Kiên quyết không để dịch tả heo Châu Phi lan rộng

27/05/2019 - 07:32

 - Đó là tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh trước tình hình xuất hiện ổ dịch tả heo Châu Phi tại khóm Hưng Thạnh (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên). Quyết tâm khoanh vùng, tăng cường kiểm soát, không để bệnh dịch lan rộng nhưng vẫn ổn định tình hình chăn nuôi, tuyên truyền để người dân không tẩy chay thịt heo là những nhiệm vụ cấp bách trong tình hình hiện nay.

Người tiêu dùng vẫn yên tâm

Theo công bố của UBND TP. Long Xuyên thì vùng bị dịch bệnh uy hiếp trong phạm vi 3km xung quanh ổ dịch, bao gồm 5 phường: Mỹ Thạnh, Mỹ Thới, Mỹ Hòa, Mỹ Quý và Mỹ Phước. Hiện nay, các ngành chức năng đang tập trung khoanh vùng, kiểm soát thịt heo và các sản phẩm từ heo ở khu vực này. Đối với phạm vi vùng đệm 10km xung quanh ổ dịch, các giải pháp phòng, chống và ứng phó khẩn cấp bệnh dịch tả heo Châu Phi cũng được tăng cường.

Ghi nhận tại chợ Cái Sắn (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên), vị trí khá gần với nơi phát hiện ổ dịch là hộ chăn nuôi Đinh Thanh Hồng (khóm Hưng Thạnh, phường Mỹ Thạnh), tình hình mua bán, tiêu thụ thịt heo vẫn diễn ra bình thường. Quyết định mua 0,5kg thịt heo về làm bữa cơm cho gia đình, bà Trần Thị Ngô (ngụ gần chợ Cái Sắn) tỏ ra bình tĩnh: “Chỗ bán thịt heo cũng quen biết lâu rồi. Heo có đóng dấu kiểm soát giết mổ đàng hoàng. Tôi xem đài, đọc báo thấy bệnh dịch tả heo Châu Phi không lây qua người, heo có kiểm soát vẫn đảm bảo an toàn nên sẽ tiếp tục mua ủng hộ”.

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang đưa tiểu thương ký biên bản sau khi lấy mẫu thịt heo

Chị Hồ Thị Nơi (tiểu thương chợ Cái Sắn) cho biết, từ khi biết tin xuất hiện ổ dịch tả heo Châu Phi ở phường Mỹ Thạnh, sức mua giảm khoảng 20% nhưng nhiều người vẫn yên tâm sử dụng. “Nguồn thịt heo tôi lấy từ lò giết mổ ở khu vực kinh B (huyện Tân Hiệp, Kiên Giang), có đóng dấu thú y và qua trạm kiểm soát của tỉnh An Giang trước khi đưa về chợ Cái Sắn. Trong 10 khách hàng thì có khoảng 2 người chuyển qua dùng thực phẩm khác, số còn lại vẫn tin tưởng ủng hộ thịt heo của sạp” - chị Nơi chia sẻ.

Lấy nguồn thịt heo ngay tại lò giết mổ Cái Dung (phường Mỹ Thạnh), thuộc Xí nghiệp Chế biến lâm súc sản của Công ty Cổ phần XNK Nông sản thực phẩm An Giang (Afiex), chị Lê Thị Trọng vẫn tự tin bán thịt heo tại chợ Cái Sắn. “Cái Dung là lò giết mổ hiện đại, có uy tín lâu nay nên nguồn thịt heo được kiểm soát rất kỹ. Trước tình hình xuất hiện dịch, một số người cũng ái ngại, giảm sử dụng thịt heo nhưng đa phần người dân ở đây đều tin tưởng vào nguồn thịt an toàn. Để kích cầu tiêu dùng, giá thịt heo trong những ngày gần đây đã giảm nhẹ 2.000 đồng/kg thịt các loại. Nhìn chung, người dân vẫn ủng hộ sản phẩm thịt heo có kiểm soát” - chị Trọng nhấn mạnh.

Tăng cường kiểm soát

Ngày 24-5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) đã tiến hành lấy mẫu thịt heo đang bày bán tại các chợ trên địa bàn TP. Long Xuyên để xét nghiệm bệnh dịch tả heo Châu Phi, trọng điểm là vùng bị dịch bệnh uy hiếp. Việc kiểm soát thịt heo và các sản phẩm từ heo nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, giúp người dân yên tâm mua bán, tiêu thụ heo khỏe mạnh, tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.

Trước đó, chiều 23-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh Trần Anh Thư đã chủ trì cuộc họp tìm giải pháp khống chế bệnh dịch tả heo Châu Phi. Tại cuộc họp, BCĐ TP. Long Xuyên cho biết, tình hình xử lý ổ dịch đã được thực hiện đúng quy định hướng dẫn, công tác khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh đang được triển khai khẩn trương. TP. Long Xuyên đã ban bố dịch bệnh, thực hiện tiêu hủy và dự phòng thêm hố tiêu hủy, đề ra giải pháp tránh lây lan trên địa bàn. Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư yêu cầu từng thành viên BCĐ tỉnh, BCĐ TP. Long Xuyên tăng cường trách nhiệm, xem công tác xử lý, khống chế bệnh dịch tả heo Châu Phi là nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu. Ông Thư yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường chốt chặn, thiết lập thêm các vị trí chốt kiểm tra heo và các sản phẩm từ heo ra vào vùng dịch cũng như các cửa ngõ của tỉnh. Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang có nhiệm vụ phối hợp xây dựng, hướng dẫn quy trình xử lý tiêu độc, làm ngất heo, chuẩn bị dụng cụ xe chuyên dùng phục vụ tiêu hủy và chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư cũng yêu cầu hỗ trợ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các doanh nghiệp, người dân hiểu rõ về tình hình dịch bệnh, chủ động phối hợp phòng, chống dịch bệnh lây lan nhưng vẫn yên tâm sử dụng thịt heo sạch bệnh, an toàn. “Cần khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học. Đây là một trong những giải pháp phòng bệnh hiệu quả, lâu dài” - ông Thư nhấn mạnh.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang Trần Tiến Hiệp cho biết, sáng 27-5, tại hội trường Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh, chi cục sẽ tổ chức tập huấn cho các hộ nuôi, doanh nghiệp chăn nuôi heo, hộ kinh doanh thịt heo về bệnh dịch tả heo Châu Phi. Lớp tập huấn nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về bệnh dịch và phối hợp phòng, chống tốt, không để bệnh lây lan.

 

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN