Lãnh đạo Nga và Triều Tiên khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ

12/10/2018 - 13:42

Ngày 12-10, Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi thư chúc mừng kỷ niệm 70 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng ngày 9-8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim Jong-un đã khẳng định quan hệ Moskva- Bình Nhưỡng được phát triển trên cơ sở "nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, láng giềng tốt và lợi ích song phương" đồng thời nhấn mạnh truyền thống này được tiếp nối vững chắc trong thế kỷ mới. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ hy vọng mối quan hệ "chiến lược và truyền thống" giữa Nga và Triều sẽ "tiếp tục phát triển vững vàng và mang tính xây dựng phù hợp với những yêu cầu của thời đại mới."

Trong khi đó, thông điệp của Tổng thống Putin nêu rõ quan hệ song phương vẫn đang tiếp tục phát triển.

Ông khẳng định trong nhiều thập kỷ qua, Nga và Triều Tiên đã có nhiều kinh nghiệm hợp tác mang tính xây dựng trên nhiều lĩnh vực. Moskva và Bình Nhưỡng "sẽ tăng cường hơn nữa tất cả quan hệ tương hỗ, bao gồm chương trình 3 bên với Hàn Quốc."

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi thông điệp trong bối cảnh Triều Tiên đang tìm kiếm sự ủng hộ của Nga trong quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ và hy vọng về một chuyến thăm Nga trong tương lai gần của ông Kim Jong-un.

Theo VIETNAM+