Lãnh đạo Nga-Nhật sẽ đến Singapore đối thoại về tranh chấp chủ quyền trên biển

13/11/2018 - 15:38

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ gặp mặt ở Singapore vào ngày 15-11 tới để bàn về vấn tranh chấp chủ quyền trên biển.

Nhật báo Mainichi của Nhật Bản ngày 13-11 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ gặp mặt ở Singapore vào ngày 15-11 tới để bàn về vấn tranh chấp chủ quyền trên biển khi hai nhà lãnh đạo cùng tới quốc đảo này dự các sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao thường niên của ASEAN.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Getty

Theo nghị sự được hai bên thống nhất, chủ đề chính của cuộc gặp sẽ là vấn đề tranh chấp kéo dài về chủ quyền đối với nhóm 4 hòn đảo trên Thái Bình Dương, do Nga kiểm soát và đặt tên là quần đảo Nam Kuril còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Việc tranh chấp chủ quyền tại đây đã cản trở hai nước ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Tuy nhiên, gần đây hai bên đều thể hiện thiện chí giải quyết những bất đồng xung quanh vấn đề này.

Năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thống nhất thông qua loạt dự án hợp tác kinh tế tại những vùng đảo tranh chấp như tiền đề tiến tới một thỏa thuận toàn diện hơn.

Hồi tháng 9-2018, tại Vladivostok, Tổng thống Nga đã bất ngờ đề nghị hai nước ký hiệp ước hòa bình vào thời điểm cuối năm mà "không cần điều kiện tiên quyết". Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hy vọng một hiệp ước hòa bình sẽ sớm được kí kết dựa trên một giải pháp có thể chấp nhận được giữa hai nước liên quan đến các khu vực tranh chấp.

Theo THIỆN MINH (Công An Nhân Dân)