Lấn chiếm đất công, xin được tiếp tục ở lại

14/05/2018 - 07:30

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Lưu Tiểu Kỳ (ngụ khóm Hòa Bình, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, An Giang) khiếu nại: UBND phường Vĩnh Mỹ buộc ông di dời, trả đất cho phường, trong khi những hộ khác cùng chiếm đất công như ông nhưng lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Vợ, chồng ông Kỳ bên căn nhà ở chốt dân phòng

Ông Kỳ trình bày: “Trước đây, tôi thuộc diện hộ nghèo (có sổ hộ nghèo), hàng ngày chạy xe lôi đạp hoặc ai thuê gì làm nấy. Tôi còn là dân quân trực chốt dân phòng buổi tối tại góc đường Nguyễn Tri Phương - Mậu Thân. Vợ tôi làm thuê nuôi sống gia đình cùng 3 con nhỏ.

Hoàn cảnh vô cùng khó khăn, không tiền mua đất cất nhà, vợ, chồng tôi che bạt ny-lon ở tạm trên phần đất hố rác phía sau đội dân phòng. Lúc bấy giờ, toàn khu vực này còn nhiều đất trống, nên người dân tự chiếm đất cất nhà ở.

Người trong đội thương tình, kêu tôi về ở tại chốt đội dân phòng để tiện trực chốt. Chốt có diện tích 12m2, cất bằng cây ván tạp. Sau khi chốt đội dân phòng chuyển đi nơi khác, không còn hoạt động nữa thì nơi đây bị xuống cấp, hư hỏng. Vợ, chồng tôi vay tiền 20 triệu đồng để nâng nền, tráng sân, mua tole, cây sửa chữa lại cho khang trang, chắc chắn, sạch đẹp như hiện tại.

Nay địa phương buộc tôi phải tháo dỡ nhà di dời đi nơi khác, trả lại chốt dân phòng. Tôi chấp hành trả đúng hiện trạng (ngang 3m dài 4m), xin giữ lại phần đất ngang 4,7m dài 3m (phần hố rác phía sau chốt dân phòng) để ở nhằm ổn định cuộc sống, nuôi con ăn học nên người. Kính mong các cấp chính quyền quan tâm, giúp đỡ cho hoàn cảnh khó khăn của gia đình tôi. Hàng ngày, gia đình tôi chạy gạo từng bữa cho 5 miệng ăn và phần nợ 20 triệu đồng đến nay vẫn chưa trả hết thì lấy đâu ra tiền mua đất để di dời”.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Hồ Diễm Trang Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Mỹ, cho biết: Phần đất mà ông Lưu Tiểu Kỳ đang sinh sống là chốt dân phòng (tọa lạc ở góc đường tại tổ 4, đường Mậu Thân, khóm Hòa Bình, phường Vĩnh Mỹ) do UBND phường quản lý. Trước đây, ông Kỳ là lực lượng dân phòng. Khoảng năm 2004-2005, ông được bố trí vào ở để trực thường xuyên tại chốt dân phòng, sau khi lập gia đình ông Kỳ vẫn sinh sống tại đây.

Tuy nhiên, chốt dân phòng đặt ở đây là cần thiết, thuận lợi vì gần khu dân cư, gần 2 trường học và 1 trường nghề. Vì vậy, UBND phường yêu cầu gia đình ông Kỳ di dời đi nơi khác để trả đất lại. Ngày 25-4-2017, UBND phường có buổi làm việc với ông Kỳ, thông báo thời gian để gia đình ông sắp xếp di dời, hạn chót là ngày 30-6-2017. Qua đó, ông Kỳ đã thống nhất về thời gian di dời, đồng thời đề nghị UBND phường hỗ trợ cho gia đình ông chi phí và tự tìm nơi ở khác, phường ghi nhận và cùng UBMTTQ xem xét đề nghị của ông. Tuy nhiên, ông Kỳ khiếu nại về UBND TP. Châu Đốc và chưa thực hiện di dời như cam kết.

Mới đây, UBND phường tiếp tục mời ông Kỳ đến làm việc giải quyết, yêu cầu ông đến ngày 18-6-2018 phải di dời. Xét điều kiện ông Kỳ khó khăn, phường thống nhất hỗ trợ cho ông căn nhà Đại đoàn kết trị giá 35 triệu đồng (khi ông có đất). Nếu ông có khó khăn về nhân công di dời, cất nhà, phường sẽ hỗ trợ, bố trí lực lượng hoặc vận động các nhà hảo tâm, đội cất nhà từ thiện phụ giúp.

Việc ông Kỳ xin được giữ lại phần đất phía sau chốt dân phòng, địa phương không thể giải quyết, đồng thời đã báo cáo vụ việc đến UBND thành phố xin ý kiến giải quyết cụ thể. Xác định đây là đất của chốt dân phòng thuộc đất công của Nhà nước, ông Kỳ là lực lượng dân phòng nên được bố trí vào ở. Nay địa phương có nhu cầu sử dụng, ông Kỳ phải thực hiện di dời.

 Riêng việc ông Kỳ thắc mắc tại sao những hộ khác chiếm đất công như ông thì lại được cấp GCNQSDĐ, địa phương thông tin: Hiện tại, khoảng 5-7 hộ đã lấn chiếm đất, che lều bạt ở từ rất lâu (trên 20 năm, có hộ gần 30 năm), sau dần dần cất nhà ở ổn định đến nay. Mới đây, theo quy định chung, các ngành chức năng thành phố đang rà soát từng trường hợp cụ thể mới xem xét cấp GCNQSDĐ.

Bài, ảnh: K.N