'Kình ngư' Ánh Viên: 7 năm không ăn Tết ở nhà

17/02/2018 - 14:47

Trong làng thể thao Việt Nam, có lẽ Ánh Viên là VĐV thiệt thòi, hy sinh nhiều nhất, khi suốt 7 năm qua kình ngư Cần Thơ phải đón Tết nơi đất khách quê người. Dù đã quá quen với việc mất Tết, nhưng Ánh Viên không khỏi chạnh lòng khi nhớ về gia đình, không khí Tết ấm cúng, hạnh phúc bên chậu mai vàng, nồi bánh tét…

A A

Giây phút đoàn viên cùng gia đình của Ánh Viên.

Khóc vì nhớ nhà

Để có thể đi vào lịch sử bơi lội Việt Nam nói riêng và thể thao nước nhà nói chung, Ánh Viên đã phải hy sinh, đánh đổi nhiều thứ, trong đó có cuộc sống đời thường với những bữa cơm quây quần bên gia đình, hay thậm chí là không khí rộn ràng đón xuân về để “khoe áo mới đón Tết” trong những ngày Tết truyền thống. Tết này, Ánh Viên tiếp tục phải tập huấn trên đất Mỹ. Ánh Viên còn nhớ như in cái Tết đầu tiên không được đón Tết cùng ông bà, bố mẹ. Khi đó, cô mới 15, 16 tuổi và chỉ biết khóc.

“Những năm đầu xa nhà, tôi luôn nhớ những bữa cơm quây quần cùng gia đình, thậm chí chỉ chực khóc khi gọi điện về chúc Tết gia đình. Nhưng giờ đã quen đi khắp nơi tập huấn và thi đấu nên tôi không khóc nữa, nhưng luôn nhớ những món ăn Việt Nam mà mình yêu thích như trứng kho thịt, vịt nấu gừng hay bánh tét - đặc trưng không khí Tết cổ truyền”, Ánh Viên kể.

Chính HLV Đặng Anh Tuấn là người đã giúp Ánh Viên vượt lên nỗi nhớ nhà. Và phương pháp của ông thầy người An Giang chính là sự nghiêm khắc, kỷ luật. “Ngày mới sang Mỹ tập huấn, Ánh Viên đã khóc vì nhớ nhà, nhất là dịp Tết. Tôi đã nói với Ánh Viên nếu em muốn đón Tết thì sẽ đi ra ngay sân bay để về nước. Tôi nghĩ rằng cần phải đưa mọi thứ vào khuôn khổ. Khi bước vào sân chơi chuyên nghiệp, không được phân tán vào những việc nhỏ như này”, HLV Đặng Anh Tuấn chia sẻ.

Năm nay, trở lại Mỹ tập huấn, Ánh Viên đã bớt nỗi nhớ nhà, cảm giác thèm hương vị Tết. Dù không được đón Tết Việt, nhưng ở nơi đất khách quê người, hai thầy trò Đặng Anh Tuấn và Ánh Viên vẫn tự tìm cho mình niềm vui ngày Tết đến xuân về. HLV Anh Tuấn nấu những món ăn Việt Nam cho Ánh Viên ăn như cá kho, thịt kho, canh chua, rau muống xào… Nói về những ngày Tết, ông Tuấn chia sẻ: “Thầy trò chúng tôi không biết đến Tết suốt nhiều năm nay và bây giờ Ánh Viên cũng thấy bình thường. Tất nhiên, tôi vẫn thường nấu những món mà em thích. Hai thầy trò cũng gọi điện về chúc Tết gia đình”.

Đặc biệt, để “quên” được cái Tết rộn ràng ở quê nhà, Ánh Viên luôn xuống nước tập bơi từ sáng tới chiều trong ngày mùng 1 Tết. Với Ánh Viên tập luyện chính là thứ “giải trí” mà cô không bao giờ cảm thấy chán, bởi nếu không khổ luyện, thì những chuyến tập huấn nước ngoài như này sẽ trở nên vô nghĩa.

Hậu phương vững chắc

Luôn thể hiện một hình ảnh kiên cường trên làn đua xanh, nhưng khi trở về gia đình, với người thân, bạn bè, Ánh Viên lại là một cô gái nhút nhát, dễ thương và hết mực yêu thương ông bà, bố mẹ. Điều mà Ánh Viên cảm thấy có lỗi nhất, chính là cô thường xuyên vắng nhà vì bận tập huấn. Có những năm, Ánh Viên đi xa tới 364 ngày, chỉ được ghé qua nhà ôm nội, ôm mẹ vào lòng mà khóc, rồi lại lên đường.

Ông Nguyễn Văn Tác, bố của Ánh Viên, dù đã quá quen với cảnh xa con nhưng dặn lòng phải cố gắng vui để con gái yên tâm rèn luyện nơi đất khách quê người. Với một suy nghĩ giản đơn là “đường bơi của con là niềm hạnh phúc của bố”, ông Tác luôn là điểm tựa thầm lặng trên hành trình chinh phục đỉnh cao của Ánh Viên. Trong năm 2017, sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với thành tích giành 8 HCV, phá 3 kỷ lục SEA Games 29, Ánh Viên đã được nghỉ phép về thăm gia đình. Đó thực sự là khoảng thời gian quý báu với gia đình Ánh Viên, và cả nhà tranh thủ đón Tết sớm.

Những ngày ở bên gia đình, Ánh Viên được cảm nhận không khí vui chẳng kém gì Tết. Cô gái tuổi 21 cho biết mình đã nhận được khá nhiều tiền lì xì và cô cũng không quên lì xì lại cho bà, bố mẹ, các anh chị em trong gia đình.

Bà Võ Thị Bảy (bà nội Ánh Viên) đã rất vui và hồi hộp khi biết tin Ánh Viên được nghỉ phép về Việt Nam. Bà Bảy kể, với mọi đối thủ, Viên rất đáng gờm, nhưng khi rời đường đua xanh, Viên là một cô bé rất nhút nhát và trẻ con. Vì thế, mỗi khi về nhà là con bé lại khóc, khóc vì được gặp bà và bố mẹ, khóc vì chỉ được nghỉ ít ngày rồi trở lại Mỹ.

Ánh Viên kể, cô thích được nhìn nội gói bánh tét, rồi ăn thật no bụng và mang thật nhiều sang Mỹ để ăn dần dịp Tết. Đó vừa là kỷ niệm, vừa là món quà quê hương giúp cho Viên có thêm động lực để tập luyện nơi xứ người.

21 tuổi chưa biết yêu

21 tuổi, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn hồn nhiên, nhí nhảnh khi nói về chuyện tình cảm. Cô cho biết mình sẽ vẫn tập trung cho sự nghiệp bơi lội, còn chuyện yêu đương để sau rồi tính, ngay cả khi “siêu kình ngư” người Singapore Schooling tỏ tình Ánh Viên cũng… từ chối.

Từ một cô bé 15 tuổi, Ánh Viên đã cùng HLV Đặng Tuấn bước vào con đường gian khổ của những tháng ngày tập luyện và thi đấu triền miên.

Hơn 7 năm ở Mỹ, phải sống xa gia đình, bạn bè, với Ánh Viên đó thực sự là một sự hy sinh lớn và cô chỉ biết chia sẻ cùng thầy của mình - HLV Đặng Anh Tuấn. Từ chuyện nhớ nhà, tới mọi sinh hoạt hàng ngày, phân bổ thời gian tập luyện, thi đấu, thời gian cứ trôi qua và Ánh Viên chỉ biết có thầy. Còn với HLV Đặng Anh Tuấn, những áp lực chỉ số của Ánh Viên luôn ám ảnh ông. Nhiều năm trời, ông Tuấn thường chỉ ngủ 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Từ lúc chăm lo cho Ánh Viên, gắn bó với nhau như hình với bóng, HLV Đặng Anh Tuấn đã phải hy sinh cả hạnh phúc riêng tư. Ông Tuấn chấp nhận thiệt thòi để lo lắng cho cô trò nhỏ. Vậy nên chẳng ngạc nhiên khi Ánh Viên đáp lại rằng: Không có HLV Đặng Anh Tuấn thì chẳng có một kình ngư Ánh Viên như bây giờ.

Từ một cô bé ngây ngô, hay khóc nhè vì nhớ nhà, giờ Ánh Viên đã trở thành thiếu nữ. Vì thế mà không phải bây giờ, mà từ vài năm trước, nhiều người đã đặt câu hỏi là Ánh Viên sẽ như thế nào khi xa thầy, khi đến với một tình yêu mới, một tình cảm nam nữ như bao người con gái khác?

“Là người thầy nhưng cũng chẳng khác nào người bố thứ hai, tôi có trách nhiệm phải hướng cho Ánh Viên đi theo con đường nào đúng nhất, kể cả đó là chuyện tình cảm riêng tư.

Tôi vẫn nói với Ánh Viên rằng khi nào là thời điểm con nghĩ tới chuyện tình cảm, chứ tôi không hề cấm đoán, cũng không phải bưng bít và cũng không phải sẽ giới thiệu ai đó cho Ánh Viên. Tất cả cứ tự nhiên mà đến”, HLV Đặng Anh Tuấn chia sẻ.

Chưa bao giờ nghĩ đến chuyện có bạn trai ở thời điểm này, nhưng trong tương lai, Ánh Viên cũng phải có gia đình, có cuộc sống riêng. Phải hỏi đi hỏi lại rất nhiều lần, cô mới lí nhí chia sẻ về mẫu người đàn ông lý tưởng: “Em chưa có bạn trai, vì thế mà cũng chưa trải qua cảm giác rung động khi thấy một chàng trai nào đó. Tuy nhiên, bạn trai lý tưởng của em sẽ là một người hiền lành, vui vẻ, nói chung thương em là được!”.

Theo DIỆP DIỆP (Báo Dân Sinh)