Lạm dụng chức vụ lừa đảo hàng tỷ đồng

25/07/2018 - 07:23

 - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa kết thúc điều tra vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng qua Viện Kiểm sát nhân dân để truy tố ra trước pháp luật.

Cuối năm 2015, UBND huyện Chợ Mới ban hành các quyết định về việc thành lập Hội đồng đấu giá (HĐĐG) đò, chợ trên địa bàn huyện. Lúc này, Châu Văn Thanh Sang (sinh năm 1985) là công chức thuộc Phòng Tài chính - Kế hoạch (TC-KH), được phân công làm Tổ trưởng Bộ phận ngân sách xã, có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc tiến độ thu ngân sách xã, trong đó có nguồn thu tiền đò, chợ. Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Sang nghĩ cách để chiếm đoạt tiền của nhiều người tham gia đấu giá đò, chợ.

Tháng 11-2015, sau khi trúng thầu khai thác đò Cà Mau, ông Nguyễn Thanh Vân (sinh năm 1981, ngụ xã Kiến Thành, Chợ Mới) biết được giá ông trúng đấu quá cao nên điện thoại cho Châu Văn Thanh Sang nhờ giúp đỡ. Sang đặt vấn đề với ông Vân: “Nếu đồng ý chi cho HĐĐG huyện 100 triệu đồng sẽ được  HĐĐG giảm giá đấu 200 triệu đồng”, tin tưởng Sang và thấy việc này có lợi cho mình nên ông Vân đồng ý đưa cho Sang 100 triệu đồng. Thực chất số tiền này Sang không đưa cho ai trong HĐĐG mà dùng để tiêu xài cá nhân và thua cá độ bóng đá.

Tháng 2-2017, Sang liên lạc và thông báo cho ông Vân biết số tiền nộp tại Kho bạc Nhà nước huyện đối với bến đò Cà Mau 2 năm (2017- 2018) khoảng trên 1 tỷ đồng. Nếu ông Vân đồng ý chi cho HĐĐG huyện 380 triệu đồng sẽ được miễn giảm hết số tiền còn lại, ông Vân thấy có lợi cho mình nên đồng ý và đã giao tiền cho Sang nhiều lần tổng cộng 380 triệu đồng.

Ảnh bị can Châu Văn Thanh Sang 

Cùng thời điểm này, ông Lưu Minh Hiếu (sinh năm 1981) đang khai thác bến đò Mương Tịnh bị lỗ, ông Vân nói cho ông Hiếu biết việc đưa tiền cho Sang để được giảm tiền nộp ngân sách, ông Hiếu nhờ ông Vân liên hệ Sang giúp đỡ. Sang thông báo cho ông Vân biết số tiền nộp ngân sách huyện 2 năm (2017 - 2018) đò Mương Tịnh khoảng 828 triệu đồng, nếu đồng ý chi cho HĐĐG huyện 320 triệu đồng sẽ giảm hết số nộp ngân sách còn lại. Ông Vân đồng ý và ngày 22-6-2016 đưa trước cho Sang 120 triệu đồng.

Ngày 11-7-2016, Sang nhận của ông Vân 70 triệu đồng và hứa giúp ông Vân trúng thầu khai thác bến đò Chợ Thủ năm 2017. Đến ngày 23-8-2016, Sang nhận tiếp của ông Vân 700 triệu đồng tiền “dằn chân” khai thác đò Chợ Thủ 2 năm (2017 - 2018). Tuy nhiên, ông Vân không trúng đấu giá đò Chợ Thủ mà chỉ trúng đấu giá khai thác bến đò Nàng Ét nên ông Vân yêu cầu Sang chuyển 700 triệu đồng đã nhận sang nộp tiền “dằn chân” khai thác đò Nàng Ét; Sang chuyển khoản tiền “dằn chân” đò Nàng Ét và đò Bình Thạnh cho ông Vân 410 triệu đồng.

Để chiếm đoạt tiền của ông Vân, Sang nói với ông Vân nếu đồng ý tiếp tục khai thác bến đò Nàng Ét (do ông Hiếu giao lại cho ông Vân khai thác) và bến đò Bình Thạnh (do chú ruột ông Vân khai thác), Sang xin lãnh đạo Phòng TC-KH giao cho ông Vân khai thác, không cần đấu giá.

Sau đó, Sang cho ông Vân biết lãnh đạo Phòng TC-KH đồng ý giao cho ông khai thác 9 năm đối với bến đò Nàng Ét, với số tiền phải nộp là 1 tỷ 730 triệu đồng và bến đò Bình Thạnh 450 triệu đồng. Ông Vân đồng ý và nhiều lần đưa cho Sang số tiền 1 tỷ 905 triệu đồng. Để tạo lòng tin cho ông Vân, Sang làm giả bản hợp đồng giao khai thác đò và giả mạo chữ ký Trưởng phòng TC-KH  ký 2 hợp đồng đưa cho ông Sang. Tổng số tiền Sang đã chiếm đoạt của Nguyễn Thanh Vân là 2 tỷ 865 triệu đồng.

Bằng thủ đoạn như trên, khoảng tháng 12-2015, biết bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết (SN 1961) trúng thầu khai thác 4 chợ: Bà Vệ (xã Long Điều B), An Qưới (xã An Thạnh Trung), chợ Chùa (xã Long Giang), Cái Xoài (xã Kiến Thành), Sang đến nhà yêu cầu bà Tuyết chi huê hồng khai thác các chợ trên với số tiền 140 triệu đồng cho HĐĐG đồng ý để bà Tuyết nộp tiền khai thác 2 năm 2017- 2018 bằng giá khởi đấu (giá thấp hơn giá trúng đấu). Bà Tuyết thấy có lợi nên đã đồng ý đưa cho Sang số tiền trên.

Với "chiêu trò" trên, Sang đã nhiều lần yêu cầu bà Tuyết nộp tiền "dằn chân" các bến đò khác trên địa bàn huyện Chợ Mới. Đến khi bị bại lộ, tổng số tiền Sang đã chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết là 2 tỷ 028 triệu đồng. Tổng cộng Châu Văn Thanh Sang chiếm đoạt của ông Nguyễn Thanh Vân, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết số tiền 4 tỷ 893 triệu đồng.

Vì lợi ích cá nhân mà một số người đã tiếp tay cho Sang chiếm đoạt tiền của chính họ. Tới đây, Sang sẽ phải chịu bản án nghiêm minh trước pháp luật. Vụ án là bài học cho công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của chính quyền đối với lĩnh vực đấu giá đò, chợ của các địa phương.

MINH HÀ