Lao đao vì chơi hụi

31/07/2018 - 07:29

 - Bà Lê Thị Sửng (sinh năm 1962, ngụ tổ 5, ấp Khánh Châu, xã Khánh Hòa, Châu Phú) đang bị kê biên tài sản để thi hành án, nhiều bà con lân cận có nguy cơ mất trắng số tiền lớn. Tất cả chỉ vì chủ hụi đã nhiều ngày “vắng mặt”.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Lê Thị Sửng trình bày: “Thấy tôi đang cần tiền mua thức ăn cho cá, bà Nguyễn Thị H. (sinh năm 1969, hàng xóm) đến nhà, đề nghị tôi vô hụi. Nghe lời bà dỗ ngọt, tôi vô đầu hụi 5 triệu đồng, mỗi tháng xổ 1 lần với 21 hụi viên. Sau mới biết, không có việc xổ hụi, mà bà tự kê khai số người tham gia, tự cho giá bia hụi 2 triệu đồng (mức kêu hốt) và giao tiền cho hụi viên nào muốn được hốt. Cụ thể, tôi hốt đầu tiên được 60 triệu đồng, nhưng nhận 57,5 triệu đồng do phải trừ tiền huê hồng 2,5 triệu đồng. Như vậy, sau đó tôi phải đóng hụi chót đến 100 triệu đồng. Những lần tôi chầu hụi trễ, bà nói lấy tiền người khác bổ sung vào, nhưng thực chất đã tự động tính mức lãi. Lần lượt, tôi đã vô 3 đầu hụi mệnh giá 5 triệu đồng của bà H. khoảng năm 2011-2013. Tôi đã trả dứt nợ, có ghi chép rõ ràng trong cuốn sổ. Đến đợt mãn hụi, bà H. đến nhà tôi mượn sổ hụi xem, đối chứng. Lợi dụng lúc tôi xuống nhà bếp nấu ăn, bà H. kêu con tôi lấy sổ ra rồi tự ý ghi chép lung tung, thậm chí gạch xóa. Tôi vừa bước ra phát hiện nên phản ứng. Bà chống chế rồi lấy sổ xé nát nhằm mục đích phi tang chứng cứ. Ngày 1-1-2014, tôi không vay tiền nhưng bà H. đã tự kê ra số nợ đến 85 triệu đồng. Bà H. kiện tôi ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Phú năm 2017. Tôi bị buộc trả nợ hụi và nợ mượn đến 197 triệu đồng. Sau đó, tôi kháng cáo bản án sơ thẩm này và TAND tỉnh y án. Gia đình tôi bị kê biên đất ruộng đang sản xuất để thi hành bản án có hiệu lực pháp luật”.

Bà Lê Thị Sửng cùng các nạn nhân

Trong khi bà Lê Thị Sửng làm đơn xin giám đốc thẩm lại bản án, nhiều người ở ấp liền kề (Khánh Lợi, Khánh Thuận) đang như ngồi trên lửa khi chủ hụi Nguyễn Thị H. tuyên bố vắng mặt đi làm ăn, lâu ngày không về nhà. Đến nay, hụi viên tỏa đi tìm nhiều nơi nhưng không gặp bà H.; người nhà bà cho biết việc hụi hè họ không biết, không có trách nhiệm. Ông Nguyễn Ngọc Anh (84 tuổi, ngụ tổ 4, ấp Khánh Lợi) than thở: “Do quen biết với H., năm 2016, vợ, chồng tôi "chắt mót" của dành dụm và tiền lương hưu vô đầu hụi 5 triệu đồng, mong kiếm được ít tiền để dưỡng già. Cuối năm 2017, H. biến mất do bể hụi, tôi nhiều lần tìm kiếm để hỏi ra lẽ. Một dịp tôi tìm gặp, H. hứa hẹn như đinh đóng cột, nhưng sau đó biến mất cho đến nay. Vợ, chồng già coi như gặp khốn khó”. Tương tự, chị Huỳnh Xí Mại (sinh năm 1982, ngụ ấp Khánh Lợi) đã lần lượt tham gia 3 đầu hụi của bà Nguyễn Thị H. từ năm 2016. Chị Mại trần tình: “Biết bà Nguyễn Thị H. từng làm chủ nhiều dây hụi ở đây, làm nghề này lâu đời nên tôi tham gia 2 đầu hụi (1 triệu và 2 triệu đồng), đồng thời mua thêm đầu hụi chết 2 triệu đồng. Tất cả đều nuôi "sống" hốt chót, mong gom góp số vốn để mua bán, làm ăn. Nào ngờ, bà H. bỏ trốn cả năm nay, coi như tiền nuôi hụi của tôi đã mất”. Bà Trần Thị Thanh Vân (70 tuổi, ngụ ấp Khánh Lợi) mếu máo: “Tôi gầy được bầy heo, lâu lâu tách bán, chắt mót lo tiền đóng lần lượt cho 2 đầu hụi 5 triệu đồng. Vô hụi từ năm 2015, thấy gia đình H. khá giả, nuôi nhiều hầm cá nên bản thân cũng vững tin. Nhưng nay H. bỏ trốn, coi như tiền đã mất. Không chỉ tôi mà nhiều bà con ở đây cùng cảnh ngộ. ước tính số tiền nuôi hụi lên đến con số hàng tỷ đồng. Hiện nay,  chúng tôi đã làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Châu Phú, thậm chí đến TAND tỉnh An Giang, nhưng chuyện lấy lại được số tiền đã mất là vô cùng khó”.

“Việc bể hụi xảy ra không chỉ ở 2 ấp Khánh Châu và Khánh Lợi, mà râm ran ở các ấp khác trong xã, thậm chí ở phía bên kia sông thuộc huyện Phú Tân. Nguyên nhân do người dân hám lợi, nhưng lại không đề phòng bị vỡ hụi, mất trắng tiền là chuyện như trở bàn tay. Chưa có con số cụ thể người chơi hụi ở đây, nhưng chắc chắn không phải ít. Việc bể hụi không phải mới, nhưng lâu lâu lại bộc phát. Để đòi lại tiền, bà con buộc phải khởi kiện ra tòa. Đến khi có kết quả, việc lấy lại được số tiền đã mất là chuyện rất khó do tài sản đã tẩu tán”- một cán bộ nghỉ hưu công tác trong ngành bảo vệ pháp luật cho biết.

Ông Bùi Văn Hiểu, Trưởng ban Nhân dân ấp Khánh Lợi cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi có nghe bà con bàn tán xôn xao, nói về chuyện bể hụi đã khởi kiện ra TAND huyện. Vừa qua, trên địa bàn đã có vài hộ đến báo về việc bị giật hụi nhưng không gửi đơn. Do đó, chúng tôi chưa nắm bao nhiêu hộ chơi hụi, người chủ hụi là ai và số thiệt hại”.

Bài, ảnh: N.R