"Kiện tướng" nuôi dê, lời cả trăm triệu đồng từ đàn be be

29/01/2018 - 16:04

Nhiều người gọi ông Nguyễn Thái, Bình Điền, Bình Ninh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long là "kiện tướng nuôi dê". Ông Thái không chỉ khoái nuôi dê mà còn làm giàu từ đàn be be với khoản lời mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng.

"Kiện tướng" nuôi dê-ông Nguyễn Thái, ấp Bình Điền, xã Bình Ninh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

“Muốn tìm kiện tướng nuôi dê ở xã tôi thật dễ dàng, mấy anh cứ đến ấp Bình Điền hỏi ông Thái tổ trưởng nuôi dê thì ai ai cũng biết. Mấy ngày nay rất nhiều người tìm “ổng” để học tập kinh nghiệm, rồi người kiếm mua dê về làm thịt ăn Tết....”, ông  Lê Hoàng Linh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Ninh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long phấn khởi chỉ đường kèm theo nụ cười vui vẻ.

Phải mất hơn 30 phút chờ đợi bởi ông Nguyễn Thái đang bận cắt cỏ voi làm thức ăn cho trên 50 con dê thịt và 25 dê nái. Ông Thái nói vui: “Tết đến nơi rồi, bận bịu quá nhưng vui lắm nghe. Tính xêm xêm, mỗi năm gia đình tôi cũng lời cả mấy trăm triệu từ đàn dê này. Thêm vào đó, tôi còn làm 30 công lúa, mỗi năm cũng có đôi trăm triệu đồng nữa...Nhờ vậy con cái ăn học tới nơi, tới chốn lại có dư mở rộng diện tích sản xuất”.

Ông Nguyễn Thái trồng nhiều cỏ voi, kiếm thêm cỏ sữa và xắt cây chuối cho đàn dê ăn.

Trước đây ông Thái chuyên nuôi heo nái đẻ và heo thịt nhưng nhận thấy giá cả bấp bênh và đầu ra không thật ổn định, ông lặn lội sang tỉnh Bến Tre để học tập mô hình nuôi dê thịt và dê sinh sản và thực hiện mô hình từ năm 2012. Từ 20 con dê ban đầu, đến nay đàn dê của ông Thái luôn duy trì ở con số trên dưới 100 con. Từ năm 2013 đến nay, bình quân mỗi năm ông xuất bán được từ 70-75 con dê giống, dê thịt.

Theo ông nuôi dê Boer (giống dê Nam Phi) có rất nhiều thuận lợi do loại dê này không kén ăn, nguồn thực phẩm chính là cỏ voi, cỏ sữa và chuối cây xắt nhỏ có rất nhiều tại địa phương. Khi đàn dê đã tăng khá lớn, ông đã dùng 2 công đất của mình để trồng cỏ làm thức ăn cho chúng. Bình quân mỗi con dê nái sẽ đẻ 2 con, sau thời gian từ 60-70 ngày dê con sẽ được bán với giá hàng triệu đồng/con.

Ông Thái nuôi dê Boer-1 giống dê Nam Phi năng suất, chất lượng cao.

Riêng dê thịt ông Thái bán với giá từ 90.000 đến 100.000 đồng/ký, thị trường tiêu thụ là TP Cần Thơ và Vĩnh Long. Nguồn phần dê, ông bán cho thương lái với giá từ 20-25.000/bao (mỗi bao nặng từ 3-4 ký). Chỉ riêng bán phân dê, mỗi tháng ông Thái cũng "đút túi" 4-5 triệu đồng. Nguồn nước thải từ đàn dê được ông Thái tận dụng đưa vào hầm khí Biogas để lấy ga đun nấu, giám bớt chi phí chất đốt. Thấy ông Thái nuôi dê có hiệu quả, hiện nay đã có trên 50 hộ dân tại đây thực hiện mô hình nuôi dê trong chuồng và đã có kết qủa khả quan.

Ông Lê Hoàng Linh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Ninh nói thêm: “Do ông Thái đã được tập huấn nhiều lớp kỹ thuật nuôi dê nên đàn dê thịt lẫn dê giống luôn có màu sắc đẹp, trang trại sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường, chất lượng thịt dê cao nên thương lái rất ưa chuộng dẫn đến cung không đủ cầu”.

Ông Thái cho hay, từ khi nuôi dê Boer đến nay năm nào ông cũng trúng.

Mới đây, xã BìnhNinh đã thành lập Tổ hợp tác nuôi dê ấp Bình Điền do ông Nguyễn Thái làm tổ trưởng với 17 thành viên. Tất cả thành viên đều được tập huấn kỹ thuật nuôi dê rất bài bản và được cán bộ kỹ thuật đến tận nơi tư vấn, giám sát, hướng dẫn rất cụ thể. Hộ nuôi nhiều nhất tầm 75 con, hộ ít nhất cũng nuôi từ 20-30 con. Theo nhiều người nuôi dê tại ấp Bình Điền cho biết, dê thịt nuôi từ 4-4,5 tháng sẽ có trọng lượng khoảng 40-45 ký. Đây là thời điểm tốt nhất để bán dê thịt.

Hiện nay, ông Thái cùng các thành viên tổ tác nuôi dê ấp Bình Điền đang chuẩn bị mô hình nuôi dê trong chuồng kết hợp với nuôi cá trê phi, rắn ri cá, rắn ri voi, ếch đồng để tăng thêm thu nhập và cũng để tận dụng tối đa nguồn phân dê hiện có kết hợp với cá tạp để làm thức ăn cho các loại thủy sản. Ông Nguyễn Thái nói rất tự tin: “Sau này không biết sao, chớ từ khi nuôi dê tới nay, năm nào gia đình tôi cũng trúng...”.

The Dân Việt