Lại tử vong sau khi sinh

04/04/2018 - 05:51

 - Đau lòng trước việc tử vong đột ngột của cháu gái vừa tròn 23 tuổi khi sinh mổ, ông Văng Tất Ninh (ngụ ấp Long Hòa 2, xã Long Điền A, Chợ Mới, An Giang) gửi đơn đến các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết, đồng thời xử lý vụ việc thấu lý đạt tình.

Ông Ninh đau xót: “Cháu gái tôi tên Văng Thị Thùy Dương (sinh năm 1995), mang thai đứa con thứ 2, thai phát triển bình thường, hàng kỳ đều đi thăm khám và siêu âm tại phòng khám tư của một bác sĩ có uy tín.

Dự sinh là ngày 28-2-2018, đến ngày 13-3 vẫn chưa có dấu hiệu sinh. Dương đến phòng khám, bác sĩ yêu cầu “3 ngày nữa không sinh thì phải nhập viện phẫu thuật”.

Nghe vậy, hôm sau (14-3) gia đình đưa Dương vào Bệnh viện (BV) Đa khoa huyện Chợ Mới. Tại đây, Dương được truyền dịch và không cho ăn uống.

Đến 8 giờ sáng 15-3, người nhà yêu cầu BV cho mổ vì Dương đau bụng mà thai lại lớn, siêu âm thai nhi đạt trọng lượng 4kg và đã quá ngày sinh. Bác sĩ trả lời: “Sẽ lên lịch chiều mổ”. Dương tiếp tục được truyền nước biển và cho ăn cháo.

Đến đầu giờ chiều, bác sĩ cho sinh thường, gia đình tôi yêu cầu được mổ để đảm bảo an toàn. Kéo dài đến gần 4 giờ chiều, bên ngoài nghe Dương kêu đau, yêu cầu bác sĩ nhanh chóng mổ rồi im bặt.

Một lúc sau, bác sĩ kêu người nhà đi làm thủ tục mổ, hiện tại Dương nguy kịch quá rồi. Thủ tục làm chưa xong, họ đã đẩy Dương qua phòng mổ. Gia đình chạy theo, thấy mặt mày Dương tím tái, cháu không còn cử động. Sau đó, cháu tử vong.

Chuyện này khiến gia đình tôi đau đớn vô cùng, không gì bù đắp được. Khi vào BV, ngay cả lúc vào phòng sanh, cháu tôi bình thường, khỏe mạnh. Hàng tháng đều đi thăm khám đầy đủ, nhưng cuối cùng phải chịu khổ sở như vậy.

Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét việc làm tắc trách của các y, bác sĩ BV Đa khoa huyện Chợ Mới, dẫn đến cái chết đau lòng của cháu tôi. BV phải chịu trách nhiệm cụ thể về vụ việc này, phần nào xoa dịu nỗi đau mất mát quá lớn của gia đình tôi”.

Người nhà đau lòng vì sản phụ Dương tử vong đột ngột

BS Trần Quốc Phú, Giám đốc BV Đa khoa huyện Chợ Mới cho biết: “Theo ghi nhận ban đầu, ngày 14-3-2018, BV tiếp nhận sản phụ Văng Thị Thùy Dương trong tình trạng thai được 41 tuần chưa chuyển dạ (đã quá ngày sinh), phải vào BV để theo dõi.

Lúc bấy giờ, các y, bác sĩ của Khoa sản làm các bước xét nghiệm, sốc chuyển dạ và test sức khỏe, nhưng sản phụ vẫn chưa chuyển dạ được. Ngày hôm sau thì có dấu hiệu khởi phát chuyển dạ, đến trưa mới mở cổ tử cung. Bác sĩ ở Khoa sản dự định mổ bởi ước lượng thai lớn (khoảng 3,8kg).

Lần sinh trước, sản phụ sinh thường được 1 bé nặng 3,8kg. Tuy nhiên lần này qua theo dõi cho thấy tiến triển không tốt (vỡ ối, tử cung nở được 3,4 phân thấy đầu bé không xuống được), nên các bác sĩ mời người nhà vào trao đổi để mổ.

Trong lúc mời chồng sản phụ vào làm hồ sơ thủ tục giấy tờ mổ, sản phụ trong phòng sinh có hiện tượng bị ngưng tim. Lúc này, mọi công tác được triển khai mổ cấp tốc, huy động cả BV, mời cả kíp cấp cứu của sản phụ khoa đến tiếp hồi sức cho người mẹ, một kíp khác thì phẫu thuật cứu đứa bé.

Khi em bé được bắt ra khá yếu, nhưng sau đó dần ổn định và đã xuất viện. Người mẹ có nhịp tim trở lại nhưng lúc có lúc không. Cuối cùng, chúng tôi không cứu được người mẹ. Quá trình tử vong quá đột ngột như vậy được chẩn đoán khả năng là bị thuyên tắc ối.

Thuyên tắc ối có nghĩa là nước ối khi vỡ ra không chảy ra ngoài mà đi ngược vào mạch máu của người mẹ, gây tắc mạch phổi, mạch tim, ngưng thở đột ngột. Trường hợp bệnh nhân bị thuyên tắc ối rất hiếm gặp và nguy cơ tử vong rất cao (trên 90%), ngay cả những BV lớn cũng khó cứu được”.

Cũng theo Giám đốc BV, gia đình bức xúc cho rằng, do đưa vào mổ nên sản phụ mới chết. Tuy nhiên, sản phụ đã có triệu chứng bất thường nên phải mổ cấp cứu để cứu mẹ và con.

Thực tế, tai biến sản khoa không thể nào đoán trước được. BV đã cử nhân viên đến gia đình thăm viếng và gửi ít tiền phúng điếu, ma chay, bày tỏ sự thương tiếc trường hợp không may này. Người nhà sản phụ gửi đơn đến Công an và Công an huyện đang thụ lý hồ sơ. Cơ quan pháp y tỉnh vào cuộc, khám nghiệm tử thi vào chiều 15-3-2018.

Hiện nay, BV chờ kết quả giám định pháp y từ phía cơ quan chức năng, sau đó tiến hành họp hội đồng chuyên môn kết luận, giải quyết vụ việc.

Bài, ảnh: K.N