Kỳ thú hang động Việt Nam như rồng chúa vờn ngọc

08/06/2018 - 14:39

Động Hương Tích luôn khiến du khách phải trầm trồ với thạch nhũ nhiều màu sắc, hình dáng, vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc của những ngôi chùa nằm trong và ngoài động... và điều đặc biệt là động như là con rồng chúa đang há miệng vờn ngọc.

Động Hương Tích là một trong những top hang động đẹp nhất của Việt Nam, nằm tại khu du lịch quốc gia Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, cách trung tâm Hà Nội gần 70 km về phía Tây Nam.

Bên trong động Hương Tích. 

Vì sở hữu cảnh quan quá tuyệt đẹp, hang động từng được Chúa Trịnh Sâm đặt tên là "Nam Thiên đệ nhất động" (tức động đẹp nhất trời Nam). Trong động có pho tượng Phật bà Quan Âm làm bằng đá xanh tạc thời Tây Sơn và hàng vạn nhũ đá nhấp nhô với biết bao hình thù kỳ lạ: Bầu Sữa Mẹ, Hoa Phiền Não, Đụn Gạo, đụn Tiền, núi Cậu, núi Cô, Cây Vàng, Cây Bạc...

Du khách đến thăm động Hương Tích không khỏi choáng ngợp khi mở ra trước mắt là khung cảnh thênh thang, hun hút của một hàm rồng lớn, chính là cửa động Hương Tích.

Du khách có thể đi bộ vào động Hương Tích, đi xuống hơn 100 bậc đá. Dọc đường đi, bên trái lối vào là vách núi cao khắc 5 chữ “Nam thiên đệ nhất động”, do chúa Trịnh Sâm đặt bút đề vào năm 1770 khi tuần du Sơn Nam. Đi sâu xuống động là vô vàn nhũ đá rủ xuống từ trần nhà và nhô lên từ mặt đất với đủ các hình thù kỳ lạ.

Động còn có "đường lên trời" và "lối xuống âm phủ". Đường lên trời là một sườn đá dốc càng leo càng cao, lối xuống âm phủ là một cái khe đưa xuống hang sâu dưới đất.

 Đụn gạo trong động Hương Tích

Trong hang động, ấn tượng nhất là đụn Gạo, nằm ở chính giữa, gần lối cửa vào và khá lớn, nên khi nhìn từ cửa động, hòn thạch nhũ này giống như lưỡi trong miệng rồng.

Hơi ẩm mát lành tỏa ra từ lòng động bởi những giọt nước tí tách ngày đêm chảy từ nhũ đá, cùng khung cảnh thơ mộng của dòng suối Yến dẫn vào từ bến Đục, làm ai cũng phải xao xuyến khi ghé thăm hang động đẹp nhất trời Nam này.

Khung cảnh thiên nhiên nhìn từ cửa động. 

 Nhũ đá trên trần động đẹp kỳ ảo.

Động Hương Tích có độ cao 390m, được coi là trung tâm của khu thắng cảnh chùa Hương. Mọi người thường nói: hễ ai đi chùa Hương mà chưa vào động Hương Tích thì coi như chưa đi đến nơi. Khi thăm chùa Hương, động Hương Tích là đích đến cuối cùng, sau thời gian khá dài leo núi, người hành hương đặt chân vào động như lạc vào cõi bồng lai tiên cảnh.

Theo LƯU THOA (Kiến Thức)