Kỷ niệm 43 năm ngày thành lập Báo An Giang (19-8-1975 – 19-8-2018): Phát triển để tri ân độc giả

17/08/2018 - 07:07

 - Vậy là Báo An Giang chính thức thêm 1 tuổi mới. Sau 43 năm thành lập (19-8-1975 – 19-8-2018), Báo An Giang trưởng thành và phát triển dần theo sự đổi mới của quê hương, đất nước, theo nhịp thở của thời đại. Làm báo chưa bao giờ là con đường bằng phẳng, nhẹ nhàng nhưng cán bộ, phóng viên báo An Giang vẫn vững tin trên con đường đã chọn!

43 năm trước, để có được tờ báo trắng đen, 4 trang mỏng dính, phát hành 1 kỳ/tháng (rồi tăng lên 8 trang, 12 trang, 2 kỳ /tuần, có 4 trang màu) là nỗ lực vượt bậc của cán bộ, phóng viên. Nghe người đi trước kể lại, mỗi một bài báo được nộp về cho tòa soạn là công sức chắt chiu của phóng viên suốt mấy ngày liên tiếp bắt xe đò, chạy xe đạp, “ăn gió nằm sương” ở địa bàn; là từng bàn tay tài hoa, nhẫn nại xếp chữ, đánh máy...

Công nghệ tiên tiến dần, đường sá thuận lợi hơn, máy vi tính phổ biến, nên đầu tháng 4-2002, Báo An Giang tăng lên 3 kỳ/tuần, chạm mốc 4 kỳ/tuần vào tháng 11-2007, 5 kỳ/tuần vào tháng 4-2009. Vậy là, từ thứ 2 đến thứ 6 đều có báo in An Giang.

Ngày 19-5-2008, Báo An Giang online ra mắt độc giả. Những chuyến đi công tác của phóng viên ngắn dần, quá trình biên tập, maket, in trang nhanh chóng hơn. Nhưng áp lực về thông tin và thời gian vẫn còn đó, tập thể Báo An Giang vẫn chắt chiu từng giọt mồ hôi, trí óc để vượt qua chính bản thân mình.

Giọt mồ hôi ngày nào đã đơm hoa, kết trái. Báo An Giang có bước phát triển về nội dung - hình thức báo in thường kỳ, Báo An Giang điện tử và Phụ trang thông tin điện tử Tin tức Miền Tây. Trong bối cảnh hàng loạt tờ báo trong cả nước bị lưu ý, nhắc nhở và xử phạt về việc đưa thông tin không chính xác, vi phạm trong hoạt động báo chí thì Báo An Giang vẫn làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền. Từng bài viết, từng bản tin đã thể hiện tính Đảng và phản ánh kịp thời “dòng chảy” chính trị, kinh tế-xã hội, đời sống trong tỉnh, trong nước và quốc tế, không giật gân câu khách và chạy theo thị hiếu tầm thường.

Trong bối cảnh báo in cả nước sụt giảm số lượng, nhưng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, cùng nỗ lực của cán bộ, phóng viên và nhân viên cơ quan, báo in An Giang phát hành gần 2,6 triệu tờ/năm, bình quân gần 10.000 tờ/kỳ; đặc biệt báo Xuân Mậu Tuất 2018 thắng lợi cao về số lượng phát hành gần 30.000 tờ.

Với số lượng này, Báo An Giang tiếp tục nằm trong tốp 10 báo Đảng của cả nước có số lượng phát hành cao nhất. Số lượng truy cập trên Báo An Giang điện tử và phụ trang Tin tức miền Tây đạt bình quân 130.000 - 140.000 lượt/ngày. Giải thưởng báo chí phóng viên đạt được năm sau cao hơn năm trước, ở hàng loạt cuộc thi quy mô lớn.

Kỷ niệm 43 năm ngày thành lập Báo An Giang (19-8-1975 – 19-8-2018): Phát triển để tri ân độc giả

Phóng viên Báo An Giang tác nghiệp. Ảnh: M.L

Tất nhiên, Báo An Giang cần phải tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, đặc biệt là đổi mới mạnh mẽ về tư duy, cách thức làm báo để theo kịp sự phát triển chung trên lĩnh vực thông tin, sự đòi hỏi ngày càng cao của độc giả. Hơn nữa, những năm gần đây, nhịp độ cuộc sống ngày càng sôi động, buộc báo chí chính thống phải nhạy bén hơn, phản ánh đầy đủ hơn dòng thời sự chủ lưu trong xã hội, những sự kiện nóng đang xảy ra liên tục; vừa phải đi sâu vào ngóc ngách của từng sự kiện nóng để làm rõ vấn đề, thể hiện rõ tính phản biện… Yêu cầu chính đáng của người đọc là mục tiêu phấn đấu, thách thức đối với người cầm bút nói chung, Báo An Giang nói riêng.

Tổng Biên tập Báo An Giang Trần Thị Bích Vân trăn trở: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng tin, bài trên báo in thường kỳ; đẩy mạnh hoạt động của Báo An Giang điện tử và Phụ trang Tin tức Miền Tây, để phát triển truyền thông đa phương tiện, phù hợp với thời đại thông tin truyền thông số. Qua đó, sử dụng công nghệ thông tin để đưa thông tin đến độc giả, đáp ứng cao nhất nhu cầu và tăng sự tương tác với độc giả; phá bỏ sự ngăn cách giữa các loại hình báo chí trong một tòa soạn.

Bên cạnh đó, hoàn thiện bộ máy, đào tạo và xây dựng đội ngũ phóng viên đa năng cho truyền thông đa phương tiện, có kỹ năng tác nghiệp được ở các loại hình báo chí và có những tác phẩm báo chí có chất lượng, thể hiện sự chuyên nghiệp trong xu thế phát triển báo hiện đại. Từng cán bộ, phóng viên, nhân viên nỗ lực phấn đấu để nâng cao số lượng phát hành báo in, lượt truy cập trên báo điện tử, thu hút quảng cáo để hoàn thiện cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu phát triển Báo An Giang”.

Hướng đến tương lai, tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo An Giang luôn nhìn lại chính mình để trân trọng từng giọt mồ hôi ướt đẫm trên vai đồng nghiệp trẻ, mỗi câu chữ chín chắn, sâu sắc của nhà báo lành nghề, một tâm huyết thay đổi măng-sét, cách trình bày của kỹ thuật viên. Đồng thời, trân trọng các câu chúc, chuyến thăm hỏi của lãnh đạo địa phương, sở, ban ngành trong và ngoài tỉnh nhân dịp kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), ngày thành lập Báo An Giang, dịp Tết Nguyên đán...

Chúng tôi nhận về rất nhiều niềm vui, dẫu nhỏ bé nhưng đầy khích lệ. Đó là cuộc điện thoại phản ánh trục trặc trong khâu phát hành báo, để bạn đọc phải trông chờ tờ báo đến tay mình. Đó là những độc giả trung thành, ủng hộ sản phẩm báo chí của Báo An Giang, thường xuyên đóng góp ý kiến, cộng tác với tờ báo. Đó là nụ cười hạnh phúc của bệnh nhân nghèo khi nhận được hỗ trợ của bạn đọc xa gần, thông qua cầu nối của tòa soạn... Những tình cảm ấy sẽ chắp cánh để Báo An Giang xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.

KHÁNH HƯNG