Lãnh đạo Nhật-Mỹ sắp thảo luận vấn đề thương mại, Triều Tiên

23/12/2018 - 20:16

Kyodo đưa tin, các nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày 23-12 cho biết, Nhật Bản và Mỹ đang xúc tiến công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước khoảng ngày 22-1-2019, bên lề hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos của Thụy Sĩ.

Theo các nguồn tin, cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận về các cuộc đàm phán thương mại song phương bắt đầu vào khoảng tháng 3-2019 và vấn đề giải giáp hạt nhân Triều Tiên. Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh Nhật Bản và Mỹ lần thứ 10.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc gặp ở Florida của Mỹ. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Hôm 21-12 vừa qua, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, Washington sẽ "đảm bảo để Nhật Bản tránh thao túng tỷ giá hối đoái" và tìm cách đưa vấn đề giao dịch trong lĩnh vực dịch vụ; trong đó có lĩnh vực viễn thông và tài chính, vào bất kỳ thỏa thuận nào đạt được giữa hai bên.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản cho rằng họ không có kế hoạch đưa điều khoản tiền tệ vào thỏa thuận thương mại Nhật Bản-Mỹ, một phần lý do là bởi điều này có thể ảnh hưởng gói chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Tokyo muốn tập trung vào giao thương hàng hóa.

Thủ tướng Abe có khả năng sẽ bay từ Nga tới Thụy Sĩ, bởi Tokyo và Moskva đang sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 21-1-2019.

Theo Vietnam+