Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã sẵn sàng

22/06/2018 - 07:30

 - Trong 3 ngày: 25, 26 và 27-6 sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2018. Báo An Giang đã trao đổi với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Trần Thị Ngọc Diễm về công tác chuẩn bị, những điểm mới của kỳ thi năm nay.

Phóng viên (P.V): xin bà cho biết công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2018?

Bà Trần Thị Ngọc Diễm (T.T.N.D): kỳ thi THPT quốc gia 2018, An Giang sẽ tổ chức 1 cụm thi, với 16.414 thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Trong đó giáo dục THPT có 14.811 TS, giáo dục thường xuyên có 857 TS. Số TS đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT là 1.851, chiếm 11,28%; đăng ký vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng là 13.817, chiếm 84,18% và thi chỉ xét tuyển sinh đại học là 746, chiếm 4,54%. Số TS đăng ký thi cả 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội chỉ có 49 TS, ít hơn rất nhiều so với năm 2017 là 419 TS.

Năm nay, An Giang sẽ bố trí 40 điểm thi, với 699 phòng thi đặt tại các trường, liên trường trên địa bàn 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Kỳ thi năm nay, số TS tham dự tăng gần 2.400 em so năm 2017; số phòng thi, điểm thi tăng lên khá nhiều. Do vậy, ngành GD&ĐT đã chủ động rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất nhằm phục vụ cho các TS tham dự kỳ thi, đảm bảo tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và phản ánh đúng chất lượng dạy và học.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã sẵn sàng

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm

Cùng với đó, Sở GD&ĐT tăng cường chỉ đạo các Trường THPT tổ chức hiệu quả công tác ôn thi cho học sinh lớp 12, hướng dẫn phương pháp, kỹ năng làm bài thi; quán triệt, tuyên truyền tốt quy chế thi đến toàn bộ giáo viên, học sinh nắm rõ. Đặc biệt là thông tin những điểm mới của kỳ thi, các hoạt động diễn ra trước, trong và sau kỳ thi…

Sở GD&ĐT phối hợp Trường Đại học An Giang, Đại học Xây dựng Miền Tây, Đại học Nam Cần Thơ, Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông (TP. Hồ Chí Minh) điều động, bố trí lực lượng cán bộ, giảng viên tham gia làm công tác thi tại An Giang. Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự để việc in sao đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi đảm bảo an toàn tuyệt đối; rà soát nơi ăn, nghỉ, điều kiện sinh hoạt, đi lại… phục vụ cán bộ làm công tác thi, TS và phụ huynh tham dự kỳ thi một cách tốt nhất; đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế, giá cả dịch vụ… trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Ngày 14-6 vừa qua, Sở GD&ĐT đã tập huấn công tác tổ chức coi thi cho trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi và thư ký các điểm thi, có thanh tra các điểm thi cùng dự. Đến nay, mọi công việc chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã sẵn sàng

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2017

P.V: bà có thể cho biết những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2018?

Bà T.T.N.D: năm 2018 là năm thứ 4 kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức theo hướng giảm áp lực, giảm tốn kém cho TS, phụ huynh và xã hội, nhưng kết quả phải đảm bảo độ tin cậy để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sử dụng trong tuyển sinh.

Các kỳ thi năm 2015, 2016, 2017 đã được tổ chức thành công, sau mỗi năm có những điều chỉnh, hoàn thiện tốt hơn. Tuy nhiên, với cách thức tổ chức thi như những năm qua, vẫn còn một số điểm hạn chế. Cụ thể là năm 2017, việc làm tròn điểm số bài thi chưa đảm bảo công bằng giữa các TS trong tuyển sinh…

Để từng bước khắc phục các hạn chế trên, kỳ thi THPT quốc gia 2018 có những điều chỉnh mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TS dự thi, tạo sự khách quan, công bằng hơn trong xét tuyển. Sở GD&ĐT thông tin những điểm mới cũng như những lưu ý về kỳ thi năm nay như sau:

1. Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tiếp tục là kỳ thi “2 trong 1”: sử dụng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp và đăng ký tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên. Như vậy, năm 2018 kết quả thi được dùng xét tuyển thêm cho hệ trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên.

2. Tại An Giang, kỳ thi THPT quốc gia 2018 do Sở GD&ĐT chủ trì. Số lượng TS đăng ký dự thi là 16.414 (tăng gần 2.400 TS so với năm 2017). Sở GD&ĐT bố trí 40 điểm thi trong toàn tỉnh để thuận tiện cho việc đi lại của TS đến điểm thi. Theo Quyết định số 1476/QĐ-BGDĐT ngày 17-4-2018 của Bộ GD&ĐT, Trường Đại học An Giang, Đại học Xây dựng Miền Tây, Đại học Nam Cần Thơ, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (TP. Hồ Chí Minh) sẽ phối hợp Sở GD&ĐT An Giang tổ chức kỳ thi.

3. TS được chọn đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên cần lưu ý: TS đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này. Nếu bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

4. Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12 và lớp 11, với các câu hỏi ở mức độ cơ bản để đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và có những câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi của TS, đáp ứng mục tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng.

5. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có điều chỉnh mới về các nội dung:

+ Bài thi được chấm theo thang điểm 10, tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân (năm 2017 làm tròn đến 0,25).

+ TS tự do không đủ điều kiện dự thi năm trước do xếp loại hạnh kiểm yếu không cần “phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật“ như quy định của năm 2017. Tuy nhiên, trên phiếu đăng ký dự thi cần có xác nhận về nhân thân của Công an xã/phường nơi cư trú.

+ TS tự do đã tốt nghiệp trung cấp, chưa có bằng tốt nghiệp THPT và không có học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa THPT theo quy định.

+ Về công tác coi thi: thời gian chuyển tiếp (thu đề, giấy nháp của môn trước và phát đề môn sau) giữa 2 môn thi thành phần của bài thi tổ hợp ngắn lại còn 10 phút, trước đây là 20 phút.

P.V: xin cảm ơn bà!

HỮU HUYNH