Làm báo thời công nghệ

21/06/2018 - 07:31

 - Bằng cách tận dụng mạng xã hội (MXH), cơ quan báo chí và nhà báo có thể dễ dàng tương tác hơn với độc giả. Đối với công chúng, ứng dụng di động giúp họ cập nhật thông tin nhanh hơn, thường xuyên hơn, đồng thời trực tiếp góp ý cho tờ báo, cho tác giả để giúp thông tin chuẩn xác, có góc nhìn đa chiều, mới lạ hơn.

Bên cạnh tác nghiệp chuyên nghiệp, nhà báo hiện đại còn biết cách tương tác với bạn đọc

Kho đề tài phong phú

Là nhà báo có nhiều tác phẩm báo chí đạt giải cao trong các cuộc thi của tỉnh, khu vực và toàn quốc nhưng ít người biết rằng, một trong những tác phẩm tạo dấu ấn của nhà báo Mỹ Hằng (Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang) lại được khai thác từ MXH. “Khi MXH tràn lan những hình ảnh, bài viết về sự vô cảm của con người, tôi đã viết về đề tài này. Tác phẩm vừa đạt giải bạc trong Liên hoan phát thanh toàn quốc lần XIII-2018” - chị Hằng chia sẻ.

Tuy nhiên, theo nữ nhà báo, khi khai thác thông tin trên MXH cần chú ý đến tính 2 mặt của nó. “MXH ngày nay với tính chất nhanh nhạy, lượng người dùng khổng lồ đang tác động mạnh mẽ tới đời sống XH, trong đó có lĩnh vực báo chí. Các vấn đề thời sự nóng bỏng, các bài báo hay, cảm động thường được bình luận và chia sẻ nhiều trên Facebook, Zalo. Ngược lại, nhiều thông tin trên MXH cũng là nguồn đề tài tham khảo phong phú để các nhà báo viết bài. Qua MXH, nhà báo có thể nắm bắt được dư luận XH, tâm tư, tình cảm, xu hướng nhận thức của độc giả, khán - thính giả để từ đó có những bài viết hay với nhiều góc nhìn khác nhau. Tuy nhiên, nhà báo phải biết sàng lọc thông tin. Với MXH, ai cũng có thể  làm báo. Làm báo không cần kiểm duyệt, không cần thông qua bất cứ cơ quan báo chí nào nên mức độ tin cậy không cao. Những thông tin xấu, giật gân dù chưa kiểm chứng, chưa biết thực hư thế nào vẫn được chia sẻ chóng mặt trên MXH. Có ý kiến cho rằng, MXH giống như con Thao Thiết (tứ đại hung thú trong truyền thuyết). Nó luôn đói khát, luôn có nhu cầu ăn những câu chuyện quái dị. Khi không có câu chuyện như thế, dịch vị của nó sẽ biến những câu chuyện bình dị, giản đơn thành một điều quái dị để ăn. Còn báo chí thì khác, ngoài cung cấp thông tin, báo chí còn hướng đến giá trị chân - thiện - mỹ. Nhà báo không thể a dua theo MXH mà phải cho ra đời nguồn tin chính thống, đáng tin cậy, có điều tra, bình luận, đánh giá để tìm ra bản chất vấn đề” - nhà báo Mỹ Hằng phân tích.

Theo chị Hằng, trong thời đại ngày nay, nhà báo phải biết tận dụng MXH nhưng phải là người dùng thông minh. “Với việc kết nối đông đảo bạn bè, công chúng, MXH có thể giúp quảng bá tác phẩm báo chí rất tốt, đồng thời giúp kết nối, tương tác nhiều hơn với bạn đọc” - chị Hằng nhấn mạnh.

Tương tác thông minh

Trong thời đại công nghiệp 4.0, lượng phát hành báo in ngày càng sụt giảm, hầu hết các tờ báo đều đầu tư mạnh cho loại hình báo điện tử. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh thông tin gay gắt, số lượt “view” (xem), lượt “like” (thích) được xem là yếu tố sống còn để báo điện tử tồn tại thì bản thân mỗi tờ báo và nhà báo phải biết tận dụng thế mạnh của Facebook, Zalo, Google, YouTube cùng các ứng dụng di động khác. “Đối với tin, bài đăng trên báo điện tử, tòa soạn chấm nhuận bút dựa vào lượt “view” của bạn đọc. Để giới thiệu tác phẩm của mình với bạn bè, độc giả, tôi thường dẫn đường link tác phẩm lên Facebook cá nhân. Nhờ đó, có thêm nhiều người đọc được tác phẩm và cũng tăng lượt “view” cho bản tin, bài viết. Thông qua Facebook, bạn đọc còn cung cấp thêm thông tin mới và góp ý để thông tin của mình chính xác hơn” - nhà báo Thốt Nốt (Báo Người Lao Động) chia sẻ.

Đối với các trang báo điện tử có đông lượng bạn đọc, phần lớn đều xây dựng ứng dụng riêng trên điện thoại thông minh (Smartphone) nhằm giúp độc giả đọc báo thuận lợi hơn, đồng thời dễ dàng cập nhật thông tin mới khi ứng dụng thường có chức năng báo thông tin trên điện thoại. Cùng với xây dựng ứng dụng di động, nhiều tờ báo cho phép độc giả “comment” (bình luận) trực tiếp phía dưới bản tin, bài viết. Việc cho phép bạn đọc tự do bày tỏ ý kiến, suy nghĩ, phân tích vấn đề báo chí giúp tờ báo gần hơn với công chúng. Đồng thời, giúp tăng lượt xem, lượt chia sẻ cho tờ báo. Để tận dụng tối đa lợi thế của MXH trong thời đại công nghiệp 4.0, phần lớn các tờ báo điện tử xây dựng trang Fanpage Facebook để tương tác với bạn đọc. “Từ khi ra mắt, lượt truy cập Báo An Giang điện tử (AGO) và chuyên trang Tin tức Miền Tây (TTMT) ngày càng tăng. Để tương tác gần hơn với bạn đọc, trang Fanpage AGO cũng được xây dựng, hiện đang thu hút hơn 35.000 lượt thích trang. Đây là những bạn đọc thường xuyên cập nhật thông tin trên báo, thường xuyên bình luận, chia sẻ, giúp các bản tin, bài viết lan tỏa mạnh mẽ hơn. Qua bình luận của bạn đọc, các trang AGO và TTMT kịp thời chỉnh sửa, bổ sung thêm thông tin nhằm giúp thông tin chính xác, phong phú, đa dạng hơn” - nhà báo Phạm Thanh Miêng, Trưởng Phòng Báo điện tử (Báo An Giang) nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích