Làm thế nào để ngăn chặn mất nước vào mùa hè?

04/06/2018 - 09:18

Mùa hè thời tiết nắng nóng rất dễ khiến cơ thể bị mất nước, do đó bạn cần lưu ý chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho cơ thể luôn đủ nước, để duy trì nhiệt độ bình thường của cơ thể.

Theo ayurtimes.com dưới đây là một số cách giúp bạn chống chọi với nắng mùa hè một cách lành mạnh nhất.

1. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là một quy tắc vàng để chống lại tình trạng mất nước. Đây là cách "rẻ tiền" nhất để bảo vệ cơ thể bạn khỏi cái nóng mùa hè này. Nước được yêu cầu bởi mỗi tế bào trong cơ thể để hoạt động một cách hiệu quả. Nó giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể và điều chỉnh hệ thống "làm mát" bên trong của bạn. Tùy thuộc vào thể trạng mà lượng nước nạp vào cơ thể khác nhau. Thông thường uống nước đều đặn 8-10 ly trong một ngày là đủ cho cơ thể người trưởng thành. Đặc biệt, vào mùa hè, nên uống nhiều hơn thông thường để giữ nước cho cơ thể. Hãy uống từng ngụm và thường xuyên trong cả ngày.

Nếu bạn chán uống nước có thể bổ sung một số loại nước khác như nước dừa, nước chanh mật ong, nước khoáng, nước lúa mạch...

2. Hạn chế uống trà và cà phê

Caffeine có trong trà hoặc cà phê có thể hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu. Bên cạnh đó, đồ uống năng lượng cũng chứa lượng caffeine cao, do đó bạn tránh xa nó vào mùa hè, nhất là những người có cường độ làm việc nhiều giữa trời nắng.

Hạn chế uống cà phê và trà để tránh gây mất nước. Ảnh: Internet

Đồ uống có ga và đồ uống có đường cũng không phải là lựa chọn lành mạnh để giữ nước cho cơ thể. Bạn có thể thay thế bằng trà thảo dược tự chế, hoặc sữa chua, sữa tươi...

3. Tiêu thụ trái cây và rau quả với hàm lượng nước cao

Bạn có thể thêm nước vào cơ thể bằng cách tiêu thụ trái cây và rau quả với hàm lượng nước cao như dưa chuột, rau diếp, cần tây, cà chua, cam, chanh ngọt, nho, dưa hấu,của cải, rau bina... Các loại hoa quả, rau củ này cũng giàu vitamin C, và các chất khoáng khác, giúp cơ thể giữ nước. Ăn các loại trái cây và rau quả ngon ngọt này vào mùa hè để nạp thêm lượng nước tự nhiên lành mạnh nhất.

4. Tránh uống rượu

Tránh uống rượu vào mùa hè để cơ thể khỏe mạnh hơn. Ảnh: Internet

Tránh uống quá nhiều rượu. Rượu làm cho cơ thể mất nhiều chất lỏng hơn, có thể dẫn đến nhức đầu, khô miệng và khát quá mức.

5. Ăn súp thay cho đồ ăn nhanh

 Súp chứa nhiều protein và khoáng chất giúp bổ sung lượng chất lỏng bị tiêu hao cho cơ thể. Bạn nên lựa chọn súp không chỉ vì giàu protein mà còn cung cấp muối giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Theo NGUYÊN HÀ (PLO)