Kỷ luật Chủ tịch và Phó Chủ tịch huyện Phú Quốc

05/04/2018 - 21:09

Để xảy ra sai phạm xây dựng không phép tràn lan, Chủ tịch và Phó chủ tịch huyện Phú Quốc phải nhận hình thức xử lý kỷ luật.

A A

Sáng 5-4, theo thông tin từ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Kiên Giang, Đảng bộ huyện Phú Quốc thống nhất hình thức xử lý kỷ luật đối với 2 lãnh đạo UBND huyện đảo này.

Theo đó, ông Đinh Khoa Toàn, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách về mặt đảng. Trong khi đó, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện bị kỷ luật rút kinh nghiệm.

Ông Toàn và ông Hưng bị kỷ luật vì cuối tháng 10-2017, kết quả rà soát ban đầu của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Kiên Giang đối với trên 80 dự án tại các xã Cửa Dương, Gành Dầu, Cửa Cạn, Dương Tơ và Hàm Ninh (huyện Phú Quốc) phát hiện hàng trăm công trình của cá nhân, tổ chức thực hiện không đúng các quy định của pháp luật xây dựng.

Trong đó, kết quả có đến trên 90% công trình nhà ở riêng lẻ không có giấy phép xây dựng, không phù hợp với quy hoạch xây dựng... Từ đó hình thành các khu dân cư tự phát không phù hợp quy hoạch phát triển huyện đảo Phú Quốc theo các quyết định của Thủ tướng.

Ông Đinh Khoa Toàn, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc.

Đặc biệt, có nhiều khu dân cư tự phát được hình thành ngay trong khu quy hoạch phát triển các dự án đang được chính quyền giao cho các nhà đầu tư triển khai và làm phát sinh tranh chấp phức tạp, kéo dài.

Ngoài xây dựng không phép tràn lan, ở Phú Quốc còn xuất hiện tình trạng buông lỏng quản lý và sử dụng đất rừng phòng hộ.

Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Quốc thực hiện chưa tốt công tác tham mưu cho UBND huyện về quản lý đất đai, bàn giao thực địa; chấp hành chưa nghiêm quyết định của UBND huyện về việc rà soát công tác bàn giao và quản lý thu hồi đất; không kiểm tra, rà soát... dẫn đến việc giao đất trùng lắp, sai lệch diện tích…

Đến 22-12-2017, Thường trực UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang triệu tập cuộc họp Ủy ban kiểm tra để xem xét, kết luận một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Đinh Khoa Toàn bị đề nghị kiểm điểm theo quy trình và có hình thức xử lý phù hợp, với các khuyết điểm vi phạm như: Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xây dựng thời gian qua còn nhiều hạn chế, vi phạm, tình trạng xây dựng không phép, trái phép diễn ra khá phức tạp, có chiều hướng ngày càng gia tăng đến mức không quản lý và xử lý tháo dỡ được; chưa kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương nắm bắt tình hình xây dựng trái phép gây mất an ninh trật tự trong khoảng thời gian dài từ 2007-2016 tại nơi thực hiện dự án…

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, bị đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm với các hạn chế, khuyết điểm như: Là Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện nhưng ông Hưng thiếu kiểm tra để cấp dưới đánh giá cấp công trình không đúng quy định; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu còn để tồn đọng nhiều hồ sơ không giải quyết và cũng không nêu rõ lý do; vai trò tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện trên lĩnh vực giải quyết khiếu nại, quản lý đất đai, xây dựng có lúc thiếu kịp thời để xảy ra sai phạm.

Theo SÔNG HẬU (VTC News)