Lắng nghe ý kiến cử tri trước kỳ họp lần thứ 7, Quốc hội khóa XIV

01/05/2019 - 08:06

 - Từ ngày 23 đến 26-4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri các xã, thị trấn trên địa bàn để báo cáo nội dung, chương trình và những vấn đề liên quan đến kỳ họp lần thứ 7, Quốc hội khóa XIV; đồng thời lắng nghe những kiến nghị, đóng góp của bà con cử tri liên quan đến nhiều vấn đề trọng tâm trong đời sống xã hội.

Tại mỗi cuộc tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin đến cử tri nội dung dự kiến Chương trình kỳ họp lần thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 7 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 9 dự án luật. Quốc hội cũng sẽ xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng khác. Cụ thể, đề nghị bổ sung: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ… Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội còn thảo luận vấn đề  liên quan tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019.

Với tinh thần trách nhiệm cao, sau khi nghe thông báo dự kiến Chương trình làm việc kỳ họp Quốc hội lần thứ 7, nhiều cử tri đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến đến Đoàn ĐBQH tỉnh về những vấn đề trọng tâm tại địa phương. Tại điểm tiếp xúc cử tri xã Mỹ Khánh (TP. Long Xuyên), nhiều cử tri đặt vấn đề: mở rộng, nâng cấp đường vào xã Mỹ Khánh để xứng tầm với sự phát triển của thành phố đang vươn mình phát triển như Long Xuyên; tình trạng cây lúa vẫn lao đao vì cảnh “được mùa, mất giá”, thiếu sự liên kết bền vững giữa nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà nông; nên di dời trạm thu phí T2 (Quốc lộ 91) để đảm bảo sự công bằng cho những người không đi qua tuyến đường này; bao giờ thông xe cầu Vàm Cống; đặc biệt nhất là tuyến tránh TP. Long Xuyên bao giờ khởi công và hoàn thành vì đó là sự trông đợi của tất cả bà con cử tri nhằm hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến đường đi vào trung tâm TP. Long Xuyên;…

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri Thoại Sơn

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những ý kiến đóng góp của bà con cử tri, đồng thời cho biết những kiến nghị, đề xuất chính đáng của bà con sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh đôn đốc, đề nghị địa phương sớm triển khai thực hiện. Tuy nhiên, quá trình đó rất cần sự ủng hộ, đồng thuận của tất cả bà con. Bởi, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Và thực tiễn đã chứng minh, nơi nào có sức dân ủng hộ, một lòng với chính quyền địa phương thì mọi việc đều hanh thông. Riêng với thắc mắc xoay quanh tuyến tránh TP. Long Xuyên, bà Võ Thị Ánh Xuân trình bày, với sự hỗ trợ của Trung ương, An Giang đang rút ngắn tiến độ công tác giải phóng mặt bằng tuyến nối Quốc lộ 91 với đường tránh TP. Long Xuyên để đầu năm 2020 sẽ được khởi công, đầu năm 2022 hoàn thành, đưa vào sử dụng để “mở đường” cho kinh tế tỉnh An Giang phát triển. Đây  là dự án quan trọng của tỉnh nhằm đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, liên tục trên Quốc lộ 91, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Nếu việc giải phóng mặt bằng sớm thì dự án có thể sẽ được khởi công vào tháng 8 năm nay.

Tại các xã: Vĩnh Phú, Vĩnh Trạch, Định Mỹ (Thoại Sơn), cử tri thẳng thắn nêu lên những kiến nghị như: chính sách hỗ trợ tiền lương cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã; chính sách, hệ số lương của giáo viên; giải pháp tuyên truyền, xử lý tiếng ồn khu xóm, gây ảnh hưởng sinh hoạt, nghỉ ngơi của bà con; vai trò, trách nhiệm Ban Thanh tra nhân dân; nâng cấp chợ Vĩnh Phú;… Bà Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thoại Sơn vì thời gian qua đã đồng lòng chung tay xây dựng nông thôn mới và tin tưởng Thoại Sơn sẽ đạt chuẩn huyện nông thôn mới như lộ trình đề ra. Qua đó, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý chính quyền địa phương cố gắng giải quyết những vướng mắc của bà con một cách nhanh và sớm nhất, đặc biệt là các vấn đề liên quan thủ tục hành chính.

Dịp này, nhiều cử tri bày tỏ tình trạng lo ngại, bức xúc liên quan đến các vấn đề về: giáo dục (xâm hại trẻ em, bạo lực học đường); tệ nạn xã hội gia tăng, đặc biệt là tội phạm ma túy;... đồng thời kiến nghị cần có những biệp pháp chế tài, xử lý thật nghiêm để răn đe, ngăn chặn. Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những đóng góp của cử tri; đồng thời thông tin chủ trương, quan điểm, cơ chế, chính sách của Đảng và nhà nước liên quan đến vấn đề cử tri nêu; giải trình, làm rõ một số nội dung. Những nội dung khác, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, chuyển tới các cơ quan chức năng và tổng hợp, phản ánh tại kỳ họp lần thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN