Lá thư trong chai trôi dạt 50 năm trên biển đã tìm thấy chủ

18/07/2019 - 19:30

Hai cha con đến từ miền nam Australia đã tìm thấy tác giả của lá thư trong chai được thả từ 50 năm trước mà họ tình cờ nhặt được ở bờ biển phía Tây Bán đảo Eyre nước này.

Một ngư dân người Australia có tên Paul Elliot đã chia sẻ với kênh radio ABC rằng ông và con trai của mình đã phát hiện ra một lá thư trong chai được gửi đi từ 50 năm trước khi đang đi câu cá tại bờ biển phía Tây của bán đảo Eyre.

Câu chuyện được ông Elliot chia sẻ hôm 17-7 đã gây nên một cơn sốt nhỏ trên mạng xã hội, khi rất nhiều người đã chung tay cùng ông tìm kiếm tác giả của lá thư này.

Jye Elliot, con trai ngư dân Paul Elliot, hào hứng với lá thư trong chai có "tuổi đời" 50 năm. Ảnh: ABC

Elliot cho biết ông đã rất nỗ lực tìm kiếm tác giả lá thư, người có tên là Paul Gilmore, gửi lá thư trong chai đi khi đang là một cậu bé người Anh 13 tuổi.

Lá thư được thả trôi từ một chuyến tàu du lịch mà Gilmore cùng gia đình tham gia, với lộ trình đi dọc bờ biển phía nam Australia từ Fremantle đến Melbourne.

Những dòng chữ viết tay trên lá thư có in dấu của công ty Sitmar Line, với mốc thời gian được đề tựa gọn ghẽ ở góc phải phía trên lá thư: Ngày 17 tháng 11 năm 1969.

Trong lá thư, cậu thiếu niên khi ấy nói rằng mình đang đi trên con tàu Fairstar, một con tàu từng đưa nhiều người di cư Anh đến Australia vào những năm 60 theo một chương trình hỗ trợ thông hành giữa hai nước.

Nội dung bức thư mà "cậu bé" Paul Gilmore năm ấy đã gửi đi. Ảnh: ABC

Gilmore mô tả vị trí của mình cách Fremantle 1.600 km và không quên gửi lại lời nhắn rằng nếu ai đó nhận được lá thư này, hãy trả lời mình, thông qua một địa chỉ tại Melbourne.

Một ngày sau khi lá thư được phát hiện, ABC cho biết đã tìm thấy người được cho là em gái của tác giả lá thư đặc biệt này.

"Đây là một điều tuyệt vời, hoàn toàn không thể tin được", bà Annie Crossland, em gái của tác giả lá thư chia sẻ, nói thêm rằng "cậu thiếu niên" Gilmore năm ấy giờ cũng đang du ngoạn trên một con tàu ở biển Baltic.

Crossland, người cũng có mặt trên chuyến tàu năm 1969, kể lại rằng, bà vẫn nhớ hình ảnh anh trai mình cặm cụi viết những lá thư và cẩn thận bỏ vào chai thủy tinh. Có khoảng 6 lá thư trong chai đã được gửi đi trong chuyến hành trình ấy.

ABC cho rằng, nhiều khả năng, lá thư mà ông Elliot tìm thấy là lá thư được gửi từ chặng cuối cùng trên hành trình từ Fremantle đến Melbourne của gia đình ông Gilmore. Gia đình ông Paul Gilmore đã sống ở Australia cho đến năm 1973, trước khi trở về Anh.

Theo nhà hải dương học David Griffin, rất khó để chiếc chai tồn tại trên biển suốt 50 năm vì đại dương "không bao giờ bình lặng". Ông cho rằng chiếc chai có thể đã bị dạt vào bờ biển và chôn vùi bởi cát trong nhiều năm, trước khi bị lộ ra nhờ một cơn bão.

Theo Công an nhân dân