Lãnh án tù vì chiếm đoạt tiền công quỹ

26/04/2019 - 07:37

 - Trong thời gian giữ chức vụ Trưởng Công an xã Vĩnh Hanh (Châu Thành), Nguyễn Văn Khoai (sinh năm 1973, ngụ xã Bình Hòa, Châu Thành) có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo cấp dưới làm khống chứng từ quyết toán; không nộp tiền đóng phạt và tiền tang vật của người vi phạm để một mình chiếm đoạt sử dụng.

Từ ngày 11-5-2016 đến 1-12-2016, Khoai chỉ đạo Đặng Kim Vi (sinh năm 1986, Công an viên, phụ trách thủ quỹ làm chứng từ) quyết toán khống để UBND xã duyệt chi các nguồn kinh phí được cấp (mua xăng phục vụ công tác, mua bảng thông tin số điện thoại của Công an xã gắn trên địa bàn và chi bồi dưỡng lực lượng tuần tra) với tổng số tiền 77 triệu đồng. Lẽ ra phải tổ chức họp đơn vị để công khai tài chính, nhưng Khoai chỉ đạo Vi đưa tiền nhiều lần cho đến hết, cộng với 8 triệu đồng tiền quỹ đơn vị để sử dụng cá nhân. Tổng cộng, Khoai lấy 85 triệu đồng, Vi đã đưa tiền 13 lần.

Bị cáo Khoai và Thuận tại tòa phúc thẩm

Đồng thời, Khoai chỉ đạo Hồ Thạch Thảo (sinh năm 1985, Tổ trưởng Tổ xử lý vi phạm hành chính về trật tự xã hội) và Nguyễn Thành Thuận (sinh năm 1984, Tổ trưởng Tổ xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông) thu giữ tiền nộp phạt và giữ tiền tang vật của người vi phạm hành chính (gần 176 triệu đồng), giao lại cho Khoai chiếm đoạt sử dụng, tiêu xài cá nhân. Điển hình: từ ngày 27-11-2016 đến 26-3-2017, Khoai phân công Thảo thụ lý 6 vụ vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự xã hội, chỉ đạo Thảo yêu cầu người vi phạm đóng tiền phạt trước, ký vào quyết định xử phạt sau, đưa Khoai tổng cộng 44,5 triệu đồng. Trước đó, từ ngày 1-1-2016 đến 28-2-2017, Khoai chỉ đạo Thuận, khi thu tiền nộp phạt của người vi phạm hành chính không mang qua Ban Tài chính xã đóng phạt cho người vi phạm, giao lại để Khoai chiếm đoạt. Đặc biệt, để không bị phát hiện, Khoai đã tự ý chỉ đạo Thuận trả phương tiện cho người vi phạm (khi hồ sơ vi phạm hành chính không có biên lai đóng phạt của người vi phạm). Với thủ đoạn này, Thuận đã tiếp tay để Khoai chiếm đoạt tiền của 273 người vi phạm hành chính (48 trường hợp chưa ra quyết định xử phạt và 225 trường hợp Công an xã đã ra quyết định xử phạt), tổng số tiền trên 131 triệu đồng. Trong các lần đưa tiền trên, có khi Khoai trực tiếp nhận từ Thuận tại trụ sở Công an xã, tại nhà Thuận hoặc Khoai nhờ các Công an viên khác trong đơn vị gặp Thuận lấy tiền. Tổng số tiền Khoai chiếm đoạt sử dụng cá nhân gần 261 triệu đồng.

Ngày 9-6-2017, UBND huyện Châu Thành ra quyết định thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham những tại Công an xã Vĩnh Hanh từ ngày 1-1-2016 đến 31-5-2017. Trong quá trình thanh tra, các vi phạm của Khoai bị phát hiện. Ngày 8-8-2017, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành ra quyết định tạm đình chỉ công tác 1 tháng đối với Khoai. Sau khi có báo cáo, UBND huyện Châu Thành chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm “Tham ô tài sản” cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Châu Thành truy cứu trách nhiệm. Ngày 10-10-2017 và 18-7-2018, Khoai, Vi, Thảo và Thuận lần lượt bị khởi tố điều tra.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, Khoai thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng: “Hoàn cảnh gia đình bị cáo lúc đó đang gặp khó khăn: vợ bệnh nặng không tiền chữa trị, con nhỏ đang đi học. Bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền đơn vị để trang trải cuộc sống. Bị cáo xin lỗi những người liên quan và chính quyền địa phương vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân, tổ chức. Bị cáo mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về lo cho gia đình”.

Khoai bị Tòa án nhân dân huyện Châu Thành tuyên phạt 8 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và cấm đảm nhiệm chức vụ trong cơ quan nhà nước 4,5 năm khi chấp hành xong án phạt. Thuận nhận mức án 3 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Vi nhận 2 năm tù về tội “Tham ô tài sản” nhưng hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm kể từ ngày tuyên án. Thảo bị xử phạt 1 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, thời gian thử thách 1 năm kể từ ngày tuyên án.

Sau đó, Khoai và Thuận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo không đưa ra được tình tiết gì mới để Hội đồng xét xử xem xét. Tuy nhiên, sau khi thẩm vấn công khai, xem xét động cơ dẫn đến hành vi phạm tội, hoàn cảnh gia đình của từng bị cáo, Hội đồng xét xử quyết định sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt Khoai 7 năm tù; Thuận 2 năm tù.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG