Lãnh đạo Mỹ, Hàn cam kết phối hợp tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

25/09/2018 - 09:04

Ngày 24-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã nhất trí tìm cách kêu gọi Triều Tiên phi hạt nhân hóa tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 sẽ được tổ chức trong "tương lai không xa".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc gặp bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ ở New York ngày 24-9-2018. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Người phát ngôn của Phủ tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết trong cuộc gặp song phương diễn ra bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ở New York (Mỹ), hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tiếp tục liên lạc chặt chẽ về các biện pháp đối với Triều Tiên. Hai nước cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc cho Triều Tiên thấy một tương lai tươi sáng sau khi hoàn tất phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, theo Nhà Trắng, hai bên cam kết duy trì các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Triều Tiên để đảm bảo Bình Nhưỡng hiểu được rằng việc phi hạt nhân hóa là con đường duy nhất hướng tới thịnh vượng và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc thảo luận sâu về thời gian và địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới, cũng như khả năng tổ chức cuộc gặp ba bên, trong đó có sự tham gia của Tổng thống Moon Jae-in.

Tổng thống Moon Jae-in đã đến Mỹ trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần ba vào tuần trước nhằm phá vỡ thế bế tắc của các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều. Tại hội nghị này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị dỡ bỏ cơ sở hạt nhân quan trọng Yongbyon nếu Mỹ cũng có các hành động thiện chí tương xứng, đồng thời bày tỏ mong muốn tổ chức hội nghị Mỹ-Triều lần hai và sớm hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa. 

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc, Tổng thống Trump đã hoan nghênh kết quả thành công hội nghị liên Triều, tuyên bố sẽ gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong tương lai gần. Ông cũng nhấn mạnh hiện vẫn còn nhiều việc phải làm để hai bên đạt được mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn và không thể đảo ngược. Tổng thống Mỹ cũng đề xuất cuộc gặp Mỹ-Triều lần hai sẽ diễn ra tại một địa điểm khác thay vì Singapore.

Theo ĐẶNG ÁNH (TTXVN)