Lắng nghe và nói nhau nghe

25/06/2018 - 07:34

 - Từ ngày 19-6, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh bắt đầu chuỗi hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Sau những ngày “nóng” vì 2 dự án luật trong kỳ họp, cử tri mong mỏi được nghe thông tin chính xác, giải trình rõ ràng từ các vị ĐBQH. Các buổi TXCT là dịp để cử tri, ĐBQH, lãnh đạo tỉnh lắng nghe và nói nhau nghe.

Những tiếng nói tâm huyết

Hiểu được điều ấy, quá trình mở đầu buổi TXCT, các vị ĐBQH đã báo cáo kết quả kỳ họp; hoạt động của Đoàn ĐBQH An Giang trong suốt kỳ họp.Đặc biệt, dành nhiều thời gian thông tin sâu về dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc và Luật An ninh mạng nhằm giúp cử tri hiểu rõ, hiểu đúng về chủ trương xây dựng 2 luật này.

Ông Lê Thành Mẫn (cử tri phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) bày tỏ: “Nhiều ngày nay, tôi theo dõi rất nhiều thông tin trên mạng xã hội lẫn thông tin chính thống. Giờ được nghe Đoàn ĐBQH báo cáo các nguyên nhân cần xây dựng 2 luật, bác bỏ luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu, tôi cảm thấy yên tâm, đồng tình. Chính quyền địa phương cần tiếp tục phân tích sâu, tuyên truyền rộng rãi hơn nữa các vấn đề này trong Nhân dân. Quốc hội cần đưa ra lấy ý kiến Nhân dân hoặc thông tin rõ các dự án luật sắp thông qua trước mỗi kỳ họp để người dân tiếp cận, có bước nghiên cứu trước, tránh bị kích động hiểu sai vấn đề, tạo thành điểm nóng. Cần đẩy mạnh tuyên truyền quá trình xử lý các đối tượng vi phạm, lợi dụng lòng yêu nước của người dân để xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước”.

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5

Quá trình tham dự các cuộc TXCT, phóng viên ghi nhận rất nhiều ý kiến tâm huyết của cử tri. Họ bộc bạch tâm tư, diễn giải, đặt câu hỏi về các vấn đề trọng đại của đất nước bằng suy nghĩ mộc mạc nhưng sắc nét. Họ trăn trở rằng, đất nước đang trên đà phát triển nhưng vẫn còn tình trạng học sinh nghỉ học giữa chừng để mưu sinh; sự phân cực ngày càng xa giữa người giàu, người nghèo; một bộ phận cán bộ có biểu hiện xa dân. Các dự án liên quan đến tỉnh như: cầu Vàm Cống, đường tránh Long Xuyên... đến khi nào mới hoàn thành? Họ đề nghị tìm ra giải pháp quy trách nhiệm và xử lý người đứng đầu khi để xảy ra vi phạm nghiêm trọng tại địa phương, đơn vị; thay đổi cách thức quản lý, đấu thầu dự án để tránh các vướng mắc như thời gian qua… “Nghe các ý kiến của cử tri, chúng tôi cảm thấy rất xúc động, cảm thấy mình cần phải làm nhiều hơn mới đáp ứng được mong mỏi, tâm tư của cô chú, anh chị cử tri đối với sự phát triển của đất nước. Mỗi dịp TXCT, chúng tôi có thêm thông tin, tư liệu, suy nghĩ để làm tốt hơn nhiệm vụ lãnh đạo địa phương và vai trò của ĐBQH” - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Võ Thị Ánh Xuân khẳng định.

Mong người dân hiến kế

Tâm tư của cử tri cũng là băn khoăn của lãnh đạo tỉnh: làm sao lo được nhiều hơn cho dân, ít hơn trẻ em bỏ học; người tâm thần, lang thang cơ nhỡ có chỗ ở, điều trị ổn định? Làm sao để người dân và tỉnh An Giang - vốn được xem là năng động, sáng tạo, đi đầu trong phát triển nông nghiệp trong cả nước, dân số vàng - ngày càng “thay da đổi thịt”?

Bà Võ Thị Ánh Xuân chia sẻ: “Mong rằng các cử tri - những người am hiểu, tâm huyết, trí tuệ, đã đóng góp nhiều năm cho sự phát triển của tỉnh - tiếp tục hiến kế cho lãnh đạo các cấp để cùng tỉnh nhà vượt qua khó khăn, vươn lên xứng tầm. Đối với công việc lập pháp của đất nước, thiết nghĩ, khi luật ban hành phải chuẩn, thực thi luật pháp phải nghiêm, ý thức thực hiện pháp luật của người dân phải cao, giám sát của người dân đối với thực thi pháp luật phải tích cực. Người dân chính là người giám sát luật pháp tốt nhất. Nếu phát huy được công tác giám sát này một cách tích cực (chứ không phải lợi dụng giám sát để kích động, lôi kéo, chống phá, biểu tình trái pháp luật), đóng góp đúng nơi, đúng cách sẽ rất hiệu quả, trở thành ý chí của Nhân dân và được Quốc hội thông qua. Đảng và Nhà nước rất lắng nghe ý kiến của Nhân dân, thể hiện rõ khi Chính phủ quyết định ngừng thông qua dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc tại kỳ họp để nghiên cứu kỹ, bổ sung, hoàn thiện, trình các kỳ họp sau”.

Trong các buổi TXCT, từ ý kiến của cử tri, Đoàn ĐBQH đã tổng hợp nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là bài học về công tác tổ chức, lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân, nhất là các dự án luật mới có tính chất nhạy cảm, được nhiều người quan tâm. Đó là bài học về công tác thông tin, tuyên truyền, phản tuyên truyền trên các kênh thông tin chính thống, góp phần định hướng thông tin trong các tầng lớp Nhân dân. Đó là bài học về biện pháp xử lý các tình huống phức tạp. Đó là bài học xây dựng hệ thống chính trị và hệ thống cốt cán ở cơ sở, liên quan đến đào tạo, chính sách đãi ngộ, năng lực, phẩm chất chính trị của từng cán bộ để đủ sức đảm đương nhiệm vụ, giữ vững cơ sở vật chất, tài sản, tính mạng của Nhân dân, quốc phòng - an ninh. Đó là bài học về giải quyết khiếu kiện, bức xúc của người dân...Tin rằng, sau đợt TXCT này, những người tham dự đều có thêm suy nghĩ, cách hành động phù hợp để biểu thị lòng yêu nước, yêu quê hương đúng đắn của mình.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG