Lần thứ hai Israel liều lĩnh bắn hạ máy bay Sukhoi ở biên giới Syria

25/07/2018 - 09:18

Israel tuyên bố họ bắn rới một máy bay Sukhoi vi phạm không phận ở biên giới với Syria vì biết rõ đây là chiến đấu cơ của Damascus chứ không phải của Moscow.

Quân đội Israel ngày 24-7 đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Sukhoi của Syria tại khu vực biên giới sau khi cáo buộc chiếc chiến đấu cơ vi phạm không phận nước này khoàng 1 km, Times Of Israel đưa tin. Một phi công người Syria đã thiệt mạng, trong khi số phận của người còn lại chưa được xác định.

Khoảnh khắc tên lửa Patriot khai hỏa vào mục tiêu. Ảnh: Ynet

Theo Reuters, ngay sau vụ việc, Phát ngôn viên quân đội Israel Jonathan Conricus khẳng định Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) biết rõ rằng mình đã bắn hạ một chiến đấu cơ Sukhoi của Syria, không phải của Nga.

"Israel biết rằng đó là máy bay của Syria, không phải của Nga. Đó có thể là một chiếc Sukhoi-22 hoặc Sukhoi-24 của quân đội Syria, tôi chưa thể nói chính xác", ông Conricus nói, đồng thời nhấn mạnh quân đội Israel tin rằng "chiếc máy bay này cất cánh từ sân bay T4 của Syria", nơi Tel Aviv tin là có sự hiện diện của quân đội Iran.

Cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng ra tuyên bố cho biết họ đã máy bay Syria trên Cao nguyên Golan trước đó cùng ngày đã "vi phạm trắng trợn" thỏa thuận phi quân sự hóa năm 1974 do Liên Hợp Quốc giám sát tại khu vực cao nguyên chiến lược này.

"Các lực lượng của chúng tôi đã có hành động phù hợp. Chúng tôi yêu cầu Syria tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận về ngăn cách lực lượng giữa chúng tôi và họ", nhà lãnh đạo Israel nhấn mạnh.

Theo Times of Israel, loại tên lửa bắn rơi chiếc máy bay Nga là Patriot do Mỹ sản xuất. Đây là tổ hợp phòng không hiện đại và đắt đỏ bậc nhất thế giới, với 3 tiệu USD cho một quả tên lửa. Đây là lần thứ hai kể từ năm 2014 Israel bắn hạ máy bay của Syria.

Hệ thống Patriot ra đời năm 1984 và nhiều lần được nâng cấp để chống lại các mối đe dọa trên không như tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, UAV và chiến đấu cơ.

Theo THIỆN MINH (Công An Nhân Dân)