Kinh tế Anh chững lại vì Brexit

06/03/2019 - 14:24

Các khảo sát kinh tế vừa công bố cho thấy kinh tế Anh trong tháng Hai vừa qua chững lại do những bất ổn gia tăng liên quan đến tiến trình Brexit.

Cờ Anh (phía trước) và cờ EU (phía sau) tại thủ đô London, Anh. Ảnh: THX/ TTXVN 

Các khảo sát kinh tế vừa công bố cho thấy kinh tế Anh trong tháng Hai vừa qua chững lại, do những bất ổn gia tăng liên quan đến việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, khiến cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ cắt giảm nhân viên ở mức mạnh nhất trong hơn bảy năm qua, trong khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. 

Tình hình này diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. 

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, hiện đóng góp 80% vào tăng trưởng kinh tế Anh, bắt đầu trì hoãn việc tuyển nhân viên khi nhu cầu giảm, cộng thêm những mối quan ngại về triển vọng kinh tế vào thời điểm Brexit đang đến rất gần.

Trước những sức ép trong nội bộ đảng Bảo thủ, Thủ Thủ tướng Theresa May sẽ phải tìm cách thương thảo với các nhà lãnh đạo EU về thỏa thuận Brexit, cũng như không loại trừ khả năng hoãn thời điểm Brexit cho tới tháng Sáu tới. 

Những bất ổn trên chính trường Anh và khả năng thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May khó lòng vượt qua vòng bỏ phiếu tại Hạ viện Anh đã tác động tiêu cực tới lòng tin của các doanh nghiệp, gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc làm, kế hoạch tuyển nhân, cũng như các quyết định đầu tư của các doanh nghiệp.

Công ty cung cấp số liệu toàn cầu IHS Markit và viện cung ứng Chartered Institute of Procurement and Supply của nước Anh cho hay trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, bao gồm các công ty tài chính, khách sạn, nhà hàng và cửa hiệu, tỏ ra do dự trong các quyết định đầu tư.

Kết quả khảo sát khoảng 650 công ty dịch vụ tại Anh, niềm tin của các doanh nghiệp trong năm tới đã giảm xuống mức thấp chưa từng có. 

Theo IHS Markit, chỉ số quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ trong tháng Hai vừa qua ở mức 51,3 điểm, hồi phục so với mức thấp nhất trong hai năm rưỡi qua là 50,1 trong tháng trước đó.

Mặc dù lĩnh vực dịch vụ có sự cải thiện, song giới phân tích cảnh báo lĩnh vực này đang trải qua quý tăng trưởng yếu kém nhất kể từ năm 2012.

Nhà kinh tế Howard Archer thuộc EY Item Club cho rằng với đà này, tăng trưởng kinh tế "xứ sở sương mù" trong quý I-2019 có lẽ sẽ thấp hơn mức dự báo 0,2% mà ông đã đưa ra. 

Giới phân tích cũng cho rằng so với quý IV/2018, kinh tế Anh có lẽ sẽ chỉ tăng trưởng 0,1% trong quý đầu năm 2019. Trong khi đó, số đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong lĩnh vực dịch vụ cũng đã giảm trong sáu tháng liên tiếp. 

Số liệu công bố ngày 5-3 cho hay người tiêu dùng Anh tiếp tục thắt chặt chi tiêu trong tháng 2-2019 và tập trung vào thực phẩm thay vì mua sắm các mặt hàng không thiết yếu. 

Theo BNews