Lắng nghe, chia sẻ cùng doanh nghiệp

26/09/2019 - 07:30

 - Hàng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức các đoàn đến làm việc với doanh nghiệp (DN) để nắm biết tình hình sản xuất, hoạt động của Công đoàn cơ sở (CĐCS), lắng nghe, chia sẻ, đề xuất từ DN, người lao động (NLĐ) nhằm đề ra những giải pháp mạnh mẽ hơn để nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn. Năm nay còn có sự tham gia của lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp, nắm tình hình hoạt động tại 12 CĐCS khu vực DN thuộc các huyện: Châu Thành, Châu Phú, Phú Tân và TP. Long Xuyên.

Lắng nghe, chia sẻ cùng doanh nghiệp

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thiện Phú thăm hỏi công nhân tại Công ty TNHH Great Canyon (Phú Tân)

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Hữu Giang cho biết, đa số các DN trong đợt khảo sát thực hiện khá tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ; tình hình sản xuất - kinh doanh của DN tiếp tục phát triển theo hướng tích cực. Tuy nhiên, đoàn làm việc cũng lưu ý về những chế độ đối với lao động, như: công nhân Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Đông Á, Công ty may Minh Khánh Hòa (Châu Phú) đề xuất địa phương hỗ trợ chi phí qua đò. DN và công nhân lao động tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp tiếp tục đề nghị tổ chức công đoàn và các ngành hỗ trợ về nhà trẻ, trường mẫu giáo, các thiết chế văn hóa, điểm bán hàng giảm giá đạt chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đoàn đã trao đổi, kiến nghị các chủ DN đảm bảo các quyền lợi chính đáng của NLĐ, quan tâm hơn đến đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng tốt mối quan hệ lao động tại DN, đặc biệt cải thiện các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và chất lượng bữa ăn ca cho công nhân. Đối với CĐCS DN, cần quan tâm sâu sát hơn với đoàn viên và NLĐ, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của NLĐ để hỗ trợ hoặc động viên NLĐ làm việc tốt hơn.

Đại diện các DN chia sẻ, nền kinh tế thị trường đã có nhiều chuyển biến tích cực giúp một số đơn vị có đơn hàng mới, hoạt động ổn định. Tuy nhiên, DN gia công thủy sản vẫn gặp khó khăn về đơn hàng; một số DN bị ảnh hưởng trị giá hàng xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Quốc từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Khó khăn nữa là DN các ngành đang khan hiếm nguồn lao động, rất cần các ngành chức năng của tỉnh và chính quyền các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ. Theo phân tích, phần lớn công nhân lao động đều xuất thân từ nông thôn, bị chi phối nhiều bởi nếp sinh hoạt và phong tục của địa phương nên tác phong công nghiệp chưa cao, tùy tiện nghỉ việc, nhảy việc, chấp hành kỷ luật lao động chưa tốt. Riêng ngành may mặc, các DN hiện đang thiếu hụt lao động lớn, công tác tuyển dụng lao động gặp nhiều khó khăn nên chưa chủ động được các đơn hàng.

Theo ông Nguyễn Hữu Giang, trên cơ sở ý kiến của các DN, đoàn công tác sẽ đề xuất với lãnh đạo tỉnh xem xét, chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu hỗ trợ giúp các DN giảm bớt khó khăn trong hoạt động. Cụ thể, thời gian tới, các sở, ngành, cấp ủy, UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp LĐLĐ tỉnh tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người sử dụng lao động và NLĐ để nâng cao nhận thức, xây dựng tốt quan hệ lao động hài hòa, ổn định. LĐLĐ tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các ngành chức năng hỗ trợ các DN trong công tác tuyển dụng lao động, đào tạo nghề và cung ứng lao động theo yêu cầu của DN. Các ngành chức năng phối hợp tuyên truyền đến chủ DN các văn bản và hệ thống chính sách pháp luật, trong đó quan tâm đến Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, quy chế dân chủ tại nơi làm việc. Riêng khó khăn của công nhân lao động trong việc qua lại đò khi đi làm, nhất là những ngày tăng ca, đề nghị UBND các huyện Châu Thành và Châu Phú làm việc với các bến đò tư nhân, kiểm tra việc thu phí, vận động các bến đò có chính sách ưu đãi, giảm giá đối với công nhân lao động đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn.

MỸ HẠNH