Kỳ vọng tạo đột phá cho nông nghiệp An Giang

16/03/2018 - 07:02

 - “Dù có chương trình, đề án tốt nhưng không có nguồn nhân lực chất lượng thì ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) khó thành công như mong muốn. Bên cạnh đào tạo trong nước, việc cử nguồn nhân lực NN đi thực tập, ĐT ở những quốc gia có nền NN tiên tiến và tăng cường kết nối, nhận chuyển giao các tiến bộ khoa học - công nghệ sẽ tạo điều kiện để NN An Giang bứt phá” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Đẩy mạnh liên kết đào tạo

Thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh về xây dựng NN trở thành 1 trong 2 ngành kinh tế mũi nhọn (cùng với du lịch), thời gian qua, Sở NN&PTNT đã tăng cường phối hợp các viện, trường xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, ký kết chương trình hợp tác đào tạo (ĐT) tại các cơ sở ĐT uy tín trong và ngoài nước. Đầu tháng 3-2018, tại hội nghị công bố, triển khai kế hoạch kiện toàn, phát triển nguồn nhân lực ngành NN&PTNT tỉnh An Giang giai đoạn 2018-2020, trước sự chứng kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, lãnh đạo các sở, ngành và các đối tác, Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Anh Thư đã ký kết hợp tác với Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ, Trường ĐH An Giang, Trung tâm Anh ngữ quốc tế Wonderland về ĐT, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, viên chức, kỹ thuật viên (KTV), sinh viên (SV) ngành NN và nông dân (ND) An Giang. Dự kiến, Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Xây dựng - Dịch vụ và Hợp tác lao động (OLECO), Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển NN Hà Nội (HADICO) về hợp tác cử đi tập huấn, ĐT nguồn nhân lực NN ở nước ngoài.

Hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành NN&PTNT An Giang

Hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành NN&PTNT An Giang

Ông Trần Anh Thư cho biết, việc ĐT nguồn nhân lực NN được chia thành 4 cấp theo mô hình “kim tự tháp”. Cấp thứ nhất, ĐT rộng rãi theo nhu cầu của từng đối tượng, mô hình, tập trung vào ĐT chuyên đề cho ND. Cấp thứ 2, ĐT con em ND, KTV NN, nhân lực hợp tác xã (HTX) đã tốt nghiệp ĐH. Mỗi đợt, tỉnh sẽ chọn 30-40 người ĐT ngoại ngữ. Sau khi thỏa mãn các điều kiện sẽ được cử sang thực tập, vừa học vừa làm tại Nhật Bản, Israel, Úc. “Trong quá trình thực tập, người học được tài trợ kinh phí và hưởng lương. Sau khóa thực tập, có thể chọn lựa làm việc cho các công ty nước ngoài ở ĐBSCL hoặc về An Giang” - ông Thư thông tin. Đối với KTV NN (đang là viên chức ngành NN), sẽ được đưa thực tập ôn lại kiến thức tại Nhật Bản và Israel, ưu tiên ngoại ngữ, riêng Nhật Bản ưu tiên nữ. Dự kiến tháng 4 tới, Sở NN&PTNT sẽ tuyển 2 lớp, chọn lọc lại trên cơ sở kiểm tra ngoại ngữ. Sau khi tu nghiệp sinh xong ở Nhật Bản và Israel, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp Trường ĐH Cần Thơ đưa đi Úc học 2 năm để nâng cao trình độ. Ở cấp độ cao hơn, tỉnh tập trung ĐT chuyên gia đầu ngành.

Phân kỳ đào tạo phù hợp

Ông Trần Anh Thư cho biết, nhằm nâng cao năng lực HTX, tỉnh có kế hoạch tuyển dụng, ĐT cán bộ quản lý HTX, ưu tiên con em ND và KTV có trình độ ĐH. Những trí thức trẻ này sẽ được đưa về làm phó giám đốc phụ trách kỹ thuật hoặc quản lý các HTX kiểu mới, được Nhà nước trả lương 3 năm đầu. Sau thời gian này, các bạn trẻ có thể chọn lựa gắn bó tiếp với HTX hoặc về lại trung tâm kỹ thuật NN.

Với những nỗ lực của ngành NN&PTNT, các đối tác sẵn sàng phối hợp. PGS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ cho biết trong tổng số hơn 33.000 SV đang theo học tại trường, có 4.213 SV quê An Giang với đủ các chuyên ngành khác nhau. Trong số 400 TS, 6 GS và 120 PGS của trường, có 50 người quê An Giang. “Thời gian qua, Trường ĐH Cần Thơ đã hợp tác, cử SV ngành NN tham gia thực tập sinh tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Để học tập kinh nghiệm phát triển NN công nghệ cao, trường cử đi Nhật Bản học tập. Đối với SV quê An Giang, sau khi ĐT, thực tập ở nước ngoài về, Trường ĐH Cần Thơ gửi thẳng về An Giang để nắm bắt, sử dụng” - PGS.TS. Hà Thanh Toàn chia sẻ. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Xuân Huệ, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ quốc tế Wonderland cho biết đã thiết kế những chương trình ĐT ngoại ngữ dành riêng cho Sở NN&PTNT An Giang, có sử dụng nhiều giảng viên bản xứ để học viên nhanh tiếp cận, nắm bắt kiến thức ngoại ngữ.

Đánh giá cao nỗ lực của Sở NN&PTNT trong việc phối hợp ĐT, phát triển nguồn nhân lực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị trong quá trình triển khai cần phân kỳ ĐT phù hợp. Đồng thời, xây dựng kênh thông tin rộng rãi để các ứng viên có nhu cầu nắm bắt, nộp đơn tham gia nhiều hơn. “Khi ngành NN&PTNT có được nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng, việc thực hiện chuyển giao kỹ thuật cho ND, phát triển HTX, phát triển NN ứng dụng công nghệ cao sẽ thuận lợi. Bên cạnh đó, còn giúp đỡ thanh niên, ND khởi nghiệp, khai thác hiệu quả lợi thế NN của tỉnh” - ông Bình nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN