An Giang - điểm sáng xây dựng Đảng trong vùng đồng bào tôn giáo, dân tộc

Kỳ 2: Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đóng góp cho cộng đồng

11/10/2018 - 08:37

 - Mỗi năm cứ đến đại lễ ngày khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) ở An Giang, lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ đều tham dự, ghi nhận và biểu dương thành tựu đạo sự và những đóng góp của Giáo hội và bà con tín đồ trong thời gian qua, đặc biệt là công tác từ thiện- xã hội với nhiều mô hình hay đã giúp đỡ thiết thực cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu mạnh.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận: Đồng bào tôn giáo tích cực làm từ thiện; luôn đi đầu, làm trước, tích cực tuyên truyền, vận động người dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, chung tay làm công tác từ thiện – xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Đó là những điểm mạnh trong các hoạt động của các tín đồ PGHH. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, tín đồ PGHH đã phát huy tích cực tinh thần cần cù, sáng tạo, các địa phương đã thành lập được các đội làm cầu từ thiện, tự nghĩ ra các phương án xây dựng cầu làm đường nông thôn vừa ít tốn kinh phí, vừa đảm bảo chất lượng. Tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho bà con nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH thông tin: "Hiện nay, Đạo PGHH có 399 Ban Trị sự cơ sở ở các xã, phường, thị trấn trong 17 tỉnh, thành. Năm 2017, các hoạt động xã hội- từ thiện được tín đồ PGHH duy trì và phát huy, tổng cộng đã đóng góp tiền, ngày công, vật chất quy thành tiền trên 402 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, giúp đỡ người nghèo; trong đó tín đồ PGHH tỉnh An Giang đã đóng góp hơn 91 tỷ đồng làm công tác xã hội từ thiện, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới".

Khen thưởng tín đồ đóng góp cho xã hội

Với đặc thù tỉnh có nhiều dân tộc, đa tôn giáo, đông tín đồ và nhiều cơ sở thờ tự, có tôn giáo gắn liền với dân tộc do vậy việc phát huy vai trò người có uy tín, tiêu biểu, các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành…là việc làm rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Phú Tân (địa bàn có đông tín đồ PGHH) là điển hình của Trung ương và tỉnh trong vận động đồng bào tôn giáo tham gia an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Chính quyền đã phát huy các giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo và các cá nhân có tín ngưỡng tôn giáo trong công tác từ thiện- xã hội, chăm lo người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… 8 tháng đầu năm 2018, đã vận động quỹ “Cây mùa xuân”, quỹ “Vì người nghèo” trên 8,1 tỷ đồng, hỗ trợ 10.610 hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn; cất mới 71 căn, sửa chữa 9 nhà Đại đoàn kết; cứu trợ khó khăn cho 1.719 lượt hộ. Từ năm 2015 đến nay, đã xây dựng hơn 20 cây cầu bê tông, kinh phí 12 tỷ đồng ), đã đáp ứng được sự mong muốn của nhân dân, thuận tiện cho việc giao thông đi lại của bà con các xã, giúp các em học sinh đến trường được dễ dàng, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương; xóa cầu tạm bợ.

Bí thư Huyện ủy Phú Tân Lâm Phước Trung chia sẻ: "Điều đáng trân trọng là cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội luôn nhận được sự hưởng ứng và đồng hành của các nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo cùng tham gia làm công tác xã hội- từ thiện, chăm lo cho người nghèo. Tiêu biểu như: Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH đóng góp 550 phần quà trị giá 186 triệu đồng giúp người nghèo vui Xuân đón Tết; mổ mắt nhân đạo 120 lượt bệnh nhân số tiền 84 triệu đồng; Ban khuyến học hỗ trợ các em học sinh “Tiếp bước đến trường” với số tiền 43,5 triệu đồng...”.

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo cho biết: Bằng nhiều cách làm khác nhau, thông qua các chương trình từ thiện - xã hội như: chương trình nắm gạo tình thương, mổ mắt nhân đạo, sửa chữa cầu- đường, cất nhà Tình thương… tín đồ PGHH đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng chăm lo cho cộng đồng, góp phần cùng chính quyền địa phương chăm sóc người nghèo, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Những việc làm này đã nói lên PGHH luôn đồng hành cùng dân tộc, cùng chính quyền chăm lo đời sống của nhân dân”. Nổi bật là hoạt động hỗ trợ bệnh nhân nghèo của tín đồ PGHH rất phong phú, đa dạng. Ngoài xe vận chuyển bệnh còn có hoạt động sưu tầm thuốc nam, nồi cháo tình thương… Nhiều người nghèo đi nằm viện đã có cơm, cháo ăn hàng ngày nhờ các tổ từ thiện tổ chức nấu nước sôi, cháo để cung cấp cho bệnh nhân tại các bệnh viện. 

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang Trương Hoàng Trọng nhận định về những đóng góp của tín đồ PGHH trong công cuộc xây dựng nông thôn mới: "Những năm qua, cùng với chính quyền địa phương, Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH đã tích cực vận động các nguồn tài lực, nhân lực của tín đồ PGHH đóng góp, tham gia xây dựng giao thông nông thôn, hỗ trợ cất nhà ở góp phần tích cực cùng chính quyền xây dựng hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển".

Đồng bào theo đạo PGHH đã phát huy tích cực của đạo đức của tôn giáo, thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát động. Góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con đồng đạo nói riêng, nhân dân nói chung; tích cực gắn bó với cộng đồng, đồng hành cùng các tôn giáo trong khối Đại đoàn kết dân tộc.

.Tín đồ đóng góp cho cộng đồng

Nhiều công trình "ý Đảng, lòng dân" được phát huy mạnh mẽ, có sức lan tỏa mạnh. Đó là mô hình tín đồ PGHH tham gia giữ gìn an toàn giao thông. Huyện Phú Tân là điển hình địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện mô hình này. Với lợi thế là nơi phát sinh nền đạo, có trên 87% người dân trên địa bàn huyện là tín đồ PGHH, Công an huyện Phú Tân chủ động phối hợp Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH vận động đồng bào theo đạo tự giác tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đây là mô hình phối hợp giữa Công an huyện Phú Tân và Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH, mục đích vận động tín đồ PGHH trên địa bàn tự giác tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông không lấn chiếm hành lang lộ giới, đắp đất bảo vệ 2m lề đường, nơi khu vực cư trú. Mô hình thí điểm tại 3 xã: Tân Hòa, Phú Hưng, Tân Trung. Sau 3 tháng triển khai, có 19 cuộc tuyên truyền được tổ chức cho hơn 900 lượt người tham dự. Tín đồ PGHH, các nhà từ thiện đóng góp trên 890 triệu đồng cùng thành viên Ban An toàn giao thông xã khắc phục, sửa chữa các điểm sạt lở, sụt lún, giặm vá “ổ trâu”, “ổ gà” trên 20,9 km; tự giác tháo dỡ, di dời vật dụng, chướng ngại vật tại nơi sinh sống. Mô hình đã lan tỏa đến các địa phương lân cận và được UBND huyện Phú Tân khuyến khích nhân rộng trên toàn địa bàn. Ngoài ra, Ban Trị sự PGHH phối hợp với Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo, Hội Chữ Thập đỏ huyện xây dựng "cửa hàng không đồng- thừa thì cho, thiếu thì nhận", qua gần 2 năm thực hiện đạt được nhiều kết quả tốt, dân đồng thuận...

Nhiều hoạt động ý nghĩa tín đồ tham gia xã hội- từ thiện

Ông Nguyễn Ngọc Tuyến, Trưởng ban Trị sự xã Tân Hòa cho biết: "Thời gian qua, tín đồ PGHH trên địa bàn phối hợp cán bộ chiến sĩ Công an, các đoàn thể chính trị xã hội, Hội Chữ thập đỏ, các nhà hảo tâm cùng bà con Nhân dân tổ chức nhiều đợt ra quân sửa chữa, vá mặt đường hư hỏng, đồng thời vận động người dân di dời những vật dụng lấn chiếm lề đường. Nhờ mô hình này, bà con cùng đóng góp, cùng làm, cải thiện các đoạn đường trên địa bàn, nâng lên ý thức đảm bảo an toàn giao thông đối với cộng đồng".

Thị xã Tân Châu-vùng giáp biên giới Campuchia (đường biên giới dài khoảng 6,2 km, tiếp giáp xã Kaomsano, huyện Lekdek, tỉnh Kandal) là điểm sáng với mô hình phát huy sức mạnh người có uy tín trong đồng bào các tôn giáo giữ gìn an ninh trật tự, chủ quyền biên giới. Nhiều năm năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn TX. Tân Châu và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế sông Tiền luôn phát huy tốt vai trò của các vị chức sắc, chức việc, người có uy tín trong đồng bào tôn giáo trên địa bàn tham gia bằng những việc làm thiết thực trong xây dựng các mô hình, phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, quy chế biên giới... qua đó góp phần ổn định an ninh tuyến biên giới. Điển hình có ông Đoàn Văn Hổ, Trưởng ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Xương luôn gương mẫu, hoạt động đúng theo tôn chỉ, giáo lý, thực hiện đúng pháp luật Nhà nước, vận động bà con tín đồ không nghe theo các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của kẻ xấu, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, chấp hành nghiêm quy chế khu vực biên giới, không tham gia các loại tệ nạn xã hội… Ông Đoàn Văn Hổ còn phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể trên địa bàn xã, vận động bà con tín đồ, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài xã cất mới và sửa chữa hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương, nhà Tình nghĩa; xây dựng mới 4 cây cầu nông thôn bắc qua kênh 7 xã;  nâng cấp, bê tông hóa hàng chục km lộ nông thông,… với tổng số tiền gần chục tỷ đồng. Ngoài ra, định kỳ hàng năm, vào các ngày lễ, tết, rằm lớn… ông còn kết hợp với Mặt trận Tổ quốc xã vận động tín đồ và các nhà hảo tâm trao tặng hàng ngàn phần quà, gạo, các nhu yếu phẩm,… giúp hộ nghèo, hộ khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn xã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Ngoài đạo PGHH, xã Vĩnh Xương còn có đạo Bửu Sơn Kỳ Hương. Thời gian qua, bà con tín đồ Bửu Sơn Kỳ Hương đã tích cực cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động xã hội - từ thiện, chăm lo cho người nghèo trên địa bàn; thường xuyên phối hợp tốt với đơn vị Công an, Đồn Biên phòng,… tuyên truyền, vận động bà con tín đồ tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn biên giới; đặc biệt là đối với tín đồ có đất sản xuất cặp tuyến biên giới tham gia giữ gìn đường biên, cột mốc biên giới… 

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

Kỳ 3: Chính sách dân tộc triển khai đồng bộ, hiệu quả