Làng hoa sẵn sàng mang xuân xuống phố

25/01/2018 - 07:49

 - Thời điểm này, các hộ trồng hoa đang tất bật chăm sóc để tạo ra những sản phẩm bắt mắt nhất phục vụ Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018.

Làng hoa Hòa An tất bật vào vụ

Nhiều năm nay, làng hoa Hòa An (Chợ Mới) trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn với người dân An Giang mỗi khi Tết đến. Đến làng hoa Hòa An những ngày này, chúng ta sẽ cảm nhận được mùa xuân đang đến rất gần. Men theo con đường đê ở làng hoa, xa xa những tiếng gọi nhau, nói cười của những người nông dân (ND)  đang cắt tỉa, bón phân cho cây... như góp thêm thanh âm rộn ràng của mùa xuân. Việc chăm sóc được thực hiện tỉ mỉ với mong muốn sẽ mang những chậu hoa đẹp đến với mọi người, mọi nhà.

 Nông dân làng hoa Hòa An chăm sóc hoa tết.

Nông dân làng hoa Hòa An chăm sóc hoa tết.

Như những năm trước, hoa cúc, hoa vạn thọ vẫn là mặt hàng chủ lực để phục vụ tết. Vừa kéo lưới lên giàn để “hãm nắng” cho cây, chú Tư Dũng- một ND có trên 30 năm kinh nghiệm trồng hoa cho biết: “tôi trồng hoa cúc là chủ yếu. Năm nay, tôi sẽ mang ra thị trường hơn 4.000 chậu. Hiện đã có thương lái đặt mua và tôi đã đăng ký lô bán ở TP. Long Xuyên. Hy vọng năm nay bán được giá”. Cầm bình xịt bón phân cho giàn hoa thạch thảo, ND Huỳnh Văn Khoa chia sẻ: “Ngoài hoa cúc, thọ thì tôi trồng rất nhiều giống hoa được người dân ưa chuộng, như: thược dược, sao nháy Thái, hướng dương, cát tường, hoa dừa Thái… Với diện tích hơn 1ha, do vào thời điểm gần mang hoa ra chợ nên mỗi ngày tôi thuê gần 10 người chăm sóc, lặt lá vàng, ngắt nụ con… làm việc từ 6 giờ sáng đến 5 giờ chiều.”

Dẫn tôi đến giàn hoa cúc đồng tiền đang khoe sắc, anh Nguyễn Văn Học phấn khởi cho biết: “Năm nay, tôi đầu tư trồng một số loại hoa khó tính vốn chỉ thích hợp với khí hậu lạnh, như: cát tường, chuông tình yêu, cúc đồng tiền… Đây là những giống hoa “khó tính” nên cần sự chăm sóc đặc biệt để hoa đạt, có màu đẹp. Ngoài ra, tôi và một số ND ở đây còn trồng thử nghiệm một số giống cây có trái, như: ớt nho, ổi tím… Hầu hết các hộ trồng hoa tết đang “chạy nước rút”, khoảng 1 tuần nữa sẽ chở hoa ra chợ. Cầu mong sẽ không còn những cơn mưa bất chợt để ND trồng hoa đón một cái tết sung túc”.

Độc đáo cúc pha lê phân tầng

Rời làng hoa Hòa An, tôi đến nhà ND Huỳnh Văn Thân, ngụ ấp Mỹ An 2, xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) đang trồng cúc pha lê ứng dụng công nghệ cao. Ông Huỳnh Văn Thân cho biết: “Đây là năm thứ 3, tôi trồng cúc pha lê ứng dụng công nghệ cao. 2 năm rồi, hoa rất đạt và đẹp”. Điểm đặc biệt và được xem là độc đáo nhất của vườn hoa chú Thân là các chậu cúc được trồng phân tầng như kiểng. “Để chậu hoa có khoảng cách phân tầng như mong muốn, tôi phải canh ngắt đọt cây. Những cây bị ngắt sẽ lên chồi chậm và tạo ra khoảng cách giữa các tầng hoa, giống như cây kiểng. Có thể nói chưa nhà vườn nào dám “mạo hiểm” như tôi. muốn có sự độc đáo, chấm phá thì phải mạnh dạn, thử sức và sáng tạo. Có như vậy mới cho ra thị trường  những cây hoa đẹp, độc, lạ”- chú Thân chia sẻ.

Độc đáo cúc phân tầng ứng dụng công nghệ cao của nông dân Huỳnh Văn Thân.

Độc đáo cúc phân tầng ứng dụng công nghệ cao của nông dân Huỳnh Văn Thân.

Trong vườn của nd Huỳnh Văn Thân hiện có trên 400 chậu cúc pha lê, với đủ kích cỡ (đường kính từ 40cm đến 1,4m), dự kiến giá bán từ 1 triệu đến hơn 20 triệu đồng/cặp. Chú Huỳnh Văn Thân cho biết: “Chậu 40cm có khoảng 60 đến 70 hoa/chậu; chậu 80cm khoảng 160 hoa/chậu; chậu 1,4m khoảng 420 hoa/chậu”. Theo chú Thân, khách mua hoa mang về có thể trưng hơn 1 tháng. Hiện đã có gần 1/2 vườn đã có khách đặt hàng. “Đối với tôi, trồng hoa không chỉ làm kinh tế mà còn là đam mê, là niềm vui và điều quan trọng nhất là góp thêm vẻ đẹp, nét độc đáo của hoa xuân đến với bà con trong dịp tết”. Dự đoán, giá hoa thời điểm cận Tết sẽ tăng khoảng 20-30% so với ngày thường. Sắc thắm của những đóa hoa hứa hẹn tô đậm thêm sắc xuân trên mọi nẻo đường.

THU THẢO