Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: An toàn, nghiêm túc

03/06/2018 - 19:41

 - Trong 2 ngày, 2 và 3-6, 20.907 thí sinh (TS) ở 46 Hội đồng thi toàn tỉnh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Mặc dù năm nay, số TS đăng ký dự thi tăng hơn 2.000 TS so năm trước, kỳ thi diễn ra vào 2 ngày nghỉ cuối tuần cùng với nhiều đổi mới trong xét tuyển nhưng nhìn chung kỳ thi thành công, an toàn, nghiêm túc.

Kỳ thi quan trọng

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được xem là kỳ thi quan trọng, chỉ sau kỳ thi THPT quốc gia, nên được phụ huynh, học sinh (HS) và các trường đặc biệt quan tâm.Trường Phổ thông Thực hành sư phạm (Trường Đại học An Giang) là 1 trong 6 hội đồng thi ở TP. Long Xuyên. Từ sáng sớm, các TS và đông đảo phụ huynh đã có mặt tại trường để các em bước vào thi môn đầu tiên là Ngữ văn. Bên ngoài cổng trường, từng tốp phụ huynh căng thẳng chờ đợi các sĩ tử đang tập trung làm bài…Tại các hội đồng thi: Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu, THPT Long Xuyên… các phụ huynh cũng căng thẳng không kém. Anh Tùng (giáo viên một trường THCS) lo lắng: “Mình dạy Ngữ văn nhưng con trai mình thi chuyên Toán vào Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu. Sáng nay thi môn Ngữ văn không biết đề thi thế nào, con có làm bài được không”.

Tranh thủ ôn bài trước khi vào phòng thi

Chủ động đưa con đến hội đồng thi Trường THPT Thủ Khoa Nghĩa (TP. Châu Đốc) khá sớm, anh Nguyễn Phước Bình (ngụ phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc) cho biết: “Con tôi năm nay thi tuyển vào Trường THPT Châu Thị Tế. Đây là điểm trường mới tuyển sinh và yêu cầu cũng vừa sức học của cháu. Ngồi đợi con làm bài mình cũng khá sốt ruột nhưng tôi vẫn tin vào khả năng của con”. Theo anh Bình, dù Trường THPT Châu Thị Tế mới tuyển sinh nhưng có nhiều TS đăng ký nguyện vọng vào đây nên tỷ lệ chọi cũng khá cao. Do đó, anh luôn động viên con không được lơ là trong ôn thi, đồng thời chú ý từng chi tiết trong bài thi của mình, tránh những sai sót không đáng có.

Vượt quãng đường hơn 40km từ xã Núi Tô (Tri Tôn) đến TP.Châu Đốc, TS Neáng The Ri cũng đặt mục tiêu sẽ được học tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh. “Em mong sẽ đạt kết quả tốt nhất để vào lớp 10 rồi sau này khi học thành tài sẽ trở về phục vụ bà con quê mình. Dù nhà ở xa nhưng em cũng yên tâm vì được nhà trường tạo điều kiện ăn nghỉ trong mấy ngày thi. Em sẽ cố gắng để đạt kết quả tốt nhất” - Neáng The Ri chia sẻ.

Đề thi vừa sức

Kết thúc môn thi Ngữ văn đầu tiên, đa số giáo viên và TS đều cho rằng đề thi vừa sức, mang tính thực tiễn cao. Theo đó, đề thi với 2 phần gồm đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm). Phần lớn nội dung yêu cầu TS nêu bật những ý nghĩa, vai trò và “tác dụng phụ” của việc sử dụng Smartphone, làm thế nào để “sử dụng điện thoại thông minh một cách thông minh?” Riêng phần cảm nhận về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” (tác giả Lê Minh Khuê) thì cũng khá thú vị. TS Nguyễn Thị Hồng Phúc (Hội đồng thi Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa) cho biết: “Em đăng ký vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa nên cũng tập trung cao độ cho kỳ thi này. Còn môn Ngữ văn em chỉ học khá nên làm bài khoảng 70%.”

Làm thủ tục tại Hội đồng thi Trường Phổ thông thực hành Sư phạm

Buổi chiều 2-6, mặc dù trời mưa rất to gây ngập nhiều tuyến đường nhưng không ảnh hưởng đến kỳ thi do các TS đã chủ động đến điểm thi từ sớm để chuẩn bị thi môn Tiếng Anh. Ngày 3-6, buổi sáng thi Toán và chiều thi các môn chuyên…Thời tiết mát mẻ nên rất có lợi cho các TS tập trung làm bài. Nhìn chung, đề thi các môn vừa sức, không đánh đố, nhiều câu hỏi mang tính thực tiễn và có những câu phân loại HS (nhất là đối với các môn chuyên). Thầy Võ Đăng Khoa (giáo viên Trường THCS Thị trấn Mỹ Luông, Chợ Mới) cho biết: “Đề thi năm nay không quá khó, vừa sức và có tính phân hóa cao. Toàn bộ kiến thức tập trung nhiều vào chương trình lớp 9 và rải đều ở các chương. Riêng môn Toán, nếu HS trung bình cố gắng làm bài có thể đạt điểm 5-6, HS khá có thểđạt 7 - 8 điểm, nếu vững kiến thức hình học có thể lấy điểm 9, 10 với câu hỏi mang tính thực tế tính chiều dài vòm cầu nhằm ứng dụng trong thiết kế cảnh quan và xây dựng các công trình giao thông hiện đại”.

Qua 2 ngày thi, công tác đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài các hội đồng thi được an toàn tuyệt đối, đúng quy chế, không có cán bộ, giám thị vi phạm. Duy nhất có 1 TS (Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Hiền bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi). 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, với 3 môn thi là: Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Tỷ lệ chọi vào trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu là 812/430 TS đăng ký/chỉ tiêu và Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa là 444/395. Buổi sáng đầu tiên thi môn Ngữ văn, có 383 TS vắng, môn tiếng Anh có 387 TS vắng (Hội đồng thi Trường THPT Vọng Thê, THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu và THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa có đủ 100% thi 2 môn Ngữ văn và tiếng Anh). Ở môn Toán, vắng 395 TS, trong đó có 2 TS bị đình chỉ do vi phạm quy chế (tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu và Trường THPT Nguyễn Hiền). Chiều ngày 3-6 thi các môn chuyên tại 2 Hội đồng thi THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên) và THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa (TP. Châu Đốc) với 100% TS dự thi. 

Dự kiến, kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được công bố trước ngày 19-6.

PHÒNG VH-XH

 

Liên kết hữu ích