Lãnh đạo Hong Kong hy vọng giải quyết khủng hoảng thông qua đối thoại hòa bình

24/09/2019 - 14:19

Ngày 24-9, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga bày tỏ hy vọng đối thoại hòa bình và hợp lý sẽ giúp tìm ra một cách thức giải quyết tình hình hiện nay tại Hong Kong.


Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó, ngày 23-9, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo chính thức phát động cuộc đối thoại với người dân. Bà đã đăng tải trên mạng xã hội một bức tranh trong đó một mầm cây nhô lên từ mặt đất, với dòng bình luận: "Dù khó khăn thế nào, vẫn có lối thoát. Hãy đối thoại. Cơ chế đối thoại chính thức được phát động". 

Chính quyền Hong Kong hôm 19-9 cho biết bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga sẽ tham dự phiên Đối thoại cộng đồng đầu tiên vào tối 26-9, và 150 người sẽ được mời dự đối thoại.

Liên quan tình hình Hong Kong, ngày 23-9, Chủ nhiệm Văn phòng liên lạc trung ương tại Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong, ông Vương Chí Dân, đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ các phần tử cực đoan quá khích gần đây có các hành động xúc phạm quốc kỳ và một loạt hành vi bạo lực bất hợp pháp.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, ông Vương Chí Dân nêu rõ trong các ngày 21 và 22-9 vừa qua, những phần tử cực đoan quá khích đã có nhiều hành động xúc phạm quốc kỳ tại nhiều khu vực ở Hong Kong. Ngoài ra, những người biểu tình bất hợp pháp cũng tiếp tục có các hành động bạo lực như chặn đường cản trở giao thông, phóng hỏa, phá phách tại các nhà ga tàu điện ngầm, bao vây quan chức chính quyền Đặc khu, tấn công cảnh sát, ẩu đả tại nhiều khu vực ở Hong Kong. Những hành động này đe dọa nghiêm trọng sự ổn định của xã hội Hong Kong, không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân Hong Kong, mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến sự phát triển và ổn định của nền kinh tế- xã hội Hong Kong.

Văn phòng liên lạc trung ương khẳng định ủng hộ chính quyền Đặc khu và lực lượng cảnh sát thực hiện mọi hành động cần thiết, thực thi luật pháp nghiêm minh, nhanh chóng đưa những phần tử cực đoan ra trước pháp luật, ngăn chặn bạo lực và khôi phục trật tự. Tuyên bố cũng kêu gọi người dân Hong Kong kiên quyết nói không với bạo lực, bảo vệ "Một nước, hai chế độ” và sự tôn nghiêm của quốc gia, cũng như bảo vệ luật pháp, công lý và sự an toàn, ổn định của xã hội Hong Kong.

Theo TTXVN