Kyrgyzstan - Philippines (20h30 ngày 16-1): Hy vọng cuối cùng

16/01/2019 - 14:47

Đã chắc chắn không thể nằm trong 2 vị trí dẫn đầu của bảng C Asian Cup 2019, cả Kyrgyzstan và Philippines đều rất quyết tâm chiến thắng trong cuộc đối đầu lúc 20h30 ngày 16-1 để nuôi hy vọng giành vé vào vòng 1/8, nhờ suất dành cho 4 đội tuyển xếp thứ 3 vòng bảng có thành tích tốt nhất.

Những trận thua ở 2 lượt trận vòng bảng vừa qua đã dồn Kyrgyzstan và Philippines vào tình thế khó khăn. Trước thềm giải đấu, huấn luyện viên (HLV) Aleksandr Krestinin của Kyrgyzstan đã khẳng định rằng: “Chúng tôi biết đẳng cấp của mình và Asian Cup 2019. Chúng tôi chắc chắn có khả năng cạnh tranh và có mọi thứ để làm được điều đó. Chúng tôi hy vọng từng bước một, những mục tiêu sẽ thành hiện thực. Mục tiêu chính của cả đội hiện tại là vượt qua vòng bảng và sau đó có thể tiến xa hơn”.

Dù chỉ được xem là đội bóng “lót đường” tại bảng C, tuy nhiên đại diện của Trung Á vẫn thi đấu rất kiên cường và bản lĩnh. Trong trận ra quân gặp Trung Quốc, thầy trò HLV Aleksandr Krestinin thậm chí đã ghi bàn mở tỉ số ở cuối hiệp 1, trước khi thủ thành Pavel Matyash phản lưới nhà và bị lội ngược dòng cuối hiệp 2.

Kyrgyzstan buộc phải giành chiến thắng trước Philippines. Ảnh: thethaovanhoa.vn

Trong khi đó, Philippines cũng chưa giành được điểm nào và đứng cuối bảng C do thua kém Kyrgyzstan về hiệu số. Ở lượt trận đầu tiên, Philippines đã không thể tạo nên bất ngờ trước Hàn Quốc. Đến lượt trận thứ 2 gặp Trung Quốc, thầy trò HLV Sven-Goran Eriksson đã phải nhận tới 3 bàn thua mà không cho thấy bất kỳ sự phản kháng nào. Chính những kết quả tệ hại đó đã đẩy Philippines vào tình thế khó khăn.

Một vấn đề nghiêm trọng mà Philippines cần giải quyết chính là khả năng dứt điểm của hàng tấn công, khi họ vẫn chưa ghi nổi một bàn thắng nào ở hai trận đấu với Hàn Quốc và Trung Quốc. Ở đó, tiền đạo đội trưởng Phil Younghusband chỉ xuất phát từ băng ghế dự bị và khi được vào sân thì cũng không thể ghi bàn cho Philippines.

“Tôi tự hào về màn trình diễn của các cầu thủ. Mặc dù thua nhưng tôi nghĩ đội bóng vẫn còn cơ hội giành vé đi tiếp. Cụ thể, có 24 đội bóng tham gia và chưa ai biết tình hình sau lượt trận thứ 2. Vì vậy, nếu nhìn từ góc độ của mình, tôi nghĩ vẫn còn cơ hội cho Philippines vào vòng 16 đội”, HLV Sven-Goran Eriksson chia sẻ sau thất bại 0-3 trước Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 như vậy. Nhưng để làm được điều đó, Philippines buộc phải giành chiến thắng trước Kyrgyzstan.

Theo cục diện bảng C hiện tại, Kyrgyzstan đứng thứ 3 (0 điểm, hiệu số -2). Tuy nhiên, thành tích đối đầu trong quá khứ với Philippines lại đang không ủng hộ thầy trò HLV Aleksandr Krestinin. Trong 2 lần đối đầu gần nhất, Kyrgyzstan đều do HLV Aleksandr Krestinin dẫn dắt và lần lượt phải nhận thất bại 1-2 và 0-1 trước Philippines.

Trong khi đó, ở bảng xếp hạng các đội tuyển xếp thứ 3 tại Asian Cup 2019 thời điểm hiện tại, Kyrgyzstan đang đứng thứ 3 và thuộc nhóm các đội bóng sẽ giành quyền lọt vào vòng 16 đội.

Tuy nhiên, đến lúc này mới chỉ có Bahrain (đại diện bảng A) chắc suất đi tiếp với 4 điểm sau 3 lượt trận và giành vị trí số 1. Xếp sau lần lượt là Syria (1 điểm, hiệu số -2), Kyrgyzstan (0 điểm, hiệu số -2), Oman (0 điểm, hiệu số -2), Việt Nam (0 điểm, hiệu số -3) và Liban (0 điểm, hiệu số -4).

Do đó, cơ hội là vẫn còn cho tất cả các đại diện còn lại. Với Philippines, đội bóng đang xếp thứ 4 bảng C (0 điểm, hệ số -4), họ vẫn còn nguyên cơ hội. Cuộc quyết chiến trên sân Rashid sắp tới sẽ là cơ hội cuối cùng để cả hai đội lách qua khe cửa hẹp và giành quyền đi tiếp tại Asian Cup 2019.

Đội hình dự kiến: 

Kyrgyzstan: Kutman Kadyrbekov, Valery Kichin, Tamirlan Kozubaev, Daniel Tagoe, Aziz Sydykov, Edgar Bernhardt, Bekzhan Sagynbaev, Kairat Zhyrgalbek Uulu, Farhat Musabekov, Akhlidin Israilov, Mirlan Murzaev.

Philippines: Michael Falkesgaard, Alvaro Silva, Carli de Murga, Luke Woodland, Daisuke Sato, Stephan Palla, John-Patrick Strauss, Kevin Ingreso, Stephan Schrock, Patrick Reichelt, Phil Younghusband.

Theo HỒNG PHÚ (Báo Tin Tức)