Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Thí sinh lo lắng vì phạm vi đề thi bao gồm cả kiến thức lớp 10

02/12/2018 - 08:53

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ có nhiều điều chỉnh, trong đó có đề thi. Ở kỳ thi tới, vẫn tiếp tục hướng mục tiêu làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp THPT, các trường đại học tuyển sinh. Tuy nhiên, đề thi sẽ có phạm vi rộng hơn khi có nội dung của chương trình lớp 10, 11 và 12.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ có thêm nội dung kiến thức lớp 10 trong đề thi. Ảnh minh họa: Q.Anh

Phạm vi kiến thức rộng hơn trước

Còn khoảng 7 tháng nữa, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 mới chính thức diễn ra, tuy nhiên thông tin về kỳ thi quan trọng này luôn được đông đảo phụ huynh, thí sinh và các nhà trường đặc biệt quan tâm. Bởi cho đến nay các điều chỉnh của kỳ thi vẫn chỉ mang tính dự kiến, điều này khiến các thí sinh chỉ biết vừa học, vừa ôn và chờ đợi phương án chính thức được công bố.

Mới đây, tại Tọa đàm tư vấn hướng nghiệp cho các thí sinh, phục vụ tuyển sinh đại học năm 2019, đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) thông tin, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ có một số điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, trong đó có nội dung đề thi nhằm hạn chế việc ra đề quá dễ dẫn đến việc có những "cơn mưa điểm 10", thậm chí có những học sinh đạt 27 - 28 điểm mà còn không đỗ đại học như đã từng xảy ra vào năm 2017. Nhưng đến năm 2018 thì đề thi lại bị phản ứng là quá khó, dẫn đến mức điểm trung bình của hầu hết các môn đều dưới 5,0 điểm.

Theo đó, để khắc phục tình trạng của 2 năm trước, năm nay Bộ GD&ĐT dự kiến cho học sinh làm thử và giáo viên phản biện đề với số lượng lớn hơn, phạm vi rộng hơn, đảm bảo cho đề chính thức đạt mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa đủ phân hóa để các trường căn cứ vào đó xét tuyển đại học. Về phạm vi kiến thức trong đề thi, dự kiến bao gồm cả lớp 10, 11, 12, trong đó kiến thức lớp 12 là chủ yếu, theo Bộ GD&ĐT, điều này đã được thông báo từ năm 2017.

Ngoài nội dung đề thi, về vấn đề chấm thi, Bộ GD&ĐT sẽ không giao các địa phương chủ trì như trước đây mà chuyển cho các trường đại học. Có thể sẽ dồn vào một số điểm để chấm chứ không phải chấm tại tất cả 63 tỉnh, thành. Phần mềm chấm thi, cách quản lý bài thi, điểm thi cũng có những điều chỉnh để đảm bảo sự chính xác, khách quan cho kết quả thi của thí sinh. “Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa các sai phạm trong chấm thi để hạn chế gian lận, tiêu cực”, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết.

Thí sinh ôn thi vất vả hơn?

Trước thông tin kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đề ra có phạm vi rộng hơn so với các kỳ thi trước đây, nhiều thí sinh (chủ yếu là đang học lớp 12) tỏ ra khá lo lắng vì thời gian đến kỳ thi cũng không còn nhiều, trong khi vẫn chưa rõ ràng về những điều chỉnh, bổ sung những gì, hướng ra đề ra sao…

Nói về sự chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, em Nguyễn Văn Nam - học sinh lớp 12, Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội) chia sẻ: “Em đã vừa học, vừa tự ôn tập các môn thi THPT Quốc gia, trong đó tập trung ôn nhiều nhất là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Nhưng nếu ôn cả thêm kiến thức lớp 10, lớp 11 nữa là khá căng thẳng. Nếu có thêm kiến thức lớp 10, nên có quy định tỷ lệ câu hỏi phạm vi ôn tập để học sinh dễ ôn tập hơn, ví dụ như kỳ thi năm trước tỷ lệ câu hỏi của lớp 11 khoảng 20 – 30%, năm nay thêm lớp 10 thì tỷ lệ này sẽ ra sao, đề minh họa cũng cần công bố sớm để học sinh có hướng ôn tập hiệu quả hơn”.

Lãnh đạo một số trường THPT tại Hà Nội cho hay, thông tin đề thi THPT Quốc gia 2019 có thêm nội dung lớp 10 cũng không mới mẻ và nhiều trường có kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng, định hướng cho học sinh ôn chắc nội dung chương trình lớp 12 vì điểm số ở phần này là chủ yếu. Sau đó mới ôn tập đến nội dung của chương trình lớp 10, lớp 11. Tuy nhiên, thời điểm này các trường cũng đề nghị Bộ GD&ĐT sớm công bố phương án, quy chế kỳ thi để giáo viên, học sinh yên tâm học và ôn tập, tránh việc kéo dài hoặc sát kỳ thi mới công bố gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong học sinh.

Trước những băn khoăn, lo lắng của các thí sinh của kỳ thi sắp tới, ông Mai Văn Trinh cho biết: “Các thay đổi, điều chỉnh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 và những năm tới đây đều hướng tới bảo đảm cho kỳ thi thực chất, công bằng hơn, hướng tới thuận lợi cho thí sinh. Tôi muốn nhắn nhủ tới các thí sinh của kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, đó là những thay đổi chủ yếu liên quan đến các vấn đề kỹ thuật. Các điều chỉnh, nếu có chỉ tập trung vào người tổ chức thi, còn phía học sinh thì căn bản là ổn định, không thay đổi, nên các em yên tâm học tập”.

“Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy chế, hướng dẫn về kỳ thi THPT Quốc gia trong thời gian sớm nhất. Thời gian thi cố gắng giữ ổn định để các Sở GD&ĐT chủ động trong kế hoạch năm học. Tôi đề nghị các Sở GD&ĐT trên phạm vi cả nước chủ động triển khai kế hoạch năm học theo hướng dẫn để bảo đảm thi không phải là mục tiêu cuối cùng mà quan trọng hơn là tổ chức giảng dạy để học sinh có kiến thức, kĩ năng tốt nhất bước vào kỳ thi này cũng như có thể sẵn sàng bước vào cuộc sống” - ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT.

Theo QUANG ANH (Giadinh.net.vn)

 

Liên kết hữu ích