Kinh ngạc phát minh đi trước thời đại của con người thời xưa

26/03/2018 - 09:43

Con người thời cổ đại đã có không ít phát minh đi trước thời đại hàng nghìn năm. Những sáng chế mang tính đột phá này đã thay đổi cuộc sống của con người thời xưa. Thậm chí, có phát minh được con người sử dụng đến ngày nay.

Một trong những phát minh đi trước thời đại là máy giặt của người La Mã cổ đại. Các chuyên gia đã tìm thấy một số bằng chứng về việc người La Mã đã tạo ra chiếc máy giặt đầu tiên trên thế giới từ thế kỷ 1.

Máy giặt của người La Mã được thiết kế gồm một bánh xe nước nâng chiếc búa lớn để nện lên quần áo. Nhờ vậy mà việc giặt giũ của con người thời ấy được cải thiện rõ rệt.

Người La Mã phát minh ra bê tông từ cách đây hơn 2.000 năm. Bê tông của người La Mã vô cùng kiên cố và siêu bền.

Để xây dựng đường xá, cầu cống, nhà cửa...., người La Mã trộn đá vôi với tro bụi núi lửa tạo thành vữa kết dính đá. Nhờ loại bê tông đặc biệt này, một số công trình của người La Mã trường tồn với thời gian, thậm chí đứng sừng sững đến ngày nay.

Người Hy Lạp cổ đại nổi tiếng với phát minh vượt bậc là cỗ máy Antikythera. Đây được cho là thiết bị đầu tiên có thể tự động tính toán các hiện tượng thiên văn.

Cỗ máy Antikythera có niên đại từ thế kỷ 1 trước Công nguyên và gồm có 30 bánh răng bằng đồng mô phỏng chu kỳ của Mặt Trăng và Mặt Trời. Sáng chế này không chỉ hiển thị vị trí của Mặt Trăng và Mặt Trời, sự xuất hiện của những ngôi sao cụ thể mà còn có thể tính được cả năm nhuận.

Người Ai Cập thời cổ đại đã chú trọng đến việc trang điểm mắt. Không riêng phụ nữ, nam giới Ai Cập thường tô đậm đôi mắt để thu hút người khác giới, tăng thêm uy quyền và trừ tà ma.

Người Ai Cập sáng chế ra loại phấn mắt làm từ khoáng chất galen. Đây là một thứ kim loại màu xám, đen hoặc xanh đem xay thành bột. Kế đến, người ta lấy nhọ nồi trộn lên để vẽ màu mắt.

Vào thời Đông Hán (từ năm 25 - 220 sau Công nguyên), người Trung Quốc đã phát minh ra giấy viết.

Đến thế kỷ 12, kỹ thuật sản xuất giấy của người Trung Quốc mới lan truyền đến châu Âu và các quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

Theo TÂM ANH (Kiến Thức)