Làm thuê, bị “quỵt” tiền công

15/11/2018 - 05:20

 - Ông Nguyễn Hồng Khoa (sinh năm 1986, ngụ ấp Phú Hữu 2, xã Lê Chánh, TX. Tân Châu) được thuê chở đất san lấp công trình. Tuy nhiên, nhiều tháng qua, người chủ thuê lại né tránh, không trả tiền công, còn thách thức ông thưa kiện.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, ông Nguyễn Hồng Khoa bức xúc: “Gia đình tôi là hộ khó khăn ở địa phương, quanh năm làm mướn đủ nghề để sinh nhai. Tháng 6-2018, tôi được ông Lê Công T. (sinh năm 1981, ngụ xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) kêu chở đất san lấp đường dẫn 2 bên cầu Kênh Xáng, thuộc xã Long An-Tân An, TX. Tân Châu. Tôi nhận thuê san lấp, cố gắng làm việc nhằm góp một phần trả tiền cha, mẹ vay nóng mua chiếc xe Kobe cũ. Khi hỏi về việc làm hợp đồng, ông T. nói chuyện đó do ông lo, số tiền chi trả do công ty làm công trình đảm nhận, không cần quan tâm tới. Chỉ cần 2 bên tự thỏa thuận với nhau là được, khi xong việc sẽ thanh toán. Theo đó, tôi nhận múc đất và chở đất đến công trình, chi phí 20.000 đồng/xe. Hàng tuần, ông T. cho tôi tạm ứng một phần tiền theo số đất đã thực hiện”.

Cũng theo ông Khoa, ngày 16-8, ông hoàn thành công việc theo yêu cầu của ông T. Kết toán lại, ông đã chở 1.938 xe đất, số tiền 38,5 triệu đồng. Số này do các thư ký của công trình và ông T. xác nhận, có ghi trong sổ sách. Ông Khoa đã nhận tiền 6 lần, tổng cộng 20 triệu đồng. Như vậy, ông T. còn nợ ông 18,5 triệu đồng. Nhiều lần bị yêu cầu thanh toán dứt điểm, ông T. vẫn hứa hẹn. Đến tận nhà thì ông né tránh, thậm chí không chịu nghe điện thoại. Do gia đình quá khó khăn, lại bị người chủ bán xăng dầu siết nợ, ông Khoa phải vay mượn tiền để thanh toán, lâm vào cảnh khốn đốn. Khiếu nại nhiều lần đến UBND xã Phú Vĩnh, nhưng ông vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Nguyễn Hồng Khoa

Nguyễn Hồng Khoa

Ông Nguyễn Hữu Kha, Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Bình (xã Phú Vĩnh) cho biết: “Qua khiếu nại của ông Khoa, chúng tôi đã gửi thơ mời nhiều lần đến nhà ông T., nhưng đương sự đều né tránh hoặc không có ở nhà. Vừa qua, chúng tôi mời các đương sự đến tổ chức hòa giải. Dù nhận thơ mời, hứa đến dự nhưng ông T. lại vắng mặt không lý do. Tổ hòa giải đã bước đầu làm rõ nội dung sự việc, ghi nhận ý kiến và yêu cầu của ông Nguyễn Hồng Khoa để báo cáo vụ việc đến UBND xã. Được biết, ông T. đang nợ tiền của nhiều người, trong đó có ông Khoa”. 

Trao đổi với phóng viên Báo An Giang, đại diện UBND xã Phú Vĩnh cho biết: “Sau khi nhận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Hồng Khoa, địa phương đề nghị Ban nhân dân ấp Phú Bình mời các đương sự và người liên quan để làm rõ, tổ chức hòa giải về vụ việc. Tuy nhiên, đã 3 lần được mời, nhưng ông Lê Công T. không tham dự. Ban Nhân dân ấp đã ghi nhận ý kiến, yêu cầu của người bị thiếu nợ. Sắp tới, chúng tôi đề nghị Tổ hòa giải ấp tiếp tục mời ông T., đồng thời hướng dẫn ông Khoa về trình tự khiếu nại, cung cấp thêm chứng cứ có liên quan. Nếu ông T. tiếp tục né tránh, địa phương sẽ làm thủ tục theo quy định về việc hòa giải ở cơ sở. Qua đó, ông Khoa có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân TX. Tân Châu xem xét, giải quyết theo quy định”.

Nhận định về sự việc này, luật sư Nguyễn Văn Phúc (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Do ông Lê Công T. nhiều lần né tránh, không thỏa thuận được đòi nợ, ông Khoa có quyền khởi kiện vụ việc ra Tòa án nhân dân TX. Tân Châu để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình đã bị xâm hại. Khi khởi kiện, ông cần cung cấp chứng cứ chứng minh về việc ông T. đã 6 lần trả tiền tạm ứng, người làm chứng và các vấn đề có liên quan. Do người thuê chở đất không bỏ trốn và không thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền, nên không đủ cơ sở yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” như yêu cầu của ông Khoa được”.

N.R