Lãnh đạo đảng đối lập kêu gọi Thủ tướng Anh từ chức

24/09/2019 - 19:48

Lãnh đạo Công đảng đối lập chính ở Anh, Jeremy Corbyn, ngày 24/9 kêu gọi Thủ tướng Boris Johnson từ chức và kêu gọi bầu cử sớm, sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết khẳng định việc ông Johnson đình chỉ hoạt động của Quốc hội trong bối cảnh thời điểm Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) đang đến gần là "trái luật".

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại một cuộc họp Công đảng, ông Corbyn nói: "Tôi mời ông Boris Johnson hãy cân nhắc vị trí của mình, và trở thành thủ tướng tại vị trong thời gian ngắn nhất". Ông Corbyn cũng kêu gọi lãnh đạo đảng Bảo thủ "tổ chức một cuộc bầu cử để chọn một chính phủ tôn trọng quyền dân chủ".

Cùng ngày, nghị sĩ đảng Dân tộc Scottland (SNP) Joanna Cherry cũng cho rằng Thủ tướng Johnson nên từ chức sau phán quyết của tòa án tối cao.

Trong phản ứng của mình, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết sẽ không bình luận về chuyện nội bộ của Anh.

Trước đó, cùng ngày, Chánh án Tòa án Tối cao Anh Brenda Hale tuyên bố quyết định của Thủ tướng Boris Johnson tham vấn Nữ hoàng nhằm tạm thời đình chỉ Quốc hội là trái pháp luật. Bà Hale đồng thời tuyên bố quyết định trên của Thủ tướng Johnson là "không có hiệu lực". Phán quyết của Tòa án Tối cao cũng cho biết các nghị sĩ có thể quay trở lại Quốc hội "càng sớm càng tốt". 

Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow cũng đã kêu gọi Quốc hội ngay lập tức triệu tập họp, và cho biết ông sẽ tham vấn các nhà lãnh đạo đảng và coi đây là một "vấn đề khẩn cấp".

Khi quyết định đình chỉ Quốc hội đến ngày 14-10, ông Johnson lập luận rằng đây là động thái bình thường để cho phép chính phủ mới của ông lập chương trình lập pháp mới. Trong khi ông Johnson quả quyết rằng Anh sẽ rời EU đúng hạn chót ngày 31-10, hầu hết nghị sĩ phản đối việc ra đi không thỏa thuận. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng các nghị sĩ vẫn có đủ thời gian để xem xét thỏa thuận Brexit trước hạn chót Anh rời EU vào ngày 31-10 tới.

Theo BÍCH LIÊN (Báo Tin Tức)