Lan tỏa việc thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng

23/11/2018 - 08:08

 - Kỷ niệm 61 năm Hội Chữ thập đỏ Việt Nam gia nhập Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (4-11-1957 - 4-11-2018), 72 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23-11-1946 - 23-11-2018), Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có những hoạt động chào mừng nhằm ôn lại ý nghĩa ngày thành lập hội và đánh giá các kết quả đã nỗ lực thực hiện trong năm qua.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ngô Văn Sở cho biết: “Ngoài những hoạt động thường xuyên của Hội Chữ thập đỏ các cấp nhằm lập thành tích chào mừng ngày thành lập hội, năm nay Tỉnh hội còn phát động hội thi “Truyền thông, vận động hiến máu tình nguyện năm 2018”. Đây là hội thi đầu tiên trên cả nước nhằm bồi dưỡng kỹ năng vận động, khuyến khích người dân tham gia hiến máu nhân đạo cho lực lượng cán bộ hội và hội viên Chữ thập đỏ ở cơ sở. Qua cuộc thi nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giúp cán bộ, người dân nêu cao tinh thần hiến máu cứu người và tham gia các hoạt động thiện nguyện khác trên tinh thần tự giác, tự nguyện. Bên cạnh đó, Tỉnh hội còn tiến hành công tác phúc tra các huyện, thị, thành hội về thực hiện công tác hội và phong trào Hội Chữ thập đỏ trong năm 2018, làm cơ sở để khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực cho các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động trong Xuân Kỷ Hợi sắp đến, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động các cấp hội trong tỉnh tích cực vận động 29.000 phần quà (mỗi phần từ 300.000 đồng trở lên, tương đương gần 9 tỷ đồng) giúp các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, các hộ bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai, cán bộ hội viên Hội Chữ thập đỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để họ có điều kiện được hưởng một cái Tết đủ đầy, vui tươi, đầm ấm”.

Ông Ngô Văn Sở cho biết, 9 tháng của năm 2018, các cấp hội đã vận động tiền và hiện vật quy tiền trên 61 tỷ đồng. Từ đó đã giúp đỡ 986.893 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Trong đó, đã vận động gần 17 tỷ đồng tặng quà Xuân Mậu Tuất 2018 cho 48.492 hộ gia đình nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội đã lập hồ sơ 674 địa chỉ cần giúp đỡ, vận động 825 triệu đồng giúp đỡ thường xuyên cho các địa chỉ đó. Trong công tác giúp đỡ người già neo đơn và trẻ mồ côi, các cấp hội đã vận động tiền và các nhu yếu phẩm trị giá 467 triệu đồng, để hỗ trợ chăm sóc và nuôi dưỡng tại cộng đồng cho 605 lượt cụ già neo đơn và 189 lượt trẻ mồ côi. Cùng với đó là phong trào cất nhà Chữ thập đỏ được nhiều người đồng tình ủng hộ, trong 9 tháng các cấp hội đã vận động vật tư xây dựng, tiền mặt cất mới 103 căn nhà, với tổng trị giá 3,85 tỷ đồng, sửa chữa 147 căn nhà, với tổng trị giá 1,4 tỷ đồng. Các phong trào xây dựng, sửa chữa cầu, đường, giúp các địa phương thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới đạt giá trị trên 4,2 tỷ đồng. Các hoạt động hiến máu tình nguyện, vận hành xe cứu thương, khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, tổ chức nấu cơm từ thiện tại các bệnh viện được duy trì và phát triển tốt. Các cấp hội đã huy động 24 tỷ đồng, giúp 594.226 lượt người có cơ hội chăm sóc tốt sức khỏe.

Ông Ngô Văn Sở thông tin, thời gian tới, Tỉnh hội tiếp tục thực hiện công tác phòng ngừa và ứng phó với thảm họa, với các tổ cứu nạn trên sông, cứu hộ hỏa hoạn, tai nạn giao thông; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; vận động cất nhà Chữ thập đỏ cho người dân nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số Khmer đang khó khăn về nhà ở; tiếp tục triển khai dự án “Ngân hàng bò”, giúp vốn cho người nghèo có điều kiện chăn nuôi, cải thiện thu nhập gia đình và từng bước ổn định cuộc sống; nhân rộng các mô hình nhân đạo tiêu biểu ở địa phương; đẩy mạnh Tháng cao điểm thực hiện chương trình phối hợp khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng…

Bài, ảnh: NGỌC GIANG