Lạc quan với môi trường làm việc trong tỉnh

05/12/2018 - 07:24

 - Thời điểm này, nhu cầu tuyển dụng lao động và tìm việc làm diễn ra với nhịp độ bình thường. Cung - cầu không có nhiều biến động, trong khi lao động chính thức tại doanh nghiệp hạn chế dịch chuyển có thể xem là tín hiệu đáng mừng cho môi trường làm việc trong tỉnh. Doanh nghiệp không lo thiếu hụt lao động giai đoạn cuối năm, còn người làm việc thời vụ được dự đoán sẽ có nhiều lựa chọn vào “cao điểm” cận Tết.

Cung - cầu việc làm ổn định

Từ đầu năm đến nay, thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm An Giang, các doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng 1.020 lao động, trung tâm giới thiệu 2.393 lượt người và thành công 697 người. Trưởng phòng Đào tạo việc làm Nguyễn Hoàng Tú cho biết, hiện nay, nhu cầu tuyển dụng là doanh nghiệp ở ngoài tỉnh như: TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, còn trong tỉnh thì rất ít. Đa số công ty cần lao động nhưng không phục vụ cho thời điểm này mà dự bị giai đoạn sau Tết. Vì theo tình trạng chung, người lao động về quê thường sẽ ở lại luôn, tìm việc theo người thân, đồng hương khiến đầu năm doanh nghiệp không có lao động để sản xuất. Các công ty tuyển dụng số lượng lớn nhưng ít được người tìm việc mặn mòi, vì họ đã có kinh nghiệm: công ty giới thiệu một đằng, thực tế môi trường làm việc và chế độ, thu nhập một nẻo. Những doanh nghiệp nhỏ, vừa và tư nhân chỉ đăng ký tuyển dụng số lượng ít và thu nhập đề xuất khá khiêm tốn. Ngược lại, thị trường lao động trong tỉnh tuy diễn biến chậm nhưng đáng tin cậy hơn. Sự phát triển của doanh nghiệp tập trung tại các khu công nghiệp đang là sức hút không chỉ với lao động nông thôn, cả những công nhân đang làm việc ngoài tỉnh.

Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Tô Minh Lắm cho biết, nhờ sản xuất ổn định, hầu hết doanh nghiệp hiện nay đang trong giai đoạn hoàn thành hợp đồng, không tăng vọt về đơn hàng hay nhu cầu lao động. Theo chu kỳ hàng năm, từ tháng 6 trở đi, các công ty dồn sức sản xuất rộ đến tháng 12 rồi lắng lại và chuẩn bị tìm kiếm đơn hàng mới. Cá biệt một số đơn vị gặp khó khăn tìm lao động là do mở rộng quy mô, không đáp ứng được nhu cầu sản xuất của đơn vị, có thời điểm doanh nghiệp phải thuê lao động ở tỉnh khác để gia công theo đơn đặt hàng. Lao động đi làm ngoài tỉnh trở về ngày càng nhiều, tuy so về điều kiện, thu nhập, phúc lợi, chính sách vẫn còn chênh lệch với các khu công nghiệp lớn nhưng được lợi thế gần nhà, tiết kiệm nhiều khoản chi phí nên có thể tích lũy khá hơn. Ngay tại Khu công nghiệp Bình Long (Châu Phú), chủ yếu chế biến thủy sản cũng đang có những khởi sắc tích cực, giúp doanh nghiệp giữ chân lao động tốt hơn. Theo ông Lắm, về mặt pháp luật, doanh nghiệp tuân thủ rất tốt các quy định, còn các chính sách và quyền lợi được quan tâm tương đối đồng đều. Hai năm nay, việc thưởng Tết cho công nhân lao động được doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, với mức thưởng bình quân 1 tháng lương và công bố ngay từ đầu năm. Ngoài ra, công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp tham gia chăm lo chu đáo về vật chất, tinh thần.

Chờ đợi giai đoạn cao điểm

Tuy nhu cầu tuyển dụng việc làm lao động phổ thông và tay nghề trầm lắng, nhưng thị trường từ nay đến cuối năm dự báo nhu cầu khá lớn cần đến lao động thời vụ. Người lao động thường tìm việc qua “kênh” người thân, người quen hoặc trực tiếp đến giao dịch tại vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên, qua ghi nhận những trường hợp phổ biến tại trung tâm giao dịch việc làm thì người tìm việc thường chưa tìm hiểu, nắm bắt thông tin đầy đủ về vị trí tuyển dụng. Một số người có nhu cầu làm việc với thu nhập cao (thậm chí cao hơn cả lao động có trình độ), gây không ít khó khăn trong việc tư vấn và giới thiệu. Theo tâm lý chung, những lao động phổ thông có tay nghề thường chờ đợi để “chạy sô” làm công nhật, gia công cho các công ty ở thời điểm chạy nước rút đơn hàng. Trên thực tế, đây có thể là một cách doanh nghiệp hạn chế sử dụng lao động chính thức và “né” các chế độ đãi ngộ cuối năm. Nếu không tìm hiểu kỹ, tình trạng “nhảy việc” sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của số đông lao động.

Những người có kinh nghiệm trong tư vấn việc làm khuyên rằng, lao động nếu có vị trí ổn định thì nên tập trung sản xuất. Còn lại mọi người có thể quan tâm đến việc làm thời vụ, việc làm bán thời gian với nhu cầu từ phía tuyển dụng đang ngày càng phổ biến ở tất cả các lĩnh vực. Thời điểm giáp Tết, tuy thời gian làm việc ngắn nhưng cường độ làm việc cao, yêu cầu về năng suất, áp lực nhưng đi kèm là thu nhập tương xứng. Phổ biến là các công việc như: nhân viên kinh doanh - bán hàng, dịch vụ, phục vụ, vận tải, dệt may, dịch vụ du lịch - nhà hàng, giúp việc nhà… Những vị trí này tập trung ở khối thương mại, dịch vụ nên người tìm việc có thể chủ động cân nhắc xin việc phù hợp, trong đó, ngành bán lẻ có số lượng tuyển dụng lớn nhất.

Dù bất kỳ công việc nào, về phía người sử dụng lao động, các đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng lao động, tránh sự thiếu hụt trong từng thời kỳ, thời điểm. Người lao động cần tự trang bị những kiến thức, kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

MỸ HẠNH