Làng hoa Sa Đéc chuẩn bị cho Tết Kỷ Hợi

01/11/2018 - 10:14

Thời điểm này, bà con nông dân ở làng hoa Sa Đéc, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đang tất bật vào vụ hoa Tết Kỷ Hợi - 2019. Đây cũng là nơi cung cấp hoa lớn phục vụ thị trường khu vực phía Nam, nhất là vào dịp Tết và lễ hội mùa xuân.

A A

Các loại hoa ở Sa Đéc đang được chuẩn bị cho vụ Tết Kỷ Hợi- 2019 (Ảnh: K.V)

Theo Phòng KInh tế TP.Sa Đéc, bà con trồng hoa đã chuẩn bị hơn 3 triệu giỏ hoa phục vụ thị trường Tết Kỷ Hợi. Để phục vụ nguồn cây giống sạch bệnh cho vụ hoa Tết Nguyên đán 2019, Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp đã sản xuất trên 500.000 cây giống hoa cấy mô các loại gồm hoa cúc đồng tiền, đồng tiền mini, hoa chuông, dạ yến thảo, lan ý mỹ... Số lượng cây giống này được sản xuất theo đơn đặt hàng. Trong đó, cúc mâm xôi là loại cây có thời gian sinh trưởng dài đã được chuyển sớm đến các hộ nông dân hơn 150.000 cây giống.

Cùng với Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp, các hộ trồng hoa ở Sa Đéc cũng chuẩn bị nguồn cây giống cung ứng cho bà con trồng bán Tết. Nhiều nhà vườn đã ươm hàng nghìn cây giống để bán phục vụ khách hàng, thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng.

Trong đó, nhiều loại hoa được khách hàng ưa chuộng và đặt mua với số lượng lớn. Theo nhiều nhà vườn, từ lúc ươm tới khi vào bầu cho đến lúc xuất bán cây giống, mất khoảng 30 ngày. Nghề này có chi phí đầu tư thấp nhưng lợi nhuận cao nên được xem là nghề hấp dẫn của nhiều hộ dân tại làng hoa Sa Đéc.

Thời gian gần đây, nông dân TP.Sa Đéc đã thuần dưỡng, trồng thành công nhiều loại hoa, cây cảnh mới, lạ, được khách hàng quan tâm như cây sen thơm; cây phát tài Singapore; dưa hấu Nam Mỹ.v.v… Cũng nhiều năm trở lại đây, làng hoa Sa Đéc được nhiều nơi biết đến, nhiều đối tác đã tìm đến làng hoa để tìm hiểu, do đó đây chính là cơ hội để các nhà vườn nắm bắt, chủ động tìm đối tác cho mình.

Theo Ông Đỗ Văn Thậm, Trưởng phòng Kinh tế TP.Sa Đéc, hiện nay ở làng hoa Sa Đéc ngoài một số nông dân tự tìm đối tác để trồng hoa theo số lượng thì hợp tác xã hoa kiểng Tân Quy Đông cũng đã chủ động tìm kiếm các đơn hàng để giao lại cho các xã viên sản xuất, từ đó nhiều nông dân cũng yên tâm về đầu ra của sản phẩm mình làm ra. Đây được xem là hướng đi mới giúp bà con nông dân làng hoa có đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Được biết, chuẩn bị cho thị trường hoa vụ Tết năm nay, bà con làng hoa Sa Đéc đã gieo trồng 520 ha hoa, kiểng các loại, chủ yếu tập trung vào các loại như hoa hồng, cúc, dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ, ly...

Theo Đảng Cộng Sản Việt Nam