Lần đầu phát hiện cá mập biết ăn cỏ để sinh tồn

06/09/2018 - 15:46

Con người luôn nghĩ rằng cá mập là quái vật biển khát máu, luôn thèm thịt tươi mọi lúc, mọi nơi, nhưng một nghiên cứu mới đã chứng minh điều ngược lại.

Cá mập Bonnethead biết ăn và hấp thụ cỏ biển.

Theo News.com.au, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một loài cá mập họ hàng với cá mập đầu búa biết ăn rau để sinh tồn.

Loài cá mập Bonnethead được xác định ưa thích ăn cỏ biển, chiếm tới 60% lượng thực vật tiêu thụ hàng ngày.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy một loại enyzime bên trong hệ thống tiêu hóa của loài cá mập này, có khả năng tiêu hóa cỏ biển, giống như loài rùa biển và thậm chí còn tốt hơn cả gấu trúc.

“Điều này chứng minh Bonnethead là loài cá mập duy nhất có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực vật”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California và Đại học quốc tế Florida đã thử cho cá mập ăn cỏ trong môi trường nuôi nhốt. Họ phát hiện chúng vẫn tăng cân và cỏ biển thậm chí còn đáp ứng nhu cầu năng lượng hàng ngày.

Theo các nhà khoa học, lượng acid nồng độ cao trong dạ dày cá mập Bonnethead cũng là một yếu tố giúp chúng hấp thụ cỏ biển. Chúng cũng có loại răng đặc biệt, không chỉ giúp nghiền nát những vật rắn, mà còn có thể giúp nhai cỏ.

Cỏ biển đóng vai trò quan trọng bởi chúng tạo nên môi trường sống cho hàng ngàn loài cá, hấp thụ khí CO2 và tạo ra một lượng lớn khí Oxy.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm, để đánh giá tác động của việc cá mập ăn cỏ ảnh hưởng như thế nào đến hệ sinh thái.

Theo Dân Việt