Lần đầu tiên nhà khoa học nữ được Giải thưởng Tạ Quang Bửu

18/05/2019 - 19:13

Ba nhà khoa học, trong đó có 1 nhà khoa học nữ có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản được nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2019.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay được trao cho ba nhà khoa học gồm PGS Phạm Đức Chính, Viện Cơ học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (lĩnh vực Cơ học); PGS Nguyễn Lê Khánh Hằng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (lĩnh vực Y sinh Dược học) và TS Lê Trọng Lư, Viện Kỹ thuật Nhiệt đới, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (lĩnh vực Vật lý).

Ba nhà khoa học được nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2019.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, chúng ta cần quan tâm, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ, trong đó có đội ngũ startup, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học và công nghệ...

Tại lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu, PGS Nguyễn Lê Khánh Hằng chia sẻ niềm tự hào khi là nhà khoa học nữ đầu tiên và là lần đầu tiên được Hội đồng giải thưởng đề xuất trao tặng cho các nhà khoa học trong các lĩnh vực Y sinh Dược học và Cơ học.

"Các cơ quan quản lý khoa học thời gian qua tạo môi trường, cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận nguồn tài trợ nghiên cứu và hướng đến các công trình nghiên cứu hội nhập quốc tế. Việc tổ chức giải thưởng cũng góp phần tôn vinh, nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu tới các nhà khoa học", PGS Nguyễn Lê Khánh Hằng cho biết.

 

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh cho biết, ngày KH&CN Việt Nam 18/5 đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội quan trọng của ngành KH&CN.

Ngày KH&CN Việt Nam năm nay được tổ chức với chủ đề "Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - kiến tạo tương lai" với mong muốn ngành KH&CN Việt Nam sẽ có sự phát triển mạnh mẽ hơn, khẳng định được vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.

"Một trong những hoạt động ý nghĩa, tri ân, tôn vinh các thế hệ đội ngũ cán bộ KH&CN, đồng thời khuyến khích niềm đam mê nghiên cứu khoa học của thế hệ trẻ - thế hệ tương lai của đất nước chính là lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu", Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho hay.

Theo VÂN ANH (VOV)