Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên

26/06/2018 - 07:17

 - Quốc lộ 91 (QL91) đoạn qua khu vực trung tâm TP. Long Xuyên thường xuyên bị ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông tăng cao. Đây là thành phố cuối cùng trên tuyến QL91 chưa có tuyến tránh. Việc đầu tư xây dựng ngay tuyến tránh TP. Long Xuyên để kết nối và hoàn thành đồng bộ, phát huy hiệu quả của Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong là cần thiết. Tiến độ thực hiện dự án đang rất được lãnh đạo tỉnh và người dân quan tâm.

Trong điều kiện không thể đầu tư tuyến tránh theo hình thức BOT (do trạm phải đặt trên tuyến tránh, phương tiện sẽ tập trung đi vào QL91 nên không thể hoàn vốn cho dự án, không đảm bảo mục tiêu giảm ùn tắc giao thông), Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã đề nghị đưa dự án vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, nguồn vốn bố trí cho Bộ GTVT hạn hẹp, không thể cân đối để triển khai dự án. Trong quá trình thực hiện Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong (dự án thành phần 1, 2, 3), trên cơ sở nguồn vốn dư sau đấu thầu (khoảng 91,9 triệu USD vốn vay OCR của ADB), Bộ GTVT báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung Dự án thành phần 4 vào Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong. Ngày 5-5-2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên. Trước mắt, chỉ đầu tư đoạn nối từ đường dẫn vào cầu Vàm Cống đi tránh qua TP. Long Xuyên và kết nối với QL91 tại Km 65+000, chiều dài 15,3km, tổng mức đầu tư khoảng 2.109 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long cập nhật, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên

TP. Long Xuyên có mật độ phương tiện giao thông ngày càng tăng

Theo Bộ GTVT, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 được giao vào tháng 4-2017, trong khi Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên được phê duyệt chủ trương vào tháng 5-2017, nên dự án chưa nằm trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Để triển khai dự án, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), đề nghị bổ sung dự án vào danh mục dự án sử dụng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép phê duyệt dự án để điều chỉnh Hiệp định vay và triển khai trước một số hạng mục như: cắm cọc giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, thiết kế kỹ thuật… bằng nguồn vốn ODA còn dư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong.

Ngày 9-1-2018, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh: giao Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của Bộ KH&ĐT, chịu trách nhiệm rà soát, cân đối nguồn vốn cho dự án trong tổng số kế hoạch vốn nước ngoài giai đoạn 2016-2020 đã được giao để bố trí cho dự án, làm cơ sở bổ sung danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Ngày 10-5-2018, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án điều hòa, điều chỉnh, sử dụng vốn dự phòng (10%) kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 cho các dự án ODA của Bộ GTVT, trong đó có cân đối, bố trí đủ kế hoạch vốn trung hạn cho dự án này từ nguồn dự phòng 10%. Như vậy, hiện nay nguồn vốn ODA còn dư trong các hiệp định vay của Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong đủ để triển khai dự án này, nguồn vốn đối ứng đã được Bộ GTVT cân đối từ nguồn dự phòng 10% kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 của bộ. Do dự án chưa nằm trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, nên Bộ GTVT chưa đủ cơ sở để phê duyệt dự án và triển khai thực hiện.

Ngày 22-6, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai thực hiện Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật kiến nghị: “Việc Bộ KH&ĐT tổng hợp, rà soát để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung các dự án của các bộ, ngành và địa phương vào danh mục đầu tư công trung hạn sẽ cần nhiều thời gian. Do vậy, để có cơ sở triển khai dự án này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ KH&ĐT tách dự án để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận bổ sung riêng dự án vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT, với mức vốn 2.093 tỷ đồng vốn ODA và 15,93 tỷ đồng vốn đối ứng theo Nghị quyết 26/2016/QH14 của Quốc hội và theo quy định của Luật Đầu tư công. Sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận, Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện các thủ tục theo quy định, phê duyệt dự án để triển khai thực hiện”.

Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1461/QĐ-BGTVT ngày 5-7-2011, là dự án thành phần 4 nằm trong tổng thể Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong. Dự án có tổng chiều dài 23,6km (với 25 cầu), quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư 3.227,75 tỷ đồng.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG