Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân

23/08/2018 - 06:43

 - Quá trình điều hành, lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đảng bộ, chính quyền huyện Chợ Mới luôn quan tâm, lắng nghe ý kiến của dân. Việc phát huy dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được các ngành, các cấp tích cực thực hiện.

Nguyện vọng của dân

Là huyện thuần nông, người dân Chợ Mới luôn băn khoăn giá cả nông sản không ổn định, phụ thuộc vào thương lái, thị trường tiêu thụ dẫn tới đầu ra nông sản rất bấp bênh, trong khi giá cả vật tư nông nghiệp “leo thang”, thời tiết diễn biến bất thường. Tình trạng sạt lở diễn biến phức tạp, ảnh hưởng cuộc sống người dân; cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội; tình trạng ô nhiễm môi trường, môi trường sống ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Huyện ủy Chợ Mới đối thoại, lắng nghe ý kiến của Nhân dân

Huyện ủy Chợ Mới đối thoại, lắng nghe ý kiến của Nhân dân

Người dân kiến nghị Nhà nước quan tâm đầu tư, phát triển nông nghiệp theo hướng áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhiều hộ dân tự ý chuyển sang trồng các loại cây trồng không theo quy hoạch, sản xuất tạo sự manh mún, chưa gắn kết chặt chẽ đầu ra ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản. Do vậy, huyện cần có đề án quy hoạch vùng sản xuất, hạn chế người dân tự phát trồng cây ăn trái ảnh hưởng cung, cầu sản phẩm; đồng thời hỗ trợ và áp dụng sản xuất sạch, xây dựng thương hiệu cho nông sản và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Để đảm bảo môi trường sống người dân, Nhà nước cần có giải pháp xử lý nghiêm tình trạng gây ô nhiễm môi trường, việc xả thải của các cơ sở chăn nuôi, bãi rác, kênh rạch ô nhiễm; kiên quyết triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội, ma túy; chính sách thu hút lao động; tiến hành duy tu và sửa chữa các tuyến đường đã xuống cấp; giải quyết tốt tình trạng ô nhiễm tại các làng nghề...

Tiếp thu, giải quyết ý kiến Nhân dân

Đó là việc duy trì tổ chức diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân, để người dân mạnh dạn tố giác tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân, theo phương châm: “Nghe dân nói, nói dân nghe”; lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả trong xây dựng nông thôn mới...

Qua đó, phát huy dân chủ trực tiếp của người dân tham gia góp ý đối với tập thể, cá nhân và kịp thời giải quyết vướng mắc, bức xúc của người dân được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Càng ý nghĩa hơn khi qua các buổi tiếp xúc và lắng nghe ý kiến người dân, sẽ tăng cường trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải trình của các cơ quan Đảng, chính quyền với Nhân dân. Từ việc giải quyết thấu đáo từng vấn đề đã góp phần quan trọng trong việc củng cố, xây dựng và tạo được niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Gần đây, người dân ngộ nhận việc khai thác cát trái phép với chỉnh trị dòng chảy, để dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy khu vực nhánh trái sông Hậu (thuộc địa bàn các xã: Nhơn Mỹ, Long Giang, An Thạnh Trung, Hòa Bình) được triển khai thuận lợi, UBND huyện Chợ Mới đã tổ chức 7 buổi tham vấn cộng đồng lấy ý kiến người dân chịu tác động trực tiếp tại 4 xã.

Kết quả, 99/100 người dân đồng tình, ủng hộ với chủ trương và mục đích của dự án để trả lại dòng chảy tự nhiên như trước đây, tạo cơ hội cho bà con nuôi trồng thủy sản bên nhánh trái. Huyện ủy Chợ Mới tổ chức họp mặt các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo, cán bộ hưu trí, nông dân, thanh niên... để thông báo kết quả đạt được, nghe ý kiến đề xuất cũng như tháo gỡ khó khăn cho bà con.

Trước và sau các kỳ họp Quốc hội, HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh, huyện, xã tiếp xúc cử tri, qua đó lắng nghe các ý kiến đề xuất, những trăn trở của người dân xoay quanh các vấn đề thời cuộc; những bức xúc, kiến nghị thiết thực liên quan cuộc sống dân sinh, tình hình chính trị xã hội. Bà con xã Mỹ Hội Đông đề nghị cần thường xuyên kiểm tra các đoạn đê đảm bảo sản xuất nông nghiệp; tăng cường xe thu gom rác; ngăn chặn chăn nuôi heo ô nhiễm môi trường, nuôi chim yến gây tiếng ồn... Bà con xã Long Kiến đề nghị giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại các lò gạch, nhà máy xay xát; nâng cấp, duy tu đường giao thông xuống cấp...

Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Nguyễn Thanh Phong chia sẻ: “Chúng tôi rất trân trọng và tâm đắc những ý kiến đóng góp của bà con. Mong muốn bà con cùng nhau chia sẻ khó khăn với Đảng, Nhà nước; tích cực sản xuất - kinh doanh, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng, phát triển quê hương Chợ Mới ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là huyện 2 lần được phong tặng danh hiệu anh hùng”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU