Lãnh án vì lái xe “chủ quan”

28/03/2019 - 08:20

 - Biết hệ thống thắng xe đang bị lỗi, nhưng Phan Hoàng Nhã (sinh năm 1991, ngụ huyện Kế Sách, Sóc Trăng) vẫn tiếp tục điều khiển xe chạy trên đường. Đến khi không thể kiểm soát được phương tiện, Nhã lớn tiếng “báo động”. Đã quá muộn, chiếc xe lao thẳng từ dốc cầu xuống, đụng nhiều xe môtô đang dừng đèn đỏ, gây thương tích cho nhiều người.

A A

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP. Long Xuyên và lời khai của những người làm chứng, khoảng 2 giờ 30 phút ngày 14-9-2018, Nhã điều khiển ôtô tải biển kiểm soát 67C-033.05, cùng Nguyễn Hoàng Giang (sinh năm 1982, phụ xe) chở trên 26 tấn hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh đến Phú Quốc (Kiên Giang). Khoảng 7 giờ cùng ngày, xe đến địa phận TP. Long Xuyên. Nhã điều khiển xe lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo theo hướng Long Xuyên - Châu Đốc. Khi đến khu vực đèn 4 ngọn (đoạn thuộc phường Mỹ Xuyên), phát hiện hệ thống thắng xe có “vấn đề” (đạp thắng lúc “ăn”, lúc không) nên Nhã điện thoại báo cho Hà Thanh Hưng (chủ xe) biết. Nghe xong, Hưng yêu cầu Nhã dừng xe, điện thoại nhờ thợ đến sửa, nhưng Nhã vẫn tiếp tục điều khiển xe đi tiếp.

15 phút sau, Nhã điều khiển xe chạy đến cầu Nguyễn Trung Trực (phường Bình Khánh). Lúc này, xe không thể kiểm soát được nữa, vì hệ thống thắng đã hỏng hoàn toàn. Tuy nhiên, Nhã bỏ ngoài tai lời yêu cầu của chủ xe, bất chấp sự nguy hiểm phía trước, điều khiển xe chạy lên dốc cầu. Khi đang trên cầu, Nhã nhìn thấy phía trước có đèn tín hiệu giao thông, nhiều phương tiện lưu thông đang dừng chờ. Nhã nhanh chóng báo cho Giang biết việc không thể sử dụng thắng để dừng xe, phải báo hiệu ngay cho mọi người biết. Đồng thời, xe ôtô đang bắt đầu lao nhanh xuống dốc cầu. Nhã và Giang vội vàng tri hô, bóp còi nhằm báo hiệu cho những người trên đường né tránh. Nhưng không ai nghe được tiếng tri hô, vì vậy xe ôtô lao từ phía sau đụng vào nhiều xe môtô đang dừng đèn đỏ tại ngã tư đường Trần Hưng Đạo - Quản Cơ Thành. Hậu quả, 11 người bị thương, 8 môtô bị hư hỏng, gây thiệt hại trên 55 triệu đồng. Qua kết quả khám nghiệm hiện trường, điều tra, nguyên nhân xảy ra vụ va chạm do rò rỉ đầu thắng bánh xe trục 3 bên phải, do cúp ben xi lanh thắng bánh bị bể.

Lãnh án vì lái xe “chủ quan”

Phan Hoàng Nhã tại tòa

Ngày 19-10-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên khởi tố vụ án, ra lệnh bắt tạm giam Nhã để tiếp tục làm rõ hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tại Cơ quan Điều tra và tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Nhã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình: “Do đường đông xe, bị cáo không tìm được chỗ dừng xe, với lại thấy mình còn điều khiển được, nên vẫn tiếp tục đi. Khi phát hiện xe mất thắng hoàn toàn, bị cáo mới hoảng sợ kêu Giang tiếp giúp tri hô. Lúc này, có nhiều phương tiện quá, mọi người không nghe thấy tiếng tri hô. Bị cáo đã biết lỗi, đồng ý bồi thường theo yêu cầu những người bị hại. Bị cáo mong mọi người tha thứ, mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt” - Nhã ân hận.

Hội đồng xét xử nhận định: “Bị cáo hành nghề lái xe phải biết nhận thức và điều khiển hành vi của mình sao cho đúng chuẩn mực và Luật Giao thông đường bộ. Nhưng bị cáo đã không làm được điều đó. Khi biết hệ thống thắng của xe bị hư hỏng, bị cáo không chịu dừng xe, mà vẫn cố tình điều khiển trên đường. Đến khi không còn khả năng làm chủ phương tiện, bị cáo mới tri hô. Hậu quả, bị cáo gây ra tai nạn cho nhiều người. Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm, xâm phạm nghiêm trọng đến quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây hậu quả nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội của địa phương. Do đó, cần phải xử lý đúng với tính chất vụ việc, nhằm răn đe, phòng ngừa chung. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những ai tham gia giao thông có hành vi, tâm lý coi thường luật, coi thường tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác”.  

Kết thúc phiên tòa, ngoài mức án 10 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự, Nhã còn bị cấm hành nghề lái xe 1 năm. Đồng thời, Hội đồng xét xử buộc chủ phương tiện có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG