Làm sao đối phó hiệu quả với gàu?

27/08/2018 - 15:01

Gàu là một vấn đề phổ biến với nhiều người nhưng để đối phó với nó không phải là không có cách. Sau đây là một số mách nước của chuyên gia trên tờ Hindustan Times.

A A

ShutterStock

Tập trung hấp thu kẽm

Da đầu của chúng ta tập trung nhiều tuyến bã nhờn có chức năng sản xuất mỡ da (bã nhờn) để bảo vệ da đầu. Tuy nhiên, việc sản xuất quá nhiều bã nhờn có thể tạo ra gàu.

Các chuyên gia đề nghị hấp thu kẽm để kiểm soát việc sản sinh bã nhờn. Nhưng nên nhớ kẽm cần vitamin B6 để tiêu hóa tốt, vì thế cần bổ sung rau đậu, các loại hạt và ngũ cốc vào chế độ ăn.

Kiểm soát đường

Bạn cần kiểm soát việc hấp thu đường nếu bị các vấn đề gàu do nó có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Gàu thường được cho là do nấm Candida gây ra, và các loại thực phẩm thúc đẩy sự tăng trưởng quá mức của loại nấm này. Đường cũng làm cạn kiệt vitamin B của cơ thể trong khi đây là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn chống gàu.

Hãy giảm mức hấp thu đường và tránh các loại thực phẩm chế biến có hàm lượng cao.

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Một hệ tiêu hóa không hiệu quả và không khỏe mạnh cũng là một lý do gây ra gàu. Nên bổ sung tỏi, củ hành và rễ hành vào chế độ ăn, do chúng chứa allicin. Allicin là một hợp chất có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Nó có thể giúp đối phó gàu.

Dị ứng với thực phẩm

Một trong những lý do chưa được biết đến nhiều có thể gây ra gàu là dị ứng với thực phẩm.

Các chuyên gia khuyến nghị vận dụng một chế độ ăn loại trừ với sự trợ giúp của một chuyên gia dinh dưỡng nhằm xác định loại thực phẩm nào có thể gây ra gàu ở một cá nhân.

Sau đây là một chế độ ăn chống gàu:

Hãy chọn thực phẩm chứa probiotic như sữa chua, dưa cải muối, kim chi, tương miso… Bổ sung cá, hạt lanh và hạt óc chó vào chế độ ăn. Các a xít béo omega-3 giúp da đầu không bị thiếu nước. Biotin (vitamin 7) cũng hỗ trợ đối phó gàu. Các loại thực phẩm như cá hồi, khoai lang, lòng đỏ trứng và hạnh nhân là những nguồn cung cấp biotin đáng kể.

Theo Thanh Niên