Những khu nhà “độc nhất vô nhị” ở quê hương Bác Tôn

Kỳ cuối: “Đại đoàn kết” từ trái tim đến trái tim

19/10/2018 - 08:38

 - Ngay từ khi thành lập, Đảng ta đã khẳng định: Sức mạnh của cách mạng ở nơi dân. Đảng phải dựa vào dân để làm cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Lực lượng của dân rất to”, bởi sức mạnh của dân là vô địch; “Muốn cách mạng thành công thì Đảng phải vững mạnh, phải dựa vào dân, tổ chức vận động nhân dân tham gia và lãnh đạo nhân dân thực hiện những nguyện vọng, lợi ích thiết thực cho nhân dân”. Bài học ấy được cụ thể hóa bằng nhiều hành động thiết thực, trong đó có việc xây dựng các khu nhà Đại đoàn kết dành cho hộ nghèo không có đất ở trên địa bàn TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang).

“Đại đoàn kết” trong toàn xã hội

Hệ thống khu dân cư Đại đoàn kết này được xem là một bước đột phá trong đảm bảo an sinh xã hội của thành phố quê Bác Tôn. Chính vì mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân “tứ cố vô thân” bằng tấm lòng “đại đoàn kết toàn dân”, nên mô hình tạo được tiếng vang lớn, được mọi tầng lớp nhân dân ủng hộ, khen ngợi. Kể từ đó, chẳng cần khẩu hiệu “đao to búa lớn”, chẳng cần mất nhiều công sức vận động, người dân và nhiều tổ chức, nhà hảo tâm vẫn sẵn lòng đồng hành cùng thành phố trong mọi kế hoạch, phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh An Giang khẳng định, những khu nhà Đại đoàn kết dành cho hộ nghèo không có đất ở của TP. Long Xuyên không chỉ mang lại giá trị về mặt vật chất, mà còn là giá trị tinh thần to lớn. Nhìn thấy niềm vui của những hộ nghèo được bàn giao nhà, bà con xung quanh cũng cảm thấy vui lây, phấn khởi theo, càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Đội thi công Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo tham gia xây dựng các khu nhà

“Mô hình khu dân cư Đại đoàn kết cho hộ nghèo không có đất ở đã có sự chỉ đạo tập trung của toàn hệ thống chính trị, trong đó Thường trực Thành ủy trực tiếp chỉ đạo UBMTTQ thành phố, kết hợp với UBMTTQ của tỉnh, các đoàn thể, phường xã... Tinh thần hưởng ứng trong toàn cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân rất mạnh mẽ. Chúng tôi rất cảm kích với những tấm lòng đóng góp sức người, sức của, làm ra những sản phẩm mang tính đại đoàn kết. Kết quả ấy đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, vun đắp khối đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận trong phát triển kinh tế xã hội, giảm nghèo, tăng cường quốc phòng – an ninh, tạo thế trận lòng dân vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trên địa bàn TP. Long Xuyên nói riêng, tỉnh An Giang nói chung” – Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ TP. Long Xuyên Phạm Vĩnh Thạo khẳng định.

Ngoài sự hỗ trợ chính từ các công ty, doanh nghiệp lớn trong và ngoài thành phố, các khu nhà còn nhận rất nhiều đóng góp tích cực. Điện lực Long Xuyên (Công ty Điện An Giang) thực hiện toàn bộ hệ thống cấp điện; Xí nghiệp cấp nước Long Xuyên thực hiện toàn bộ hệ thống cấp nước cho các khu nhà. Người dân chỉ cần chi trả mức tiêu thụ điện, nước khi họ vào ở, hoàn toàn không tốn kém gì. Nhiều công ty, doanh nghiệp hỗ trợ bao xi măng, đá, thực hiện phần đắp đê để san lắp mặt bằng. Ông Nguyễn Chi Nam (chủ tiệm bán đồ chay) hỗ trợ nước sơn bê khu nhà ở xã Mỹ Khánh, trị giá 60 triệu đồng. Một nhà hảo tâm công tác ở bệnh viện hỗ trợ 190 tủ, bàn, ghế các loại... Danh sách ủng hộ ngày càng dài ra, tiền mặt và hiện vật ngày càng phong phú. Rồi còn hàng trăm, hàng ngàn ngày công lao động của người dân địa phương góp vào, ân tình chẳng thể đong đếm nổi!

Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tích cực vận động, đóng góp xây dựng Khu dân cư

Điều đáng nói nhất là nhiều khu nhà do Đội thi công Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo phường Mỹ Thạnh (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) thi công. Bằng cái tâm của mình, họ đóng góp rất lớn vào việc hoàn thiện những căn nhà Đại đoàn kết này. Ông Đỗ Văn Hiệp (đại diện Đội thi công) chia sẻ: “So với các căn nhà thông thường, chúng tôi nhận kinh phí rẻ hơn từ 15-20 triệu đồng/căn, mức giá mà nhiều đơn vị thi công khác không thể thực hiện được. Bởi chúng tôi nghĩ đến khó khăn của thành phố, xem như hỗ trợ, góp chút công sức và vật chất vào để hộ nghèo có mái nhà ấm êm. Tuy nhiên, chúng tôi cam kết những căn nhà được xây dựng đảm bảo theo quy định, rất chắc chắn và đẹp hơn mong đợi. Cùng suy nghĩ với tôi, các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tham gia Đội thi công cũng chịu thiệt một chút, nhận thù lao ít hơn giá thị trường, nhưng họ toàn tâm toàn ý với công trình. Giúp người khó khăn có căn nhà tốt để ở, được nhận lại lời cám ơn, tấm lòng thương quý, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc lắm”.

“Đại đoàn kết” kiểu mẫu cần phát huy

Việc chăm lo cho gia đình chính sách, chăm lo cho hộ nghèo là việc làm thường xuyên của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể từ trung ương đến địa phương theo Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 và đúng với phương châm phát động của Thủ tướng Chính phủ “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Với trách nhiệm của mình, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phát động nhân dân cả nước chung tay ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” thông qua chương trình chăm sóc sức khỏe, thăm, tặng quà và trao nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên cả nước, trong đó có tỉnh An Giang.

Tháng 8-2018, nhân dịp tham dự lễ khánh thành Khu dân cư Đại đoàn kết phường Mỹ Hòa, biết được mô hình cất nhà cho hộ nghèo không có nhà, đất ở của Long Xuyên, lại nghe đọc danh sách trên 20 đơn vị, cá nhân từ Trung ương đến địa phương đóng góp để có hơn 5 tỷ đồng xây dựng khu nhà, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đánh giá rất cao mô hình này của TP. Long Xuyên. Ông cho rằng: “Đây là công trình hết sức ý nghĩa, là khu dân cư kiểu mẫu Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Một khu dân cư tập thể với từng căn nhà được vận động xây cất từ nhiều nguồn đóng góp, hoàn toàn đúng với từ “Đại đoàn kết”! Địa phương đã “góp gió thành bão”, gom góp kinh phí để xây dựng cho mỗi hộ gia đình nghèo được “an cư lạc nghiệp”. Mô hình của TP. Long Xuyên đã tạo sức lan tỏa to lớn. Chúng tôi biểu dương sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh An Giang, sự sáng tạo của TP. Long Xuyên và các phường xã để có những khu dân cư như thế này. Từ đó, nghiên cứu nhân rộng mô hình ra trên địa bàn tỉnh và cả nước”.

Ông Trần Thanh Mẫn thăm hỏi hộ dân được nhận nhà Đại đoàn kết

Theo nhắn nhủ của ông Trần Thanh Mẫn, sau khi hỗ trợ nhà ở, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, nhà hảo tâm sẽ tiếp tục chung tay chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn về vốn để họ có điều kiện sản xuất- kinh doanh; giúp họ được đào tạo nghề, tìm việc làm; đảm bảo về y tế, học tập. Đối với các gia đình được trao tặng nhà, cần nỗ lực phấn đấu vươn lên, tìm cách thoát nghèo cho mình, đặc biệt là đầu tư cho con em được học hành đến nơi đến chốn, nâng cao dân trí. Sống trong khu dân cư, mỗi người cần giữ vệ sinh môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp” ở trong nhà, ngoài ngõ và đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tệ nạn xã hội.

“Đến thời điểm này, TP. Long Xuyên gần như vét hết quỹ đất công. Hiện, chúng tôi khẩn trương xây dựng thêm 14 căn nhà Đại đoàn kết còn lại ở phường Mỹ Hòa, nâng tổng số nhà được xây dựng lên 184 căn. Sang năm 2019, cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ tiếp tục rà soát lại quỹ đất công, vận động thêm nguồn lực xã hội hóa để có thể cho ra đời nhiều Khu dân cư Đại đoàn kết khác dành cho hộ nghèo, cận nghèo không có đất ở, nhà ở còn lại trên địa bàn. Để làm được điều đó, ngoài việc người đứng đầu cấp ủy, địa phương, hệ thống chính trị thật sự quyết tâm, nỗ lực thực hiện, còn rất cần sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân xa gần. Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được hỗ trợ, quan tâm về vật chất lẫn tinh thần của mọi người, giúp đảm bảo an sinh xã hội, xóa nghèo và nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn thành phố” – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái bày tỏ.

Con cháu quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng hôm nay đã học tập Người, làm theo tư tưởng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sự thống nhất trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân. Thành quả ngọt ngào ấy đến từ tư duy dám nghĩ, dám làm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị và đến từ cái tâm trong sáng, hết lòng vì nhân dân.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH