Chuyện nông thôn mới ở Thoại Sơn

Kỳ cuối: Quyết liệt trên chặng đường về đích

10/10/2018 - 08:15

 - Sau 5 xã Vọng Đông, Bình Thành, Vĩnh Chánh, An Bình, Tây Phú vừa được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào đầu tháng 7 năm 2018. Cả hệ thống chính trị huyện Thoại Sơn đang nỗ lực từng ngày để 3 xã còn lại là Vọng Thê, Phú Thuận và Mỹ Phú Đông “cán mốc” NTM theo lộ trình đặt ra là cuối năm 2018.

Dồn sức...

Ngay từ đầu năm, huyện đã xác định rõ việc thực hiện xây dựng NTM đạt kế hoạch đề ra là một nhiệm vụ cấp bách, cần tập trung triển khai thực hiện sớm. Đài Truyền thanh huyện đã tuyên truyền 641 tin, 107 phóng sự với 12 câu chuyện truyền thanh về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Hội LHPN huyện cũng thường xuyên tuyên truyền cho hội viên về các tiêu chí xây dựng NTM với 388 cuộc, thu hút 16.999 chị em tham gia. Song song đó, chị em hội viên còn thực hiện công trình “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “tuyến đường văn minh” từ cầu Phú Hòa đến cầu Mương Trâu trên đường Trần Phú (thị trấn Phú Hòa). Ban Dân vận Huyện ủy tích cực phối hợp các xã, thị trấn lồng ghép tuyên truyền NTM, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM, đô thị văn minh năm 2018” với 9.280 cuộc, với trên 196 người tham dự.

Với những gì đã đạt, Thoại Sơn đang kỳ vọng sẽ đạt chuẩn huyện NTM vượt lộ trình vào năm 2019

Thực hiện tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 - 2020, Thoại Sơn đánh giá đạt 6/9 tiêu chí, 9/14 chỉ tiêu. Với những tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt huyện vẫn thường xuyên quan tâm, rà soát để duy trì, nâng chất ngày 1 tốt hơn. Với những tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt như giao thông, y tế - văn hóa - giáo dục, huyện đang ráo riết đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cụ thể, ở chỉ tiêu 5.2, Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện đạt chuẩn, có nhiều hoạt động văn hóa – thể thao kết nối với các xã. Hiện, huyện đang san lắp mặt bằng, chuẩn bị thi công hội trường 400 chỗ, dự kiến hoàn thành quý II năm 2019. Để đạt được các mục tiêu, yêu cầu của huyện NTM, Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Dương Ngọc Lắm cho khẳng định sẽ tập trung các nhiệm vụ như: “Huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế, chú trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Phấn đấu đến năm 2020 đạt giá trị sản xuất 170 triệu đồng/ha, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/năm. Triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là thực hiện tốt công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, giảm nghèo bền vững. Phấn đấu mỗi năm giảm từ 1,5% - 2% hộ nghèo đa chiều”.

... để cán đích huyện NTM!

Để “cán đích” huyện NTM, Thoại Sơn đã và đang triển khai đồng bộ các tiêu chí, chỉ tiêu. Với những xã đã đạt chuẩn NTM, UBND huyện yêu cầu thường xuyên rà soát, giữ vững và nâng chất các tiêu chí khó giữ vững như: thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm, y tế, môi trường, an toàn thực phẩm; đồng thời tiếp tục thực hiện bộ tiêu chí nâng cao. Huyện đã xây dựng kế hoạch, lộ trình để 2 xã Vĩnh Trạch, Thoại Giang xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2019 – 2020. Cụ thể, với những tiêu chí không cần vốn, hai địa phương này phải phấn đấu thực hiện đến cuối năm 2018 đạt thêm 5 - 6 tiêu chí. Theo lãnh đạo xã Thoại Giang, thông qua công tác tuyên truyền đã khơi dậy tính tích cực, sáng tạo của cán bộ và nhân dân. Đặc biệt, các chỉ tiêu không cần vốn được thực hiện khá tốt. Trong quá trình triển khai thực hiện, xã đã rà soát, phân loại từng tiêu chí và thực hiện với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, đồng thời phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm đạt nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững”.

Trong Hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM 9 tháng của năm 2018 của huyện Thoại Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư đề nghị huyện có kế hoạch duy trì, nâng chất những xã đã đạt chuẩn NTM, đồng thời nhấn mạnh NTM nâng cao phải hơn xã NTM bình thường, phải có mô hình sản xuất đặc biệt, có liên kết sản xuất hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, Thoại Sơn cần thành lập tổ chuyên trách, thực hiện hồ sơ, thủ tục minh chứng NTM; thường xuyên kiểm tra các công trình của huyện NTM xem có đúng tiến độ để kịp thời khắc phục, giải quyết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng với truyền thống anh hùng và tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thoại Sơn, thì huyện sẽ đạt chuẩn huyện NTM đúng lộ trình đề ra vào năm 2019.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN