Kinh tế Anh chưa sẵn sàng cho Brexit 'cứng'

31/08/2019 - 14:27

Theo tờ Financial Times của Anh, với việc Quốc hội Anh nghỉ họp, “Brexit cứng”, tức việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt thỏa thuận, hiện giờ là khả năng cao nhất có thể xảy ra vào cuối tháng 10 tới, và nền kinh tế nước này chưa sẵn sàng cho kịch bản đó.

Người dân mua sắm thực phẩm tại một khu chợ ở Dewsbury, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Sản lượng kinh tế của Anh đã giảm 0,2% trong quý II/2019. Các chỉ số mới nhất về tâm lý kém khả quan, đồng thời là dấu hiệu cho thấy kinh tế Anh có thể sẽ bị tác động bởi Brexit nặng nề hơn nhiều so với phần còn lại của châu Âu.

Năng suất giảm, trong khi các doanh nghiệp trì hoãn kéo dài việc đầu tư. Thêm vào đó có những dấu hiệu ban đầu cho thấy thị trường lao động đang rất mạnh có thể sẽ xấu đi. Có lẽ sẽ không cần nhiều hơn một cú sốc để đẩy một nền kinh tế đang trì trệ rơi vào suy thoái.

Một nghiên cứu của Ngân hàng Trung ương Anh trong tuần này đã ước tính Vương quốc Anh bị mất 3% thu nhập quốc gia trong ba năm kể từ khi bỏ phiếu rời khỏi EU. Sự không chắc chắn, rõ ràng trong vấn đề Brexit đã ngăn cản tăng trưởng đầu tư kinh doanh trong bốn năm kể từ khi Quốc hội thông qua luật yêu cầu trưng cầu ý dân.

Một điều chắc chắn là Brexit "cứng" sẽ dựng lên những hàng rào thương mại ở nơi chưa từng có hàng rào thương mại. Ngay cả khi các nhà chức trách EU không áp dụng cách tiếp cận nghiêm ngặt đối với các tiêu chuẩn sản phẩm, các công ty châu Âu cũng chưa sẵn sàng với sự phức tạp của các tờ khai hải quan. Hơn nữa, cũng rất thiếu các nhân viên có đủ trình độ để hỗ trợ các công ty.

Thương mại trong nội bộ châu Âu thuận lợi dựa vào việc là một phần của các thể chế của EU. Nếu Anh ra khỏi các thể chế này một cách đột ngột, các công ty phà sẽ không cho phép các xe tải không có giấy tờ phù hợp lên tàu, dòng chảy thương mại sẽ giảm đáng kể và thuế quan sẽ khiến thương mại vốn có lợi nhuận thấp trở nên không có lợi nhuận.

Nếu sự gián đoạn được hạn chế thì tác động sẽ tương đối nhẹ nhàng, sản lượng kinh tế khi đó sẽ giảm 2% như dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Ngân hàng Trung ương Anh dự báo rằng các kịch bản rối loạn hơn sẽ dẫn đến sự sụt giảm lớn hơn. Dù thế nào, có mọi lý do để tin rằng tình hình kinh tế sẽ vô cùng khó khăn vào mùa Thu này.

Lẽ dĩ nhiên nước Anh sẽ có phản ứng chính sách về tài chính và tiền tệ để giảm thiểu những tác động bất lợi. Ngân hàng Trung ương Anh nên và gần như chắc chắn là sẽ cắt giảm lãi suất xuống gần bằng 0 từ mức 0,75% hiện tại.

Chính phủ Anh có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn và cắt giảm nhanh thuế giá trị gia tăng, vì điều đó có thể được thực hiện một cách nhanh chóng. Tuy vậy, những nỗ lực để kích cầu này chỉ như là các miếng đỡ thạch cao tạm thời và sẽ không giúp được gì nhiều trong việc giải quyết thiệt hại cơ bản của Brexit "cứng". Cuối cùng, Anh sẽ cần phải thực hiện biện pháp khắc khổ, thắt chặt chi tiêu hơn nữa.

Vương quốc Anh đã trải qua ba năm kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. Các dự báo độc lập trong trung hạn đã thống nhất hạ mức dự báo tăng trưởng thường niên dài hạn từ 2,2% xuống còn 1,7%/năm. Khi Brexit cứng trở thành hiện thực, triển vọng kinh tế được dự báo sẽ tiếp tục xấu đi.

Theo ĐÌNH THƯ (Báo Tin Tức)