Làm rõ số nợ của UBND thị trấn Chợ Mới

02/07/2019 - 07:40

 - Bà Lê Thị Đum (sinh năm 1960, ngụ ấp Thị 1, thị trấn Chợ Mới, Chợ Mới) là chủ quán Út Lanh, gửi đơn yêu cầu UBND thị trấn Chợ Mới thanh toán tiền nợ quán hơn 40 triệu đồng. Đây là số tiền nợ từ năm 2016 đến năm 2019 chưa trả, khiến việc buôn bán của gia đình khó khăn.

Bà Đum cho biết: "Nguyên trước năm 2017, qua quá trình tiếp khách, đãi tiệc tất niên những năm trước, tôi đối chiếu với kế toán của UBND thị trấn Chợ Mới vào ngày 18-9-2017 thì tổng số tiền UBND thị trấn Chợ Mới nợ quán của tôi hơn 35,3 triệu đồng. Ngoài ra, chú Trần Hồng Bon (Chủ tịch UBND thị trấn) còn nợ tôi 2 phiếu hóa đơn (tháng 8-2017) và tháng 1-2018 tổng cộng 4,8 triệu đồng. Như vậy, UBND thị trấn nợ tôi 40,1 triệu đồng. Tôi đã nhiều lần liên hệ với các anh em của UBND thị trấn để được thanh toán nhưng không được giải quyết. Tôi có điện thoại cho chú Bon, chú trả lời đã trả phần tiền của chú rồi, còn phần nợ trước đó tìm mấy người trước thanh toán".

Làm rõ số nợ của UBND thị trấn Chợ Mới

Đơn khiếu nại của bà Đum

Ông Trần Hồng Bon, Bí thư-Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Mới cho biết, tôi về nhận nhiệm vụ tại thị trấn Chợ Mới vào tháng 10-2017, khi bàn giao chứng từ sổ sách, tiền bạc, không hề nhận bàn giao số nợ trên 35 triệu đồng tiền quán nhậu bà Đum và không hề biết gì về số nợ này. Về phần 2 hóa đơn tôi ăn uống tại quán, đã thanh toán bằng tiền cá nhân. Về các khoản nợ trên 35 triệu đồng, tôi đã báo cáo Thường trực Huyện ủy và sẽ mời lãnh đạo UBND thị trấn Chợ Mới nhiệm kỳ trước giải trình, giải thích rõ ràng với bà Đum. Quan điểm của tôi là nợ của ai người đó trả, chứ không thể để nợ quán như vậy và không thể gộp chung cho chính quyền thị trấn Chợ Mới được, ảnh hưởng uy tín đơn vị.

Để giải quyết dứt diểm và làm rõ số nợ trên, ngày 26-6, UBND thị trấn Chợ Mới đã tổ chức buổi làm việc với bà Đum, do Bí thư - Chủ tịch UBND thị trấn chủ trì và có sự tham dự của 2 Phó Chủ tịch UBND, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn, Chánh Văn phòng, kế toán, thủ quỹ... Tại buổi làm việc, bà Đum đưa ra 2 hóa đơn ông Bon thiếu nợ nhưng không người ký nhận. Trong khi quy định của quán, phải có người ký nhận hóa đơn nếu chưa trả tiền. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự và Chánh Văn phòng UBND thị trấn Chợ Mới xác nhận ông Bon đã gửi trả tiền 2 hóa đơn này. Lúc này, bà Đum mới thừa nhận 2 phiếu của ông Bon đã thanh toán rồi.

Trao đổi về số nợ bà Đum có ghi hóa đơn tiền nợ quán 9 triệu đồng, thời điểm này ông Nguyễn Phước An làm Chủ tịch UBND thị trấn. Ông Nguyễn Hữu Thoại, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Mới cho biết, công tác tài chính không nắm, phần hóa đơn 9 triệu đồng không có cơ sở. Bà Đum cung cấp 23 hóa đơn, trong đó 21 hóa đơn ghi tên Thoại (Phó Chủ tịch), 1 hóa đơn tên Chánh (Chánh văn phòng), 1 hóa đơn tên Nhi (kế toán). Bà Đum cho biết, trước đây kế toán UBND thị trấn Phạm Thị Tuyết Mơi điện thoại kêu tôi đem hóa đơn để thanh toán với ông Nguyễn Phước An, vì  ông An chuẩn bị chuyển công tác. Em tôi đem hóa đơn đối chiếu với cô Tuyết Mơi được trả 10 triệu đồng, còn chốt lại số nợ 35 triệu đồng. Về phần này, ông Thoại thống nhất theo trình bày của bà Đum.

Bà Đum cho biết thêm, tôi yêu cầu được trả số tiền 35 triệu đồng, phần này liên quan đến ông Nguyễn Phước An (nguyên Chủ tịch UBND thị trấn), hiện là Bí thư-Chủ tịch UBND xã An Thạnh Trung. Nhờ UBND thị trấn mời ông An về cùng kế toán và những người liên quan trước đó ở UBND thị trấn làm rõ phần tiền đã thiếu tôi.

 Hiện, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Chợ Mới đang xác minh số tiền mà lãnh đạo thị trấn Chợ Mới nợ "tiếp khách" đãi tiệc với chủ quán nhậu (từ năm 2016 đến 2017) là của cá nhân hay tập thể để báo cáo Thường trực UBND huyện có hướng giải quyết. Theo UBND huyện Chợ Mới, nợ của lãnh đạo thị trấn Chợ Mới thì phải trả cho chủ quán nhưng sẽ xem xét lại của cá nhân hay tập thể để có hình thức xử lý phù hợp.

HẠNH CHÂU