Kỹ thuật hình sự trong điều kiện khoa học và công nghệ phát triển

08/02/2018 - 07:39

 - Hơn 30 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) đã phát huy tốt vị trí, vai trò, nhiệm vụ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Với tính chất công việc đòi hỏi sự tận tâm, tận lực, miệt mài, tỉ mỉ, nếu sơ sài, qua loa, bỏ sót dấu vết hoặc kết luận giám định sai, có thể dẫn đến bỏ lọt tội phạm, có khi còn làm oan người vô tội.

Hiện nay, hành vi phạm tội của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Nhiều vụ án xảy ra ở những nơi hiện trường rất rộng, phức tạp, phải tiến hành khám nghiệm và giám định trong nhiều tháng; có khi thủ phạm xóa dấu vết, tạo hiện trường giả; một số vụ án không có nhân chứng hoặc thời gian xảy ra lâu… gây khó khăn cho công tác điều tra, phá án.

Nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, các kết luận của Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) là nguồn chứng cứ quan trọng giúp Cơ quan Cảnh sát điều tra đưa ra kết luận vụ án chính xác, hiệu quả.

Điển hình như vụ án “Giết người, cướp tài sản” xảy ra tại khách sạn Phú Quý (thuộc khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên). Ngày 21-5-2017, Công an tỉnh Vĩnh Long tiến hành khám nghiệm 1 xác chết trôi sông, nghi vấn là vụ án mạng nên đã yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh An Giang) tiến hành điều tra, khám phá nhanh vụ án, bắt giữ thủ phạm.

Ngay sau khi nhận được tin báo, cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) Phòng KTHS đã tiến hành rà soát, lực lượng trinh sát xác định và khoanh vùng hiện trường. Bên cạnh đó, thu thập các dữ liệu do khách sạn cung cấp, phối hợp Trung tâm Giám định Pháp y sinh học tiến hành khám nghiệm tại hiện trường, tiến hành thu thập chứng cứ bằng phương pháp ứng dụng phương tiện kỹ thuật giám định kỹ thuật số - điện tử mới nhằm phục vụ công tác giám định, góp phần truy nguyên đối tượng trong vụ án.

Sau thời gian ngắn, Phòng KTHS đã kết luận đây là vụ giết người cướp tài sản. Đây là một trong hàng trăm vụ án Phòng KTHS đã tham gia, góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tra khám phá án.

Một trong những quy trình đọc mẫu dấu vết sinh học

Một trong những quy trình đọc mẫu dấu vết sinh học

Từ năm 2017 đến nay, Phòng KTHS tham gia khám nghiệm hiện trường 80 vụ; giám định 3.800 yêu cầu các loại. Để đạt được kết quả trên, từng CB, CS trong đơn vị luôn tâm huyết với nghề, tận tuỵ, không ngại khó khăn nguy hiểm, độc hại, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ bất kể ngày, đêm mỗi khi có án xảy ra.

Hay khi có yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ, CB, CS Phòng KTHS luôn là những người có mặt tại hiện trường nhanh nhất để khám nghiệm, thu thập, bảo quản các tang chứng, vật chứng và dấu vết của vụ án, sau đó, nghiên cứu, phân tích, giám định và đưa ra những kết luận chính xác giúp cơ quan điều tra có đủ cơ sở để truy tìm thủ phạm.

Công việc này đòi hỏi mỗi CB, CS trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết trong công tác, khắc phục mọi khó khăn, tuân thủ nghiêm các nguyên tắc, quy trình khám nghiệm, luôn thận trọng, tỉ mỉ nghiên cứu hiện trường, tử thi, thu lượm tốt từng dấu vết, vật chứng… từ đó nhận định, đánh giá đúng tính chất vụ việc, phương thức thủ đoạn gây án để phục vụ tốt yêu cầu công tác điều tra, phá án.

Được sự quan tâm của Ban Giám đốc, Phòng KTHS đã trang bị hệ thống máy móc, phương tiện kỹ thuật hiện đại. Đa số CB, CS của phòng đều thành thạo các kỹ năng về nghiệp vụ, nhất là kỹ năng làm việc trên các phần mềm chuyên dụng.

Thượng tá Đoàn Minh Đức, Trưởng phòng KTHS cho biết: “Trong giai đoạn hiện nay, tình hình tội phạm lợi dụng phương tiện công nghệ thông tin hoạt động với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Thực tế đó đòi hỏi Phòng KTHS thường xuyên tăng cường công tác phối hợp các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố áp dụng các biện pháp nghiệp vụ của ngành để khám phá nhanh các vụ án, đưa ra xét xử trước pháp luật nhằm đảm bảo sự an toàn tài sản cho các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn”.

Thời gian tới, CB, CS Phòng KTHS tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt qua công tác giám định hóa học, giám định pháp y, giám định tài liệu…nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, đây là những bước phát triển vượt bậc trong quan hệ đối ngoại, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của chuyên ngành KTHS nói riêng và ngành khoa học hình sự Việt Nam nói chung trong tương lai.

Bài, ảnh: THIÊN LÝ