác do gia đình các hộ dân tực đào, còn lại hộ dân tận dụng mương khô sau nhà để chứa rác và chôn lấp. Dù chưa có sự đồng thuận về hố rác gia đình theo quy chuẩn, nhưng cơ bản người dân đã nhận thức được ảnh hưởng của rác thải vứt trực tiếp xuống kênh rạch như lúc trước. Hố rác gia đình không tốn chi phí, người dân vừa xử lý được rác thải trong sinh hoạt gia đình, vừa chung tay cùng chính quyền địa phương tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm sức khỏe gia đình và cộng đồng dân cư.

Theo QUỐC TUẤN (Môi trường và Cuộc sống)